Quận ủy Cầu Giấy, thành phố Hà Nội lãnh đạo đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội hiện nay

CT&PT - Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, các thế lực thù địch coi không gian mạng là công cụ đắc lực để chống phá Đảng và Nhà nước ta với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trước tình hình đó, Đảng ta khẳng định cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp và là trách nhiệm của toàn đảng, toàn dân, toàn quân nói chung, Đảng bộ quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội nói riêng.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy Hà Nội, Đảng bộ quận Cầu Giấy thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện nghiêm túc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Từ đó, vạch trần âm mưu của các thế lực thù địch thông qua việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn quận. Cuộc đấu tranh với các thế lực thù địch trên không gian mạng là cuộc đấu tranh lâu dài, thường xuyên và rất phức tạp. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quận ủy và chính quyền quận luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân việc tổ chức thực hiện Nghị quyết. Từ đó, có cơ sở đánh giá kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, đồng thời có căn cứ để khen thưởng những tập thể, cá nhân đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Việc khen thưởng được lồng ghép vào các nội dung sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết và các quyết định, chỉ thị, kết luận, chương trình của Trung ương, Thành ủy Hà Nội và của quận Cầu Giấy; trong việc đánh giá tổ chức đảng, đảng viên, việc công nhận, biểu dương các mô hình, điển hình tiên tiến tiêu biểu hằng năm.

Với phương châm “lấy xây để chống”, Ban Chỉ đạo 35 đã triển khai các cuộc thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục lịch sử đất nước, lịch sử Đảng cho các tầng lớp nhân dân, thành tựu của công cuộc đổi mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trên không gian mạng. Với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, tạo nên làn sóng thông tin tích cực, góp phần lan tỏa và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với sự nghiệp lãnh đạo thắng lợi công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, con đường xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Kết quả công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác, xử lý các hành vi xuyên tạc của các thế lực thù địch: Lực lượng Công an quận Cầu Giấy đồng quản trị và phát triển trang fanpage Facebook Sự thật sau Tít lều báo với hơn 22 nghìn tài khoản theo dõi; Công an quận duy trì hoạt động trang Tuổi trẻ Công an quận Cầu Giấy với hơn 3.400 lượt theo dõi, đăng tải nhiều hình ảnh đẹp về Công an nhân dân và các thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn quận, tuyên truyền cho người dân về phương thức và thủ đoạn của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm lừa đảo qua mạng internet. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn quận Cầu Giây không xảy ra các vụ việc phức tạp, trọng điểm về an ninh quốc gia liên quan đến các bài viết, hình ảnh, video có nội dung chống phá quan điểm, tư tưởng của Đảng trên mạng xã hội. Quận ủy đã chỉ đạo Công an quận xử lý 9 vụ việc tung tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử và Nghị định số 14/2022/NĐ-CP, ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, xử phạt số tiền tổng cộng 65.000.000 VNĐ. Quận ủy chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên về những nội dung liên quan phản biện xã hội. Quận ủy chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 tổ chức 2 buổi tập huấn cấp quận về Kỹ năng sử dụng thiết bị điện tử trong phòng, chống luận điệu xuyên tạc, bảo vệ quan điểm của Đảng và Nhận diện, đấu tranh với các luận điểm sai trái trên mạng xã hội cho đối tượng là cộng tác viên Ban Chỉ đạo 35 tại Đảng bộ các phường, Đoàn thanh niên - Hội Liên hiệp thanh niên, hội Cựu chiến binh trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo của Quận ủy và Ban Chỉ đạo 35, một số cấp ủy, tổ chức đảng vẫn chưa chủ động nắm bắt và triển khai các nội dung đấu tranh trên mạng xã hội. Các kế hoạch, chương trình được xây dựng chưa cụ thể, rập khuôn, chưa có tính sáng tạo theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, chưa triển khai thường xuyên. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật ở quận Cầu Giấy còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức cơ sở đảng, bộ máy chính quyền trên địa bàn quận đôi khi còn nắm bắt qua loa, chưa dự báo hết và sát hợp tình hình an ninh trật tự, chính trị trên địa bàn dẫn đến việc đối phó còn bị động và thiếu hiệu quả. Các lực lượng chuyên trách còn mỏng và chưa sâu, chưa nhạy bén cho nên việc đấu tranh còn hời hợt, hiệu quả chưa cao. Vẫn còn tình trạng một số cán bộ, đảng viên chưa tích cực trong việc tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, chất lượng các tin bài về đấu tranh chưa nhiều, chưa đa dạng thông tin, chưa đạt được chất lượng cao.

Từ thực trạng trên, để tăng cường lãnh đạo đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội trong thời gian tới, Quận ủy Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cần tiến hành một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận trong tình hình mới

Quận ủy tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện công tác chính trị, tư tưởng trong sinh hoạt đảng, trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, rút kinh nghiệm, tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tổ chức tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ban Tuyên giáo Quận ủy và Phòng thông tin truyền thông Ủy ban nhân dân Quận phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên ngành để chỉ đạo, định hướng và xử lý các tình huống về thông tin tuyên truyền, bảo đảm thống nhất, chủ động. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng, chính quyền từ Trung ương đến cơ sở; phát huy vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của của cơ quan các cấp đối với công tác đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch. Tổ chức thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch qua nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả, kết hợp “xây” và “chống”. Đặc biệt, chú trọng và nâng cao hiệu quả xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Hai là, thường xuyên đổi mới nội dung đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội

Quán triệt sâu sắc và toàn diện hơn về tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch. Kiên quyết, kiên trì thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra, nhận thức rõ rằng đây là nhiệm vụ chính trị cấp bách, thường xuyên và lâu dài, không chỉ là công việc của các cơ quan Đảng, Nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bảo đảm kết hợp hài hòa giữa việc “xây” và “chống”, trong đó “xây” là yếu tố cơ bản, còn “chống” phải được thực hiện quyết liệt và hiệu quả. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải biết cách vận dụng các hình thức, phương thức và nội dung; phải phù hợp với từng lĩnh vực và tầng lớp nhân dân. Tăng cường các giải pháp công nghệ và kỹ thuật để phát hiện sớm, ngăn chặn từ gốc nguồn phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch và chặn đứng các trang mạng độc hại. Đồng thời, xây dựng các trang mạng, báo chí có nội dung đấu tranh bám sát thực tiễn, tuyên truyền sâu rộng với lập luận sắc bén, thuyết phục về các thành tựu phát triển của đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhằm từng bước giành thế chủ động trong cuộc chiến thông tin tư tưởng, lý luận trên internet.

Ba là, luôn chủ động trong mặt trận đấu tranh trên mạng xã hội bằng việc chủ động bám sát các vấn đề, sự kiện, cung cấp thông tin và định hướng tư tưởng

Để ngăn chặn một cách triệt để, có hiệu quả các tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội thì các cơ quan chức năng trong quận phải chủ động nắm tình hình, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, đề xuất các giải pháp ưu việt về công nghệ thông tin trong tình hình thực tế. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, đi sâu vào thực tế và chủ động vô hiệu hóa các thông tin xấu, độc có thể phát tán. Cần khoanh vùng các đối tượng, các mặt thông tin đối tượng lợi dụng để chống phá, tuyên truyền kích động mà có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức đảng vi phạm. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Tất cả cán bộ, đảng viên phải nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bốn là, ngăn chặn việc truy cập vào các trang mạng “độc hại” thông qua việc tăng cường quản lý, chủ động sử dụng các biện pháp kỹ thuật có hiệu quả

Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn diện. Thiết lập quy trình kiểm tra định kỳ và đột xuất để theo dõi, giám sát hoạt động của các tổ chức đảng và đảng viên, bảo đảm tuân thủ các quy định, điều lệ của Đảng. Sử dụng các công cụ và phương pháp hiện đại như công nghệ thông tin, hệ thống báo cáo định kỳ và khảo sát để giám sát hiệu quả hoạt động của đảng viên. Thực hiện nghiêm kỷ luật đảng. Áp dụng kỷ luật công bằng, nghiêm minh. Thực hiện công khai các quy định kỷ luật, bảo đảm mọi đảng viên đều nắm rõ và chấp hành nghiêm chỉnh. Thiết lập quy trình xử lý vi phạm nghiêm ngặt, từ việc phát hiện, điều tra, xử lý đến công khai kết quả, bảo đảm tính minh bạch và công bằng. Bảo đảm hình thức kỷ luật tương xứng với mức độ vi phạm, nhằm răn đe và giáo dục đảng viên.

Năm là, lập kế hoạch dự kiến cụ thể trong thời gian tới

Bám sát chỉ đạo định hướng của Ban Chỉ đạo 35, Quận ủy triển khai công tác đấu tranh phản bác tạo sự lan tỏa rộng, hiệu quả cao. Phát huy tính chủ động, nhạy bén trong các mặt công tác, đặc biệt là nắm tình hình dư luận nhân dân. Tích cực tham gia quản trị và đăng tải bài viết, kêu gọi tương tác trên các trang của Ban Chỉ đạo 35 đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, sai trái, góp phần ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Trong thời gian tới, tiến hành nghiên cứu và xây dựng 1 kênh Youtube và 1 kênh Tiktok nhằm đa dạng phương thức đưa thông tin tiếp cận quần chúng nhân dân. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng, thực hiện có hiệu quả chuyên đề chống địch phá hoại tư tưởng, chuyên đề quản lý văn hóa, internet; phối hợp các đơn vị tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có.

Quận ủy Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đã thể hiện vai trò lãnh đạo chủ động, quyết liệt trong việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng trên địa bàn. Thông qua việc triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, Quận ủy đã đạt được những kết quả tích cực trong việc ngăn chặn, phản bác các thông tin sai lệch, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của không gian mạng, công tác này cần tiếp tục được đẩy mạnh, đổi mới và tăng cường hơn nữa, đặc biệt là nâng cao năng lực phản biện của các lực lượng nòng cốt, nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

PHẠM VĂN TÚ

 

 

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin