Tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh trong công tác giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên hiện nay

Nguyễn Thu Hằng

CT&PT - Công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT) là một bộ phận cơ bản trong công tác tư tưởng của Đảng ta, có vai trò quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu từng thời kỳ phát triển của đất nước.

Công tác giáo dục LLCT có vai trò quan trọng, góp phần hình thành, phát triển, hoàn thiện đường lối chính trị, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội. Thông qua công tác giáo dục LLCT, góp phần làm cho toàn Đảng thống nhất mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, đường lối, khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng; nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo kiên định lập trường, có năng lực tổ chức, tập hợp, động viên, giáo dục, thuyết phục quần chúng, tổ chức hoạt động thực tiễn. Đồng thời, thông qua công tác giáo dục LLCT, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thấm sâu trong quần chúng nhân dân, qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, giác ngộ cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hăng hái hành động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cách mạng do Đảng đề ra. Trong 93 năm qua, Đảng ta luôn coi trọng công tác giáo dục LLCT, xác định đây là một trọng tâm công tác của Đảng.

Là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trong những năm qua, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục LLCT trong đảng viên và đạt được nhiều kết quả tích cực: Công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết được triển khai bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Việc triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết được các cấp ủy đảng chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, thảo luận dân chủ, khách quan, lấy ý kiến tham gia rộng rãi của cán bộ, đảng viên theo kế hoạch của tỉnh và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; công tác giáo dục LLCT được quan tâm thường xuyên, quản lý chặt chẽ, khoa học; đội ngũ giảng viên tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học với phương châm học chính trị phải thúc đẩy phát triển tư duy, phải rèn luyện phương pháp luận để giải quyết các vấn đề từ thực tiễn; quan tâm bồi dưỡng, giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đảng viên; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội chủ động phối hợp, tích cực tham gia vào công tác giáo dục LLCT cho đảng viên dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục LLCT cho đảng viên vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khuyết điểm: Việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở một số nơi chưa mạng lại hiệu quả cao; việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết có lúc, có nơi còn chậm; nội dung các bài giảng LLCT còn nặng về lý thuyết; đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, giảng viên LLCT chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác giáo dục LLCT chưa được thực hiện một các thường xuyên, liên tục, có lúc, có nơi còn mang tính hình thức.

Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, góp phần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh đối với công tác giáo dục LLCT trong đảng viên, cần tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cấp ủy viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và toàn bộ đội ngũ đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục LLCT cho đảng viên trong tình hình mới

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị của Đảng tới cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy và toàn thể đội ngũ đảng viên về công tác giáo dục LLCT. Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy cần thực hiện nghiêm quy định, chế độ học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghiên cứu LLCT gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, cấp ủy các cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động đảng viên tích cực tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ LLCT và phẩm chất đạo đức cách mạng, không ngừng tự học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, chuyên môn, năng lực thực tiễn thông qua các phương thức đào tạo, bồi dưỡng khác nhau, từ đó nâng cao nhận thức của bản thân về vai trò, trách nhiệm đối với công tác giáo dục LLCT.

Hai là, Tỉnh ủy Quảng Ninh chủ động lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục LLCT cho đảng viên, đổi mới nội dung lãnh đạo công tác giáo dục lý luận chính trị cho đảng viên

Đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục LLCT phải dựa trên cơ sở các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục LLCT phải phong phú, đa dạng, phù hợp với đảng viên; gắn nội dung lý luận với thực tiễn để giúp đảng viên dễ nắm bắt và nhận thức nhanh vấn đề, qua đó có thể áp dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, cần kết hợp hài hòa giữa phương pháp giảng dạy truyền thống với hiện đại, phù hợp đặc điểm của từng đối tượng. Sử dụng tổng hợp các phương pháp giảng dạy phù hợp với học viên là người lớn tuổi, phương tiện trực quan, tăng cường các sơ đồ, tranh, ảnh phục vụ hoạt động giảng dạy, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng khai thác, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục chính trị.

