Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng trên không gian mạng

Trần Ngọc Anh

CT&PT - Thanh niên Việt Nam là lực lượng xã hội xung kích trong đấu tranh trên mặt trận tư tưởng. Trong bối cảnh hiện nay khi không gian mạng là mặt trận chính mà các thế lực thù địch sử dụng để chống phá lại Đảng và Nhà nước ta thì với sức trẻ, năng động, khả năng về sử dụng công nghệ thông tin là một lợi thế của lực lượng thanh niên trong việc phản bác đấu tranh chống lại các tư tưởng chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận này.

1. Vai trò của Đoàn thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Internet, không gian mạng, chủ yếu là mạng xã hội là phương thức mà các thế lực thù địch, cơ hội, phản động sử dụng chủ yếu để chống phá cách mạng nước ta. Chúng thiết lập các website, facebook, blog để tổ chức truyền tải thông tin độc hại, bịa đặt nhằm mục đích: (i) Phá hoại hệ tư tưởng, đời sống văn hóa tinh thần trong các tầng lớp nhân dân; (ii) Tạo thông tin nhiễu loạn, gây phức tạp trong đời sống chính trị xã hội của đất nước; (iii) Làm giảm sút niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và con đường quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước. Chúng thường lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong việc quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội; sử dụng thông tin từ những vụ việc tiêu cực xảy ra trong đời sống xã hội để hư cấu, xuyên tạc, thổi phồng; lấy hiện tượng để quy kết thành bản chất; đăng tải thông tin lẫn lộn giữa thật và giả, tự đăng tải những thứ chúng gọi là “tài liệu chứng minh” để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; xuyên tạc chính sách, pháp luật của Nhà nước; lập những trang mạng chuyên đưa những thông tin mà chúng gọi là “thâm cung bí sử” trong Đảng để đánh vào sự tò mò trong giới trẻ… Thông qua những âm mưu đó, các thế lực thù địch làm tăng dần các biểu hiện “tự diễn biến” rồi dẫn tới “tự chuyển hóa” trong thanh niên; kích động để hình thành và lan truyền quan điểm tùy tiện, dân chủ vô nguyên tắc, vô kỷ luật, chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phản đối vị trí, vai trò duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; cổ súy lối sống thực dụng, đưa tư tưởng văn hóa ngoại lai vào đời sống văn hóa, tinh thần của thanh niên,làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, suy thoái đạo đức, lối sống...Chịu sự tác động đó,trong thời gian gần đây đã xuất hiện một số trí thức, học sinh, sinh viên giảm sút lòng tin vào công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Do nhận thức mơ hồ về âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, một số người đã bị kích động, viết và chia sẻ bài viết trên blog, twitter, facebook những nội dung đề cao quan điểm “dân chủ tư sản”, nói xấu chế độ; xuyên tạc, vu cáo, bịa đặt thông tin về lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Với những thay đổi ngày càng tinh vi, phức tạp cả về thủ đoạn và sách lược để tác động và nắm được lực lượng thanh niên – thế hệ đang và sẽ là rường cột, là tương lai của đất nước, các thế lực chống phá cách mạng Việt Nam ở nước ngoài và lực lượng phản động trong nước đang từng bước thực hiện ý đồ “chiến thắng không cần chiến tranh”.

phat-huy-vai-tro-cua-cac-to-chuc-thanh-nien-trong-dau-tranh-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-1698923843.jpg
 

Theo thống kê hiện nay, có hơn 40 đài phát thanh và truyền hình, gần 400 tờ báo và tạp chí tiếng Việt, 66 nhà xuất bản được sử dụng để tuyên truyền chống Việt Nam; đưa một số lượng lớn tài liệu, sách báo, truyền đơn, băng hình, băng nhạc,... có nội dung phản động, đồi trụy vào Việt Nam; viết nhiều bài xuyên tạc, bôi nhọ tình hình Việt Nam.Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin – truyền thông, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã triệt để lợi dụng intenet và các trang mạng xã hội để tán phát các tin, bài, videoclip có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước với sự gia tăng cả về cấp độ, mật độ, tần suất và lưu lượng tin, bài; bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm hiểm nhằm thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng mạng.

Đối tượng tác động mà chúng hướng đến nhiều nhất là thế hệ trẻ, thanh niên, học sinh, sinh viên bởi vì họ luôn là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. So với dân số cả nước, thanh niên chiếm khoảng 39%, hầu hết luôn sung sức, năng động, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận, sáng tạo với công nghệ mới và luôn nhạy cảm với các vấn đề chính trị xã hội. Đồng thời, cũng bởi đặc điểm là nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, tự khẳng định mình, lại chưa có nhiều kinh nghiệm, nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế nên thanh niên rất dễ bị kích động, lôi kéo.

Trong khi đó, “việc đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao[3, tr23]. Thực tế đã có một bộ phận thanh niên dao động, giảm lòng tin đối với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chính sách của Đảng, “còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ”[3, tr22-23].Những biểu hiện có thể thấy bao gồm sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, thờ ơ chính trị, suy giảm niềm tin vào thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, vào khả năng lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng xã hội mới, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới; sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, xa rời đạo đức, lý tưởng cách mạng; sống thực dụng, ích kỷ, lười biếng. Thậm chí, có trường hợp a dua, cổ súy, phụ họa theo những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc, phát ngôn theo luận điệu của các thế lực thù địch. Một số thanh niên đã bị kích động, viết trên blog, facebook những bài đề cao quan điểm “dân chủ tư sản”, nói xấu chế độ, vu cáo, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những trường hợp nói trên trong thanh niên đã được Đảng ta xác định là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, mà sự suy thoái này dẫn tới“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” “chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”[3, tr23].

Từ những vấn đề trên có thể thấy môi trường không gian mạng, mạng xã hội đang có sự phát triển bùng nổ với nhiều tiện ích đồng thời tiềm ẩn những nguy cơ, yếu tố tiêu cực, là môi trường, phương tiện mà các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá. Đội ngũ Đảng viên trẻ, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên là đối tượng tiếp cận nhanh với công nghệ, là đối tượng tham gia chính trên không gian mạng, mạng xã hội, do đó, cần phân tích, làm rõ vai trò, những giải pháp cụ thể trong tham gia đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng.

Bởi vậy, việc xây dựng đội ngũ thanh niên tích cực, chủ động, vững vàng, tiên phong trong cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng là việc làm vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài để giữ vững môi trường hòa bình phát triển đất nước, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.

2. Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng hiện nay.

Từ việc xác định rõ vai trò của Đoàn thanh niên và tình hình chống phá của các thế lực hiện nay, các đoàn viên cần phải được quán triệt và thực hiện các biện pháp sau nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Động Cộng sản Việt Nam.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, không chỉ mang tính trước mắt mà là chiến lược lâu dài của cả hệ thống chính trị. Thời gian tới, các cấp đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái; tăng cường đăng tải, tuyên truyền, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, việc làm hay trên không gian mạng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và những thành quả cách mạng.

202203260641052-1698923740.gif

Thế hệ trẻ Việt Nam đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”

 

Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng và chương trình đào tạo, bồi dưỡng hằng năm của các cấp ủy đảng, của Đoàn Thanh niên, các cuộc đối thoại của tuổi trẻ do Đoàn Thanh niên tổ chức..., thanh niên có điều kiện, môi trường để hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng; củng cố sự kiên định lý tưởng, mục tiêu, tin tưởng tuyệt đối vào tính đúng đắn, cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn đấu tranh phòng, chống lại những quan điểm, tư tưởng lệch lạc; nói, viết và làm đúng theo quan điểm của Đảng.

Sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội toàn cầu đang tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt đời sống xã hội. Đây là lĩnh vực các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã và đang triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước, trong đó thế hệ trẻ là một trong những đối tượng trọng điểm. Vì vậy, cùng với tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, Tích cực đấu tranh phòng, chống chủ nghĩa cá nhân, phê phán những thói hư, tật xấu, lối sống vị kỷ; cổ vũ lối sống trong sạch, có chí tiến thủ, tinh thần đoàn kết, từ đó tập hợp lực lượng trẻ, kịp thời tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch, các thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội. Các cấp bộ đoàn cũng cần thường xuyên rà soát, kiện toàn, xây dựng kế hoạch hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội để kịp thời nắm bắt tình hình, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, xử lý các vấn đề xảy ra tại cơ sở.

Nhiệm vụ của mỗi đoàn viên trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn phải xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hàng ngày; không xa hoa, không lãng phí, không gây mất đoàn kết nội bộ. Mỗi Đảng viên trẻ phải là trung tâm của trí tuệ, hạt nhân của sự đoàn kết, thống nhất từ chi bộ; giữ vững niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày, đồng thời phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn - Hội cấp cơ sở cần phát huy hơn nữa vai trò, thể hiện thông qua việc đề xuất, triển khai những chương trình, hoạt động, mô hình, giải pháp cụ thể, ý nghĩa, thiết thực…

Để góp phần tham gia bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia, dân tộc, mỗi đoàn viên thanh niên cần hành động thiết thực tham gia nội dung “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

Đoàn viên, thanh niên cần tích cực tự tìm tòi, học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiêp vụ, ngoại ngữ, tin học, luật pháp quốc tế… góp phần đáp ứng yêu cầu, chủ động, tự tin, tham gia các hoạt động, các quá trình của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả; tham gia tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn thanh niên về kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh văn hóa khi tham gia hội nhập.

Cần động viên, khuyến khích thanh niên tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt. Như đã phân tích ở trên, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” là một công việc khó khăn, phức tạp, không phải ai cũng làm được mà đòi hỏi người có bản lĩnh, có trình độ. Tích cực học tập, rèn luyện thanh niên mới có sự giác ngộ cao độ, có nền tảng tri thức vững chắc, trên cơ sở đó mới nhận thức đúng, nhận diện đúng và có phương pháp đấu tranh hiệu quá chống lại chiến lược nguy hiểm này.

Đa dạng hóa các hình thức đấu tranh chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của thanh niên, trong bối cảnh chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch càng ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá với các thủ đoạn cực kỳ tinh vi, thâm độc, như lợi dụng các trang mạng xã hội để bôi nhọ danh dự, uy tín của Đảng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thành lập cái gọi là “các tổ chức xã hội dân sự” để chống phá; lợi dụng những hạn chế khuyết điểm của ta để bóp méo, tô hồng, kích động gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Thực hiện phương châm “chủ nghĩa đế quốc và các thế thế lực thù địch chống phá ta ở đâu” thanh niên xung kích “tấn công lại chúng ở đó”. Thanh niên, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các trang mạng xã hội để bảo vệ đường lối quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ danh dự, uy tín của các lãnh tụ của Đảng, Nhà nước; tham gia hiệu quả vào các phong trào “ toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xung kích, sáng tạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh...

Để bảo đảm được hiệu quả, lực lượng thanh niên nói chung và lực lượng thanh niên ở các trường chính trị nói riêng phải được đào tạo thành một đội ngũ tài năng, hiểu biết về lý luận Mác – Lênin cũng như cả công nghệ Internet và tâm lý học Internet, thành thạo ngoại ngữ đặc biệt là tiếng anh. Đồng thời, tổ chức Đoàn các cấp cần tạo ra các “sân chơi” để các đoàn viên thanh niên Học viện làm theo gương Bác, góp phần lan tỏa giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như những tấm gương điển hình.

Tóm lại, ngày nay không gian mạng đã trở thành một mặt trận chủ lực trong lĩnh vực tư tưởng, vấn đề cấp bách hiện nay là phải đưa internet trở thành phương tiện truyền thông quan trọng của chủ nghĩa Mác - Lênin, cũng như ứng phó với những thách thức mà Internet đưa đến, duy trì an ninh tư tưởng và bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng. Với sức trẻ, năng động, sáng tạo lực lượng Đoàn thanh niên cần được xác định là lực lượng xung kích và nòng cốt trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng trên không gian mạng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ cho mỗi đoàn viên.

ThS. NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin