Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản ở Việt Nam hiện nay

Bài đăng trên Tạp chí Chính trị và Phát triển số 06-2024

TS. PHẠM THỊ THÙY LINH

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Tóm tắt: Chuyển đổi số ngành Xuất bản là quá trình số hóa toàn bộ quy trình sản xuất, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, chuyển đổi cơ cấu tổ chức và các mối quan hệ, đặc biệt là mối quan hệ với người đọc, dựa trên nền tảng trang thiết bị hiện đại và công nghệ thông tin, từ đó tạo ra những cơ hội và giá trị mới trong hoạt động xuất bản. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả quá trình này, việc đánh giá khách quan, kỹ lưỡng các yếu tố tác động nhằm tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức là việc làm hết sức cần thiết của các đơn vị xuất bản trong lộ trình chuyển đổi số. Bài viết tập trung phân tích các yếu tố mang tính chất “đòn bẩy” cũng như các yếu tố mang tính chất “thách thức” đối với quá trình chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản ở Việt Nam hiện nay.

Từ khóa: chuyển đổi số; xuất bản điện tử, xuất bản số; hoạt động xuất bản.

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí vui lòng để lại thông tin