1. Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân ta đang quyết liệt triển khai cuộc cải cách sâu rộng tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới, thì trên một số diễn đàn, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị đã và đang triệt để lợi dụng không gian mạng xã hội để liên tục tung ra những thông tin sai lệch, luận điệu xuyên tạc, thủ đoạn thâm độc, cố tình bóp méo sự thật với mục đích gây hoang mang trong dư luận, làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào chủ trương đúng đắn của Đảng. Những luận điệu này tuy khác nhau về hình thức, cách tiếp cận, nhưng tựu trung lại có thể phân thành các nhóm chính sau:
Thứ nhất, xuyên tạc bản chất của chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy ở Việt Nam, cho rằng đây chỉ là “ý muốn chủ quan”, thậm chí “ý muốn cá nhân” của một vài lãnh đạo cấp cao. Trên các trang như RFA, BBC Vietnamese, Việt Tân..., các thế lực thù địch cố tình xuyên tạc rằng việc tinh gọn bộ máy không xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan của đất nước mà chỉ nhằm phục vụ “mưu đồ cá nhân” hoặc “thanh trừng phe nhóm” trong nội bộ lãnh đạo. Chúng còn bịa đặt rằng, đây là “một chiến lược thanh trừng nội bộ”, là “công cụ để đấu đá phe phái”. Nghiêm trọng hơn, có kẻ còn đưa ra những cáo buộc vô căn cứ như: “Đảng Cộng sản Việt Nam đang dùng cải cách tổ chức bộ máy để thanh trừng nội bộ”, hoặc “đây là màn kịch tranh giành quyền lực giữa các phe nhóm” (?!).
Bằng cách gán ghép một chủ trương lớn với các thuật ngữ tiêu cực như “thanh trừng”, “đấu đá”, “phân chia quyền lực”, các thế lực thù địch hướng tới việc gieo rắc hoài nghi vào nhân dân, thậm chí là một bộ phận cán bộ, đảng viên cũng bị dao động. Đây là luận điệu tinh vi, có tính kích động cao, thường được chia sẻ dưới dạng bài viết phân tích, video phỏng vấn, hoặc bình luận trên các trang mạng xã hội dưới danh nghĩa “chuyên gia”, “cựu cán bộ” để tạo hiệu ứng lan truyền và tăng độ tin cậy.
Thứ hai, gây sự hoài nghi về những kết quả đạt được cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, cho rằng đó chỉ là hình thức, “đánh trống khua chiêng”, nhằm tạo vỏ bọc cải cách nhưng thực tế là không thay đổi gì về “chất”(?!). Các thế lực thù địch xuyên tạc rằng, mặc dù chủ trương được công bố rầm rộ, với nhiều hội nghị và phát biểu mang tính chất quyết liệt, nhưng trên thực tế bộ máy vẫn giậm chân tại chỗ hoặc chỉ chuyển đổi về hình thức, không giải quyết được tận gốc vấn đề cồng kềnh, chồng chéo, kém hiệu quả (?!). Chúng viện dẫn một số ví dụ từ các đợt sáp nhập, hợp nhất ở cấp huyện, cấp xã, nhưng nơi có nhiều cán bộ chỉ được chuyển sang vị trí khác trong cùng hệ thống mà không cắt giảm được số lượng thực tế, thậm chí còn phát sinh thêm chi phí do phải điều chỉnh chức danh, chế độ phụ cấp.
Ngoài ra, một số bài viết trên các trang như Việt Tân, RFA, VOA… còn dẫn lại các thông tin về trường hợp sáp nhập ở một số địa phương cho rằng tổ chức bộ máy mới “tinh gọn tên gọi nhưng phức tạp hơn trong vận hành”, khiến người dân khó tiếp cận dịch vụ công và cán bộ phải dừng thăng tiến do cơ cấu mới không có đủ vị trí (?!). Họ quy chụp rằng, đây là biểu hiện của “cải cách nửa vời”, mang tính “mị dân”. Chúng trắng trợn khi cho rằng, việc tinh giản biên chế có thể gây “rối loạn nhân sự” (?!), dẫn đến mất ổn định xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của đội ngũ cán bộ (?!), từ đó gieo rắc hoài nghi về tính nhân văn của cuộc cách mạng này.
Thứ ba, lợi dụng một số biểu hiện mang tính cục bộ, chưa đồng đều trong quá trình triển khai tinh gọn tổ chức bộ máy. Các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị đã đưa ra những nhận định phiến diện, xuyên tạc rằng “càng tinh gọn lại càng phình to” (?!). Chúng dựa vào những hiện tượng sau sáp nhập, hợp nhất ở một số đơn vị, địa phương - nơi số lượng cấp phó tăng lên vượt mức quy định để suy diễn rằng chủ trương tinh gọn đang bị phản tác dụng.
Những thông tin xuyên tạc này thường được chúng đưa trên các trang mạng như Dân Làm Báo, Luật Khoa Tạp Chí, hoặc một số tài khoản Facebook và YouTube tự xưng là những nhà quan sát chính trị. Chúng đăng tải những bài viết, video phản ánh méo mó những hạn chế còn tồn tại trong quá trình tổ chức lại bộ máy, như ở một số sở, phòng sau khi sáp nhập, chức danh cấp phó lại tăng lên do hợp nhất nhưng chưa kịp kiện toàn để từ đó suy diễn rằng “cải cách chỉ là bình mới rượu cũ” rồi “đâu lại vào đấy”. Những luận điệu này không chỉ phiến diện mà còn đầy ác ý, nhằm gây tâm lý hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Đáng lo ngại hơn, các luận điệu xuyên tạc này đã tác động tiêu cực đến một bộ phận cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người có nhận thức chưa đầy đủ, lập trường tư tưởng không vững vàng. Một số người vì thiếu thông tin, thiếu niềm tin hoặc bị tác động bởi các kênh truyền thông phi chính thống đã tỏ ra hoang mang, thậm chí bị dao động, đánh mất niềm tin vào chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Đây là hiện tượng cần hết sức cảnh giác, vì nếu không được nhận diện và đấu tranh kịp thời, có thể làm suy yếu từ bên trong, ảnh hưởng đến tiến trình cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy và uy tín của Đảng, Nhà nước.
Vì vậy, bảo vệ cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ là trách nhiệm của riêng Đảng hay các cơ quan nhà nước, mà cần sự vào cuộc của toàn xã hội, đặc biệt là sự đồng lòng của quần chúng nhân dân. Mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, phân tích thông tin một cách tỉnh táo, chủ động phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
2. Để tạo cơ sở vững chắc cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, việc tinh gọn tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị là một yêu cầu khách quan, mang tính tất yếu. Đây không phải là một cuộc cải cách mang tính hình thức, càng không phải sự tùy tiện mang dấu ấn chủ quan của bất kỳ cá nhân hay nhóm lợi ích nào, mà là một bước đi chiến lược, được Đảng và Nhà nước cân nhắc kỹ lưỡng, triển khai bài bản, đồng bộ từ Trung ương tới địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều luận điệu xuyên tạc, bóp méo, cố tình gán ghép chủ trương này với những động cơ phiến diện, thậm chí tiêu cực. Trước thực trạng đó, cần thiết phải có cái nhìn khách quan, toàn diện để thấy rõ bản chất tiến bộ, hiệu quả và hợp lý của công cuộc tinh gọn tổ chức bộ máy đang được triển khai, từ đó phản bác những quan điểm sai lệch, góp phần giữ vững niềm tin của quần chúng nhân dân vào đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng và Nhà nước.
Thứ nhất, tinh gọn tổ chức bộ máy không phải là “ý muốn chủ quan” của một nhóm cá nhân, phe nhóm nào mà xuất phát từ yêu cầu khách quan của thực tiễn phát triển đất nước.
Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy không phải là ý tưởng nhất thời hay quyết định mang tính chủ quan của một tổ chức hay cá nhân nào, mà là sự phát triển đầy đủ về nhận thức, sự tổng kết kinh nghiệm thực tiễn và là đòi hỏi khách quan từ thực tiễn đất nước được Đảng đúc kết qua nhiều kỳ Đại hội. Kể từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới, Đảng đã nghiên cứu kỹ lưỡng, liên tục cụ thể hóa các yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy thông qua việc ban hành các nghị quyết, trong đó đáng chú ý là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa VII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 09/02/2007 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, định hướng đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Nghị quyết số 17-NQ/TW, ngày 01/8/2007 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.... Đây là các quyết sách có tính hệ thống, phản ánh sự nhất quán trong tư duy cải cách bộ máy của Đảng, vì vậy “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị”1. Do đó, không thể kết luận rằng cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy là ý muốn chủ quan của một cá nhân hay bất cứ một phe nhóm nào.
Thứ hai, cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy đã và đang đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, cho thấy đây là quyết tâm chính trị cao trong đổi mới chứ không phải mang tính hình thức hoặc để “đánh trống khua chiêng”, mị dân.
Minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi này là quyết tâm cao và kết quả cụ thể đã đạt được ở cả Trung ương, các bộ, ngành và địa phương. Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong toàn hệ thống chính trị. Thời gian qua, quá trình này đã đạt được những kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển tiếp theo. Điều này bác bỏ mọi nghi ngờ về tính hiệu quả của việc tinh gọn tổ chức bộ máy, đồng thời khẳng định rằng việc giảm bớt tầng nấc trung gian không hề làm suy yếu sức mạnh của bộ máy, mà ngược lại, giúp cho việc chỉ đạo, điều hành trở nên thông suốt và hiệu quả hơn. Những hành động và kết quả thực tế mà chúng ta đạt được đã đập tan những luận điệu sai trái, xuyên tạc cho rằng việc tinh gọn tổ chức bộ máy chỉ là hình thức. Thực tiễn đã chứng minh rằng, đây là một quá trình cải cách sâu rộng, xuất phát từ quyết tâm chính trị cao và hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Thứ ba, trong giai đoạn đầu của tiến trình sắp xếp tổ chức bộ máy, cần nhìn nhận một cách thực tế và khoa học rằng việc gia tăng tạm thời số lượng cán bộ cấp phó là bước đi chuyển tiếp cần thiết.
Khi tiến hành sáp nhập, hợp nhất hoặc tổ chức lại các cơ quan, đơn vị, không tránh khỏi tình trạng số lượng cán bộ cấp phó tăng lên so với quy định, gây ra sự nghi ngại trong dư luận. Tuy nhiên, đây không phải là biểu hiện của sự phình to bộ máy, mà là biểu hiện của giai đoạn chuyển tiếp tất yếu khi sáp nhập, hợp nhất tổ chức. Khi sáp nhập hai tổ chức, không thể ngay lập tức cắt giảm toàn bộ đội ngũ lãnh đạo còn thời gian công tác, nhất là khi họ có trình độ và kinh nghiệm. Việc giữ lại đội ngũ cán bộ này vừa tránh gây xáo trộn, vừa không lãng phí nguồn nhân lực đã qua quá trình đào tạo. Nếu máy móc cắt giảm ngay lập tức để phù hợp với “con số lý tưởng”, không những gây xáo trộn tổ chức mà còn dẫn đến lãng phí nguồn nhân lực chất lượng cao, thậm chí làm tổn hại tinh thần của đội ngũ cán bộ. Thêm vào đó, họ thường là cán bộ có trình độ chuyên môn cao, am hiểu lĩnh vực, từng đảm nhiệm các vai trò quản lý khác nhau, giữ họ lại ở vị trí cấp phó không chỉ giúp bảo đảm tính kế thừa trong điều hành mà còn tạo điều kiện để các cơ quan mới ổn định nhanh chóng và vận hành hiệu quả ngay từ đầu. Đây chính là sự linh hoạt trong tư duy cải cách để chuyển đổi bộ máy từ trạng thái cồng kềnh sang tinh gọn nhưng vẫn duy trì được hiệu lực và hiệu quả.
Hơn thế nữa, điều cần nhấn mạnh là việc tăng số lượng cấp phó chỉ mang tính tạm thời, chậm nhất sau 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan phải theo đúng quy định2. Đây không đơn thuần chỉ là mốc thời gian mà còn thể hiện “cam kết” rõ ràng của Đảng và Nhà nước trong việc bảo đảm tiến trình tinh gọn không đi chệch hướng.
Do đó, các luận điệu cho rằng bộ máy “càng tinh gọn lại càng phình to” là những suy diễn phiến diện, thiếu căn cứ. Tăng cấp phó trong giai đoạn đầu không phải là biểu hiện của sự trì trệ hay bất cập, mà là biểu hiện của một quá trình chuyển đổi có tính toán và phù hợp với thực tiễn. Cải cách tổ chức bộ máy không chỉ được thực hiện bằng những quy định cụ thể mà cần sự linh hoạt, nhân văn và lộ trình hợp lý để bảo đảm vừa đạt mục tiêu tinh gọn, vừa giữ được ổn định hệ thống và phát huy tối đa nguồn lực sẵn có.
Rõ ràng, khi đất nước ta ngày càng đạt được nhiều thành tựu phát triển to lớn, các thế lực thù địch, phản động càng hằn học, ráo riết tìm mọi cách để xuyên tạc, chống phá. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước đang quyết liệt thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đây là chủ trương đúng đắn, có đủ cơ sở, căn cứ để thực hiện và bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng thì các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch càng trở nên tinh vi, thâm độc hơn. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động nhận diện và kiên quyết đấu tranh với mọi luận điệu xuyên tạc, chống phá, quyết tâm bảo vệ và thực hiện thành công cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, tạo thành sức mạnh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
1. Tổng Bí thư Tô Lâm: “Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả””, Báo điện tử Chính phủ, ngày 05/11/2024, https://baochinhphu.vn/bai-viet-cua-tong-bi-thu-to-lam-tinh-gon-manh-hieu-nang-hieu-luc-hieu-qua-102241105172459096.htm
2. Lê Hoàng: “Số lượng cấp phó phải đúng quy định sau 5 năm sắp xếp bộ máy”, Báo điện tử Tiếng nói Việt Nam, ngày 12/02/2025, https://vov.vn/chinh-tri/so-luong-cap-pho-phai-dung-quy-dinh-sau-5-nam-sap-xep-bo-may-post1154311.vov.