Nội dung lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh cần thể hiện rõ những kế hoạch, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy đã đề ra trong các nghị quyết, chỉ thị về công tác giáo dục LLCT cho đảng viên, bảo đảm mang lại hiệu quả khi được triển khai thực hiện.

Ba là, thường xuyên kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, báo cáo viên nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT cho đảng viên

Để kiện toàn đội ngũ giảng viên, báo cáo viên đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, đòi hỏi các cấp ủy và cơ quan chức năng phải xây dựng quy hoạch cán bộ khoa học, bảo đảm tính ổn định về tổ chức.

Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên là những người truyền đạt kiến thức LLCT cho học viên, do đó, yêu cầu đặt ra là đội ngũ giảng viên, báo cáo viên phải có trình độ, chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt. Để bảo đảm chất lượng của đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, Tỉnh ủy Quảng Ninh cần không ngừng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, nhất là kiến thức về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, pháp luật, tình hình, nhiệm vụ của địa phương, đặc điểm, tính chất, nội dung của công tác LLCT. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên, báo cáo viên phải nâng cao tính tự giác, chủ động, tích cực tự học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn đất nước.

Bốn là, Tỉnh ủy Quảng Ninh lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác công tác giáo dục LLCT cho đảng viên

Cần tiếp tục tăng cường các nguồn kinh phí, đầu tư cải thiện, tu bổ cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm bảo đảm phục vụ công tác giáo dục LLCT cho đảng viên trước mắt và lâu dài. Tập trung đầu tư vào các cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là những trang thiết bị liên quan đến công nghệ như máy tính có kết nối mạng, máy chiếu, màn hình điện tử… để vừa tạo sinh động cho bài giảng, vừa đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người học.

Tỉnh ủy Quảng Ninh cần căn cứ điều kiện và khả năng của từng cơ quan, đơn vị để đầu tư một cách phù hợp, hiệu quả; chú trọng ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại trong giáo dục LLCT; khai thác, phát huy tác dụng của nhà văn hóa, thư viện, nhà truyền thống, các di tích lịch sử ở địa phương... góp phần giáo dục, truyền tải giá trị văn hóa tinh thần cho đội ngũ đảng viên.

Năm là, phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp trong công tác giáo dục LLCT cho đảng viên

Công tác giáo dục LLCT cho đảng viên không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy, mà là trách nhiệm của các tổ chức trong toàn hệ thống chính trị. Do đó, bên cạnh sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, cần có sự tham gia, vào cuộc của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Theo đó, các tổ chức này cần tích cực tham gia chỉ đạo, hướng dẫn, giới thiệu những đảng viên đủ tiêu chuẩn và có nhu cầu học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ LLCT; động viên, khuyến khích đảng viên chủ động, sáng tạo, tích cực trong học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nhận thức, năng lực; tham gia góp ý, tham mưu, đánh giá công tác giáo dục LLCT cho đảng viên cấp ủy các cấp.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết của Tỉnh ủy Quảng Ninh đối với việc thực hiện công tác giáo dục LLCT cho đảng viên

Tỉnh ủy Quảng Ninh cần thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện xây dựng các kế hoạch, chủ trương về công tác giáo dục LLCT cho đảng viên ở các cấp ủy, đặc biệt là cấp cơ sở; kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, kế hoạch về công tác giáo dục LLCT cho đảng viên,thực hiện nền nếp bồi dưỡng LLCT, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, chất lượng giảng dạy các chương trình LLCT; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu trong thực hiện công tác giáo dục LLCT. Coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, qua đó kịp thời bổ sung, cập nhật những nội dung mới, tiếp thu những cách làm hay, sáng tạo để vận dụng trong công tác giáo dục LLCT nhằm đạt chất lượng, hiệu quả cao.


TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh: Báo cáo kết quả công tác lý luận chính trị năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Quảng Ninh, 2021.

2. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh: Báo cáo kết quả công tác lý luận chính trị năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Quảng Ninh, 2022.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh: Báo cáo kết quả công tác lý luận chính trị 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Quảng Ninh, 2023.

BÙI THỊ TƯƠI

Khoa Xây dựng Đảng, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, tỉnh Quảng Ninh

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin