Sáng mãi hình ảnh người phụ nữ Việt Nam anh hùng

Vũ Thị Kiều Trang

CT&PT - Nhân dịp kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, hướng tới chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế”.

phu-nu-viet-nam-co-mot-thoi-nhu-the-chinh-tri-va-phat-trien-1707983754.jpg
Cuốn sách "Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế".

Cuốn sách Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế sưu tầm, tập hợp, giới thiệu tới bạn đọc những lá thư thời chiến được tuyển chọn từ hàng nghìn lá thư hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Những lá thư không chỉ bộc bạch tâm tư chân thành của đôi lứa yêu nhau phải tạm chia xa, của những người vợ trông tin chồng, hay những người con khắc khoải nhớ thương mẹ, những người chị ngóng tin em... mà còn là những kỷ vật thiêng liêng gắn kết tình cảm, nối liền trái tim giữa hậu phương và tiền tuyến.

Đối diện với sự ngăn cách bởi chiến tranh, họ gửi gắm biết bao yêu thương, vui buồn trong cuộc sống thường nhật nơi hậu phương cũng như những mất mát và vinh quang nơi tiền tuyến, họ đong đầy những hy vọng, niềm tin và sự khích lệ, động viên qua từng dòng chữ, lá thư.

Mang trên mình sứ mệnh cao cả, những lá thư không chỉ đơn thuần là những dòng chữ trên giấy mực mà còn là biểu tượng của nguyện ước, tâm tình đong đầy cảm xúc và lý tưởng cao đẹp của các mẹ, các chị về một ngày mai tươi sáng, một niềm tin bất diệt vào ngày chiến thắng của dân tộc, ngày độc lập của non sông, là minh chứng sâu sắc cho tình yêu gia đình, tình yêu lứa đôi hòa quyện với tình yêu quê hương, Tổ quốc, góp phần làm nên những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

phu-nu-viet-nam-co-mot-thoi-nhu-the-chinh-tri-va-phat-trien-1-1707986887.jpg
Ngày 14/02/2024, tại Phố sách Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức buổi Giới thiệu, ra mắt sách “Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế”.

Theo đồng chí Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật chia sẻ, thời gian càng lùi xa, những vật chứng ấy lại càng trở nên có giá trị, đã trở thành kỷ vật vô giá đối với người ở lại, thành di sản chung của dân tộc.

Đồng chí bày tỏ tin tưởng, cuốn sách Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế sẽ là tư liệu quý giá, cung cấp cho độc giả cái nhìn chân thực nhất về phẩm chất anh hùng của một thế hệ sẵn sàng hy sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng, cho sự nghiệp giải phóng đất nước; khơi dậy ý chí, lý tưởng sống cao đẹp, phát huy tài năng, tính sáng tạo để mỗi người trong chúng ta trở thành một thế hệ công dân hữu ích, mạnh mẽ, năng động, xây dựng đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Với dung lượng gần 400 trang, cuốn sách gồm cả trăm bức thư khắc họa hình ảnh và phẩm chất người phụ nữ Việt Nam trong thời chiến, giúp thế hệ trẻ hôm nay cảm nhận sâu sắc và hiểu đầy đủ hơn về một thời hoa lửa, về những con người đi qua cuộc chiến, đồng thời tiếp lửa cho thế hệ phụ nữ hôm nay học tập, tiếp bước, noi theo thế hệ những người mẹ, người chị phụ nữ Việt Nam anh hùng trong thời chiến, để trau dồi, rèn luyện bản thân có thêm năng lực, bản lĩnh, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Song song với bản sách giấy truyền thống, bạn đọc có thể đọc bản điện tử cuốn sách trên trang https://sachquocgia.vn.

Kiều Trang

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin