Phê phán quan điểm thù địch, phản động đối với việc kết thúc hoạt động của cơ quan công an cấp huyện ở Việt Nam hiện nay

CT&PT - Từ ngày 01/3/2025, công an các đơn vị, địa phương chính thức không tổ chức công an cấp huyện, thay vào đó, tổ chức lại lực lượng công an 2 cấp (công an cấp xã và cấp tỉnh) theo tinh thần “tỉnh toàn diện, xã vững mạnh bám cơ sở”. Lợi dụng chủ trương này, các thế lực phản động, phần tử cơ hội chính trị đã xuyên tạc bản chất, mục đích, hòng gây bất ổn chính trị - xã hội, gây mất an ninh, an toàn.

1. Nhận diện quan điểm thù địch, phản động về kết thúc hoạt động của công an cấp huyện

Các thế lực phản động và các phần tử cơ hội chính trị tung ra nhiều luận điệu sai lệch, xuyên tạc, gây hoang mang dư luận, làm suy yếu niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân. Cụ thể:

Một là, xuyên tạc về mục tiêu chính trị của việc không tổ chức công an cấp huyện, từ đó làm bất ổn chính trị, gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân.

Các luận điệu mà các thế lực thù địch, phản động thường sử dụng đó là: “Việc giải thể công an cấp huyện thực chất chỉ là hình thức của lợi ích nhóm”, “Giải thể lực lượng công an cấp huyện là làm suy yếu hệ thống an ninh quốc gia”?!. Các đối tượng còn cố tình quy chụp, bóp méo bản chất chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước khiến dư luận hiểu sai rằng, đây là hành động “cắt giảm nhân lực trong lực lượng công an”?!, làm cho quần chúng nhân dân không còn được bảo vệ, xảy ra tình trạng bất ổn chính trị, mất an ninh trật tự?!.

Tuy nhiên, trên thực tế, có thể thấy rằng, chủ trương này hoàn toàn phù hợp với thực tiễn hiện nay, không phải là phục vụ cho “lợi ích nhóm” mà các đối tượng rêu rao hay không phải đó là việc cắt giảm lực lượng công an, mà là tổ chức, sắp xếp lại một cách khoa học để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an nhân dân. Công an cấp tỉnh sẽ là đơn vị trực tiếp chỉ đạo và quản lý công an cấp xã, giảm tầng nấc trung gian, bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thông suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong lực lượng Công an nhân dân. Đồng thời, công an cấp xã được tăng cường về lực lượng, trang thiết bị, quyền hạn để xử lý nhanh chóng, hiệu quả các vấn đề an ninh trật tự tại địa phương.

Hai là, xuyên tạc, bịa đặt về các mục tiêu chính trị của Đảng và Nhà nước.

Các thế lực thù địch phản động tăng cường việc tuyên truyền, xuyên tạc, bịa đặt rằng “Đảng và Nhà nước đang cắt giảm lực lượng công an để làm suy yếu vai trò của lực lượng này”?!, hoặc “việc sáp nhập công an cấp huyện là do tài chính Nhà nước không đủ đáp ứng”?! hay “Bỏ công an cấp huyện thực chất là để trao nhiều quyền hơn cho công an cấp tỉnh, bản chất là cục bộ giữa các cá nhân chứ không phục vụ cho lợi ích chung của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”?!. Chúng đưa ra các lập luận mang tính phá hoại, tạo ra tâm lý lo sợ trong nhân dân và cho rằng đây là một bước đi không đúng đắn “một thất bại trong đổi mới cơ chế, chính sách”.

Ba là, kích động tâm lý tiêu cực trong nội bộ lực lượng Công an nhân dân.

Một số đối tượng phản động lợi dụng việc tổ chức lại để tung tin thất thiệt rằng cán bộ, chiến sĩ công an sẽ bị mất việc làm và quyền lợi bị xâm phạm, gây ra sự bất mãn nội bộ. Tuy nhiên, Bộ Công an đã chuẩn bị các phương án điều chỉnh hợp lý, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình sắp xếp lại. Thay vì cắt giảm nhân sự, chính sách chỉ nhằm điều chỉnh mô hình tổ chức, hướng đến việc nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ thông qua sự phân công và quản lý khoa học hơn.

Việc tái cơ cấu công an cấp huyện là một bước đi chiến lược trong quá trình cải cách bộ máy hành chính, giúp tạo ra một hệ thống quản lý an ninh trật tự hiện đại, linh hoạt và hiệu quả. Chính sách này không chỉ nâng cao năng lực của lực lượng công an mà còn góp phần duy trì sự ổn định xã hội, củng cố uy tín của Nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu, rộng.

Bốn là, bỏ công an cấp huyện sẽ bất ổn về an ninh trật tự, khi trình độ và năng lực của công an cấp xã yếu kém?!.

Các thế lực thù địch, phản động cho rằng việc không còn công an cấp huyện sẽ khiến các loại tội phạm gia tăng, trật tự an toàn xã hội bất ổn, vì “không có lực lượng quản lý, chỉ đạo Công an xã trực tiếp”, “lực lượng Công an xã chưa đáp ứng được yêu cầu của địa bàn, năng lực cán bộ còn yếu kém”?!. Chúng lợi dụng tâm lý lo lắng của một bộ phận người dân; đặc biệt các tổ chức phản động ở nước ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, chống phá, nhằm vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để chống phá.

2. Một số luận cứ phản bác lại các quan điểm thù địch, phản động về kết thúc hoạt động của công an cấp huyện

Chủ trương sắp xếp lại công an cấp huyện không phải là hành động cắt giảm hay giải thể lực lượng công an, mà là bước đi khoa học nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và chỉ đạo từ Trung ương xuống cơ sở. Chủ trương này được xây dựng trên nền tảng khoa học, với mục tiêu tạo ra một hệ thống an ninh trật tự chặt chẽ hơn. Cụ thể, công an cấp tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo và quản lý các đơn vị công an cấp xã, giúp giảm bớt tầng nấc trung gian và bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thông suốt. Trong khi đó, lực lượng công an cấp xã được chính quy hóa và tăng cường về lực lượng, trang thiết bị cùng quyền hạn để xử lý các tình huống an ninh ngay tại cơ sở, theo phương châm “bám dân, gần dân, sát dân”.

Mặt khác, những thông tin xuyên tạc nhằm kích động tâm lý và tạo ra sự bất an, khiến dư luận hoang mang về chính sách này. Các đối tượng phản động lợi dụng không gian mạng để tung ra các luận điệu bịa đặt, nói rằng chính sách tái cơ cấu sẽ dẫn đến “lỗ hổng an ninh”, làm tăng tội phạm và gây mất ổn định xã hội. Đồng thời, các luận điệu thù địch còn nhằm mục đích làm suy yếu niềm tin của nhân dân đối với hệ thống chính trị, tạo áp lực nội bộ, chia rẽ trong lực lượng công an. Mục tiêu của những đối tượng này là gây hoang mang, phá hoại sự đồng thuận xã hội, đồng thời kích động tư tưởng chống đối nhằm làm rối nội bộ hệ thống chính trị và phá hoại quá trình cải cách hành chính, hiện đại hóa bộ máy nhà nước.

Thực tế cho thấy trong toàn lực lượng công an vẫn có sự thống nhất cao để thực hiện những mục tiêu chính trị chiến lược. Mặt khác, việc tái cơ cấu lực lượng công an cấp huyện phù hợp với xu hướng cải cách hành chính toàn cầu, theo đó, nhiều quốc gia đã áp dụng mô hình tập trung chỉ đạo từ trung ương xuống cơ sở nhằm bảo đảm hiệu quả quản lý an ninh, giảm tình trạng cồng kềnh, chồng chéo giữa các cấp. Chủ trương này phù hợp với xu hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian và chuyển đổi số mạnh mẽ, tiệm cận với quá trình cải tiến mô hình tổ chức lực lượng công an. Trên thực tế, nhiều quốc gia đã lựa chọn mô hình công an tinh gọn, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả quản lý an ninh trật tự như Trung Quốc, Nhật Bản,… Ở Việt Nam, chính sách này còn giúp nâng cao năng lực xử lý tình huống của công an cấp xã, đồng thời tạo điều kiện cho việc phát huy vai trò chỉ đạo chiến lược của công an cấp tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề an ninh trọng yếu.

Qua những phân tích trên có thể thấy rằng: Các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị đang xuyên tạc các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm gây nhiễu loạn thông tin, kích động tâm lý bất an, phá hoại sự ổn định trong xã hội. Bản chất hành động của các nhóm đối tượng này là gây hoang mang, phá hoại sự đồng thuận trong xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an nhân dân. Không những vậy, chúng tung ra các luận điệu xuyên tạc, tác động vào quần chúng nhân dân gây cản trở tiến trình cải cách hành chính, hiện đại hóa bộ máy nhà nước, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó gây bất ổn nội bộ, tạo điều kiện để thúc đẩy các hoạt động chống phá.

3. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch về kết thúc hoạt động của công an cấp huyện

Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy công an.

Để tạo sự đồng thuận xã hội và hạn chế ảnh hưởng của thông tin xuyên tạc, cần tăng cường tuyên truyền về chủ trương tổ chức lại bộ máy công an. Đầu tiên, phổ biến thông tin chính thống qua báo chí, truyền hình, mạng xã hội và các kênh thông tin địa phương là yếu tố chủ chốt, nhằm cung cấp cho nhân dân những dữ liệu rõ ràng, minh bạch về mục đích và lợi ích của việc sắp xếp lại. Nội dung tuyên truyền phải dễ hiểu, nhấn mạnh rằng chủ trương này không nhằm cắt giảm lực lượng mà để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và bảo đảm an ninh trật tự thông qua việc tăng cường vai trò của công an cấp xã dưới sự chỉ đạo trực tiếp của công an cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và lực lượng công an cần chủ động tổ chức các buổi đối thoại, giải thích trực tiếp với nhân dân, đặc biệt ở những khu vực có thay đổi về địa giới hành chính, nhằm giải đáp thắc mắc và củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và lực lượng an ninh. Ngoài ra, các nội dung tuyên truyền cần được điều chỉnh phù hợp với từng đối tượng, từ cán bộ, công chức đến người dân nông thôn, công nhân và doanh nghiệp, để bảo đảm thông tin lan tỏa rộng rãi và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai và giữ vững trật tự an ninh quốc gia. Xây dựng các nội dung tuyên truyền phù hợp với mỗi loại đối tượng, cán bộ công an đến từng nhà dân để bảo đảm thông tin được lan tỏa rộng rãi, tăng cường tuyên truyền vận động người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo,… từ đó tạo sự đồng thuận cao trong xã hội góp phần ổn định tình hình trật tự an ninh tại địa phương và trên toàn quốc. “Đi đôi với việc thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, cần chú trọng đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng cho đội ngũ đảng viên, cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của toàn thể cán bộ chiến sĩ trong Công an nhân dân và các cấp, các ngành, quần chúng nhân dân đối với chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Công an; kiên quyết phòng, chống việc lợi dụng chủ trương này để tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời, cũng phải có chính sách phù hợp để cán bộ chiến sĩ tích cực hưởng ứng”1.

Thứ hai, phát hiện kịp thời và linh hoạt sáng tạo trong việc đấu tranh chống lại các quan điểm thù địch, phản động về chủ trương bỏ công an cấp huyện.

Trước hết, việc thu thập thông tin phản hồi từ các kênh truyền thông và đối thoại trực tiếp với quần chúng là cần thiết, giúp nhận diện sớm các luận điệu sai lệch, xuyên tạc bản chất chính sách. Sau đó, cần áp dụng phương pháp “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong tư duy lãnh đạo, bảo đảm rằng các phản biện được đối phó một cách khoa học, linh hoạt và sáng tạo.

Việc tạo ra các chiến dịch tuyên truyền có tính tương tác cao, sử dụng công nghệ số và mạng xã hội để lan tỏa thông tin chính thống là bước quan trọng. Các buổi đối thoại, hội thảo công khai với sự tham gia của lãnh đạo địa phương và lực lượng công an cũng góp phần làm rõ mục đích của chính sách, chứng minh rằng chủ trương tái cấu trúc không nhằm cắt giảm lực lượng mà để nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm an ninh trật tự.

Thứ ba, xử lý nghiêm các đối tượng xuyên tạc sự thật, kích động tư tưởng tiêu cực trong nhân dân.

Việc xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, xuyên tạc sự thật và kích động tư tưởng tiêu cực là một nhiệm vụ then chốt nhằm bảo vệ sự ổn định chính trị - xã hội trong giai đoạn tổ chức lại lực lượng công an cấp huyện. Cần phải xây dựng một cơ chế kiểm soát và giám sát nghiêm ngặt, từ đó nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi phá hoại. Các biện pháp phải bao gồm việc tăng cường đối thoại, tuyên truyền chính thống và kiểm tra, thanh tra nội bộ sâu rộng. Các đối tượng bị phát hiện lợi dụng tình hình để truyền bá thông tin sai lệch, kích động tâm lý bất an cần bị xử lý theo quy định của pháp luật một cách nghiêm khắc, không khoan nhượng. Điều này sẽ góp phần duy trì niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị, củng cố tinh thần đoàn kết và bảo đảm công tác bảo vệ an ninh, trật tự được thực hiện hiệu quả.

Đối với các đối tượng cố tình xuyên tạc, tung tin sai sự thật, cơ quan chức năng cần áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Xử lý vi phạm hành chính để xử lý nghiêm minh. Các hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước (Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017) hoặc tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017) cần được xử lý nghiêm để răn đe các đối tượng khác. Đối với các trường hợp tung tin giả trên mạng xã hội, cơ quan chức năng cần áp dụng các chế tài xử phạt theo Luật An ninh mạng. Các cá nhân, tổ chức kêu gọi, kích động biểu tình trái phép, gây rối trật tự công cộng sẽ bị xử lý theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Thứ tư, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công an cấp xã để thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ.

Để tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho công an cấp xã, cần xây dựng một chương trình đào tạo chuyên sâu, liên tục cập nhật các kiến thức mới về công nghệ, an ninh và quản lý, phù hợp với yêu cầu của thời kỳ tổ chức lại lực lượng công an. Chương trình này nên kết hợp giữa đào tạo trực tiếp và trực tuyến, sử dụng các mô hình huấn luyện hiện đại, ứng dụng công nghệ số, nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống khẩn cấp, phân tích, dự báo các mối đe dọa và áp dụng các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự ngay tại cơ sở.

Bên cạnh đó, cần tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn, tập trung vào kỹ năng lãnh đạo, quản lý và giải quyết các vấn đề an ninh phức tạp. Việc này không chỉ giúp cán bộ công an nâng cao nghiệp vụ mà còn thúc đẩy tinh thần học hỏi, sáng tạo và khả năng ra quyết định đúng đắn trong điều kiện thay đổi liên tục. Đồng thời, việc đánh giá định kỳ năng lực và hiệu quả công tác của công an cấp xã sẽ tạo cơ sở để đưa ra các biện pháp bồi dưỡng, tăng cường chặt chẽ giữa đào tạo, đánh giá và ứng dụng thực tiễn sẽ giúp lực lượng công an cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự và phát triển bền vững của xã hội.

Cùng với đó, phải bảo đảm trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật cho công an cấp xã. Một trong những thách thức đối với công an cấp xã hiện nay là cơ sở vật chất, phương tiện làm việc còn hạn chế. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần: Xây dựng trụ sở làm việc khang trang, hiện đại, bảo đảm đủ điều kiện tiếp nhận và xử lý thông tin an ninh trật tự; Trang bị phương tiện di chuyển như xe máy, ô tô chuyên dụng, giúp công an xã có thể nhanh chóng di chuyển đến các điểm nóng về an ninh trật tự; Cấp phát công cụ hỗ trợ hiện đại như súng bắn điện, gậy baton, camera giám sát, hệ thống bộ đàm…, giúp lực lượng công an xã thực hiện nhiệm vụ một cách an toàn và hiệu quả; Ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý an ninh như phần mềm phân tích dữ liệu tội phạm, hệ thống giám sát an ninh bằng trí tuệ nhân tạo (AI), giúp công an cấp xã phát hiện nhanh chóng các mối đe dọa an ninh; Ngoài ra, cần đầu tư hệ thống thông tin liên lạc giữa công an xã với công an cấp tỉnh và các lực lượng liên quan để bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong xử lý các tình huống phát sinh.

Thứ năm, tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an để định hướng, tạo sự đoàn kết thống nhất.

Việc nắm bắt chính xác tình hình tư tưởng và nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ công an là yếu tố then chốt để định hướng và tạo dựng một lực lượng đồng lòng, thống nhất trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Trước hết, cần xây dựng các kênh thông tin đa dạng, từ các cuộc khảo sát định kỳ, các buổi đối thoại trực tiếp, cho đến việc áp dụng các công cụ công nghệ số như hệ thống quản lý dữ liệu, ứng dụng di động nhằm thu thập thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Các kênh này không chỉ giúp lãnh đạo nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ mà còn tạo điều kiện để họ được lắng nghe, trao đổi và đưa ra ý kiến góp phần xây dựng các chính sách, chiến lược phù hợp.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các buổi họp chuyên đề, hội thảo nội bộ cũng góp phần quan trọng trong công tác này. Thông qua đó, lãnh đạo có thể trực tiếp giải thích, làm rõ các mục tiêu, định hướng phát triển, đồng thời khuyến khích cán bộ, chiến sĩ chia sẻ những khó khăn, đề xuất cải tiến. Đồng thời, cần xây dựng một cơ chế đánh giá và phản hồi định kỳ, qua đó lãnh đạo có thể theo dõi được mức độ hài lòng, nhận thức và nguyện vọng của lực lượng, từ đó điều chỉnh kịp thời các chính sách quản lý, tổ chức công tác. Hơn nữa, việc bảo đảm sự công khai, minh bạch và công bằng trong quá trình quản lý, tuyên truyền và đào tạo sẽ góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, chiến sĩ vào hệ thống lãnh đạo, giúp tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết và hiệu quả. Qua đó, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng không chỉ giúp định hướng tốt hơn các chiến lược phát triển mà còn là nền tảng để duy trì sự ổn định, đồng lòng và tinh thần chiến đấu của lực lượng công an. Cùng với đó, phải bảo đảm chính sách nhân sự công bằng, hợp lý. Có cơ chế bố trí lại nhân sự một cách khoa học, công khai, minh bạch, tạo sự an tâm cho cán bộ, chiến sĩ.


1. Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an: “Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Bộ Công an: Trách nhiệm cao, đoàn kết, đồng lòng”, https://cand.com.vn/lanh-dao-bo-cong-an/sap-xep-tinh-gon-to-chuc-bo-may-bo-cong-an-trach-nhiem-cao-doan-ket-dong-long-i759599/

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí vui lòng để lại thông tin