Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức

CT&PT - Tuyển chọn các bài viết, phân tích, đánh giá của các tướng lĩnh trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ và các nhà khoa học, nhà bình luận quân sự, nhà văn, nhà báo uy tín trong nước và quốc tế về Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" không chỉ hệ thống hóa các dấu mốc lịch sử trong chiến dịch, mà qua những ký ức và góc nhìn đa chiều của người trong cuộc, tái hiện một cách chân thực và hào hùng nhất những ngày tháng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tham gia trận quyết chiến chiến lược, góp phần quyết định tới thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta.

dien-bien-phu-lich-su-va-ky-uc-1713174741.jpg
 

Cuốn sách Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn và xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Nội dung cuốn sách được kết cấu làm ba phần.

Phần thứ nhất: Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam tập hợp các bài viết của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thượng tướng Hoàng Minh Thảo, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Trung tướng Búi Công Ái, ông Nguyễn Cơ Thạch… cùng các chuyên gia, nhà sử học về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bên cạnh lịch sử và ký ức về trận Điện Biên Phủ được tái hiện bởi những "người chiến thắng", bạn đọc còn được khám phá "sự thật về Điện Biên Phủ" dưới góc nhìn của một chuyên gia nước ngoài, ông Fritz Jensens.

Phần thứ hai: Những con người làm nên lịch sử khắc họa chân dung và làm rõ vai trò của những con người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Lê Trọng Tấn, tướng Nguyễn Chánh… và những người lính anh hùng, những hậu phương vững mạnh tiếp lửa cho chiến trường, đặc biệt là nhân dân tỉnh Thanh Hóa và đồng bào các dân tộc miền núi.

Phần thứ ba: Điện Biên Phủ - Những ngày tháng 5 lịch sử tập hợp nhiều bài viết của các sử gia, nhà văn, nhà báo nước ngoài, đặc biệt là Pháp, viết về Điện Biên Phủ, về linh hồn của trận Điện Biên Phủ - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thông qua cuốn sách, bạn đọc có thể tìm thấy những nhận định, đánh giá khách quan về giá trị lịch sử, tầm vóc và ý nghĩa quan trọng của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, mà đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta, của ý chí "dám đánh, quyết đánh, biết đánh và biết thắng"; của tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại; đồng thời là chiến thắng của tình đoàn kết chiến đấu thủy chung, son sắt của quân và dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia cùng sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Cuốn sách góp phần tái hiện những ngày tháng hào hùng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong trận quyết chiến chiến lược, góp phần quyết định tới thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta. Đồng thời, tác phẩm cũng là lời tri ân sâu sắc đến các anh hùng, chiến sĩ... đã anh dũng hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân cho chiến thắng lịch sử này. Cuốn sách là tư liệu bổ ích với các nhà nghiên cứu lịch sử, quân sự; các học viện, trường học, thư viện, bảo tàng trên toàn quốc; giúp sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành lịch sử và bạn đọc yêu lịch sử dân tộc thêm hiểu biết về những chiến thắng vẻ vang và trọng đại của dân tộc ta diễn ra trong thế kỷ XX.

Phạm Quý Trọng

Tạp chí Tuyên giáo

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin