Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco: Đoàn kết, củng cố vai trò nghị sĩ trẻ toàn cầu để giải quyết những thách thức mới

Trần Ngọc Anh

CT&PT - Sáng 15/9/2023, phát biểu tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco nhấn mạnh, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là cơ hội để đoàn kết, củng cố vai trò của các nghị sĩ trẻ toàn cầu trong tiến trình áp dụng công nghệ giải quyết những thách thức mới của thế giới.

150920230920-z4694820269873-9638b020d12fceb2f18093283168fec7-1695113822.jpg

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco.

Phát biểu tại Phiên khai mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco bày tỏ vinh dự khi được có mặt tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 và gửi lời cảm ơn chân thành tới Quốc hội Việt Nam đã một lần nữa tạo điều kiện đặc biệt cho Hội nghị đặc biệt của IPU hôm nay. Đồng thời, đánh giá cao cam kết của Việt Nam trong việc nêu gương đi đầu trong việc trao quyền cho thanh niên…

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco mong rằng, với những điều kiện toàn diện của Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 nhất định sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp, như thành công của Đại hội đồng IPU- 132 trước đó.

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên, giới trẻ cho sự phát triển của mỗi quốc gia, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho rằng, chúng ta cần những Hội nghị như thế này để đoàn kết các nghị sĩ trẻ và củng cố ảnh hưởng của họ bằng cách học hỏi lẫn nhau, trao đổi về những chiến lược phát triển trong thời gian tới…

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho biết, thế giới phải đối mặt với những thách thức lớn hơn bất kỳ thách thức nào chúng ta từng thấy trong quá khứ. Các Mục tiêu Phát triển bền vững và Chương trình nghị sự chung của chúng ta là nhằm giải quyết những thách thức mà chúng ta gặp phải. Tuy nhiên, chúng ta đã đi được nửa chặng đường thực hiện, nhưng lại đang bị tụt lại phía sau rất xa.

Cho rằng tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 lần này sẽ góp phần đẩy vai trò của các nghị sĩ trẻ trong hoạt động của nghị viện, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco mong muốn, các nghị sĩ trẻ sẽ có những trao đổi hết sức thực chất và hiệu quả để cải thiện và thay đổi những vấn đề chung mà thế giới chúng ta đang gặp phải, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho rằng, chúng ta không có thời gian để chờ đợi. Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ và hành động nhanh chóng.

Trong bối cảnh thế giới đang tăng cường tiến bộ về công nghệ, AI (Trí tuệ nhân tạo) đang phát triển nhanh chóng và hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta đang có sự góp mặt của môi trường trực tuyến mà chỉ cần thông qua một chiếc điện thoại nhỏ. Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho rằng, chúng ta cần liên kết tiến bộ công nghệ này vào công việc, cuộc sống để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Rõ ràng, số hóa và đổi mới là những cơ hội rất quan trọng.

Đối với những nghị sĩ trẻ được sinh ra trong thế giới kỹ thuật số, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho rằng, họ cần trở thành người đi đầu trong việc áp dụng công nghệ để giải quyết những thách thức mà chúng ta phải đối mặt, có thể dẫn đầu để chủ động định hình tương lai mong muốn.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco nhấn mạnh, chúng ta cần tiếp tục nâng cao vai trò của thanh niên, các nghị sĩ trẻ trong hoạt động của Quốc hội. IPU cũng đã có những cuộc phát động chiến dịch nhằm để các nghị viện thực hiện những thay đổi để có nhiều nghị sĩ trẻ hơn tham gia vào hoạt động của Quốc hội. Chúng ta cần thu hút nhiều người trẻ hơn vào Quốc hội của chúng ta.

150920230921-toan-canh-dan-carden-1695113892.jpg

Quang cảnh Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Với nhiều nghị sĩ trẻ hơn, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho rằng, Nghị viện của chúng ta sẽ có thể đưa chương trình nghị sự kỹ thuật số lên một tầm cao mới. Khi đại dịch Covid-19 tấn công và chúng ta phải chuyển rất nhiều công việc sang hình thức trực tuyến, thì các nghị sĩ trẻ ở nhiều quốc gia là những người đầu tiên thích nghi và hướng dẫn mọi người thích nghi. Trong bối cảnh mới, chúng ta buộc phải thay đổi và đổi mới.

“Khi tôi được bầu làm Chủ tịch IPU, đó là thông qua một cuộc bỏ phiếu trực tuyến lần đầu tiên trong lịch sử của IPU. Đây là một ví dụ về sự đổi mới, áp dụng công nghệ hiện đại hóa vào công việc”, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco dẫn chứng.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho rằng, việc áp dụng công nghệ vào các hoạt động của Quốc hội rất quan trọng. Nó có thể mang lại hiệu quả cao hơn, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động chính trị, để tất cả mọi người có thể nhìn thấy và tham gia. Các nghị sĩ trẻ hoàn toàn có thể góp phần mang lại làn sóng thay đổi này.

Khi tôn vinh tiềm năng của chuyển đổi và đổi mới kỹ thuật số, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco lưu ý, chúng ta cũng cần sử dụng chúng một cách có trách nhiệm, không nên ép vào một mô hình chung cho tất cả. Bởi cộng đồng toàn cầu của chúng ta có nhiều truyền thống, ngôn ngữ và quan điểm. Sự đa dạng này làm cho cuộc sống của chúng ta phong phú hơn và cũng có thể đưa chúng ta đến những đổi mới lớn hơn. Khi chúng ta kết hợp sức mạnh của công nghệ với sự đa dạng văn hóa và đạo đức, chúng ta sẽ mở ra khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề tốt.

Với tư cách là nghị sĩ, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco cho rằng, Quốc hội các nước cần phải thúc đẩy tính toàn diện, đối thoại liên văn hóa và tôn trọng sự đa dạng như động lực của sự phát triển bền vững và hòa bình. Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco nhấn mạnh, Hội nghị hôm nay chính là cơ hội để nhìn xa hơn các vấn đề và tìm kiếm các giải pháp mới.

Theo Tạp chí Tổ chức nhà nước

Ngọc Anh Tổng hợp

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin