Nhận diện và đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay

CT&PT - Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là một chủ trương lớn, mang tầm chiến lược, thể hiện tư duy đổi mới toàn diện và tầm nhìn vượt thời đại của Đảng, Nhà nước ta. Quá trình triển khai thực hiện chủ trương này đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Bài viết nhận diện các luận điệu, phương thức, thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc, đồng thời đề xuất xây dựng luận cứ phản bác và giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam thời gian tới.

1. Đặt vấn đề

Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn và nâng cao khả năng thực thi, hiệu quả lãnh đạo, quản lý là quyết tâm chính trị, chủ trương quan trọng, đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta; đổi mới, sắp xếp lại hệ thống chính trị là việc làm cần thiết nhằm tạo ra một hệ thống quản trị tối ưu hơn cho người dân và doanh nghiệp; sự thay đổi này là điều kiện quan trọng bảo đảm sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong kỷ nguyên mới - “kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc. Từ những bài học lịch sử của nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam có thể thấy, đất nước có bộ máy cồng kềnh, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ không chỉ lãng phí nhân lực, tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước mà còn làm trì trệ hoạt động, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nhận thức rõ vấn đề này, với tinh thần không tránh né, Đảng, Nhà nước ta, đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm đang quyết liệt lãnh đạo thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW1. Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng và Nhà nước ta đã nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm của nhiều quốc gia, đặc biệt là Singapore, Thụy Điển, Hàn Quốc,… để xác định lộ trình phù hợp. Với tinh thần quyết liệt, nước ta xác định mục tiêu là xây dựng, hoàn thiện bộ máy chính trị vận hành đúng chức năng, hiệu quả, tối ưu hóa nguồn lực và tạo điều kiện thúc đẩy đất nước phát triển đột phá. Tuy nhiên, quá trình triển khai đổi mới, sắp xếp tổ chức hệ thống chính trị ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch lợi dụng để tiến hành các hoạt động chống phá, đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất về vấn đề này, qua đó tuyên truyền, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng. Những hành vi đó gây ra tâm lý hoang mang, hoài nghi trong dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến nhận thức, tình cảm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.

2. Nhận diện các luận điệu xuyên tạc về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam

Một số luận điệu xuyên tạc về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam thường được các thế lực thù địch sử dụng trong thời gian qua như: (1) Các thế lực thù địch cho rằng, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam là biểu hiện của một cuộc khủng hoảng nội tại, phản ánh sự rối loạn, chia rẽ hoặc suy thoái trong nội bộ Đảng, Nhà nước. Với các thế lực thù địch, công cuộc này không cần thiết, tốn kém nguồn lực xã hội, làm phức tạp thêm thủ tục cho người dân và quy kết rằng sự đổi mới của đất nước ta là sự tranh giành quyền lực giữa các nhóm lợi ích, chính trị trong nội bộ (?!) (2) Các thế lực thù địch xuyên tạc rằng, việc hợp nhất một số cơ quan của Đảng và chính quyền cũng như việc kiêm nhiệm chức danh trong quá trình đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là biểu hiện của sự “rút lui vai trò lãnh đạo của Đảng”, nhằm tạo tiền đề cho đa nguyên, đa đảng kiểu phương Tây (?!) (3) Chúng cũng bóp méo rằng quá trình đổi mới này sẽ gây bất ổn, tạo tâm lý hoang mang, hoài nghi trong dư luận xã hội, làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Những luận điệu này được các thế lực thù địch đăng tải, tán phát với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, tiêu biểu như:

Thứ nhất, lợi dụng không gian mạng và nền tảng truyền thông số.

Các thế lực thù địch đã và đang triệt để khai thác sự phát triển bùng nổ của cách mạng khoa học và công nghệ, nhất là sự phát triển của không gian mạng với ưu thế lan truyền nhanh, chi phí thấp và khả năng tiếp cận không giới hạn, nhằm tuyên truyền, xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam. Thủ đoạn phổ biến của chúng là cắt ghép hình ảnh, giật tít tiêu cực, xuyên tạc phát ngôn, phát tán video ngắn với nội dung kích động, nhằm mục đích gây nhiễu loạn nhận thức và cảm xúc xã hội, từ đó hình thành nên các luồng thông tin xấu, độc, tiêu cực trên không gian mạng.

Thứ hai, ngụy tạo bằng chứng dưới vỏ bọc học thuật.

Các thế lực thù địch thường xuyên đăng tải, phát tán các bài viết, công trình nghiên cứu có nội dung xuyên tạc, sai lệch hoặc trích dẫn “báo cáo nghiên cứu” chưa kiểm chứng từ các tổ chức, cá nhân để định hướng người đọc nhìn nhận tiêu cực, sai trái về những thay đổi trong tổ chức chính trị ở Việt Nam. Các bài viết, tài liệu này được trình bày một cách bài bản, tuy nhiên những thông tin, số liệu,… không bảo đảm tính chính xác, nhằm xuyên tạc bản chất công cuộc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đang được Đảng, Nhà nước ta tiến hành. Đáng chú ý, các thế lực thù địch thường xuyên trích dẫn, cắt ghép nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Thứ ba, tạo dựng hình ảnh nhân vật có kỹ năng chuyên môn để tuyên truyền, xuyên tạc.

Các thế lực thù địch gây dựng hình mẫu có uy tín như các “chuyên gia độc lập”, “nhà báo quốc tế” hay “học giả nước ngoài” để lợi dụng sức ảnh hưởng của những nhân vật ấy và lợi dụng sự dễ tin của một bộ phận người dân Việt Nam để tuyên truyền những nội dung gây bất lợi cho Việt Nam. Những đối tượng này thường sử dụng lối trình bày hàn lâm, trình bày có vẻ logic, trích dẫn từ nhiều nguồn, tạo dựng nên lớp “vỏ bọc trí thức trung lập”. Cách làm này giúp chúng dễ tiếp cận và nâng cao khả năng thuyết phục hơn đối với một bộ phận người dân có tư duy phản biện nhưng thiếu nền tảng chính trị vững chắc. Nguy hiểm hơn, các luận điệu xuyên tạc này thường được nhân danh “tự do học thuật”, “phản biện xã hội”, gây nhầm lẫn giữa phản biện có tính xây dựng và chống phá thể chế. Những hành động này chính là hình thức “diễn biến hòa bình” trong môi trường học thuật, có tác động trực tiếp đến đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng viên và thế hệ trẻ - lực lượng nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Những thủ đoạn, luận điệu ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cơ quan chức năng là cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao “sức đề kháng tư tưởng” cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân2. Đồng thời, Nhà nước ta cần tăng cường nhận diện và đấu tranh phản bác có hiệu quả các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về vấn đề này, hướng tới ổn định tư tưởng cho toàn xã hội, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để tiến hành thành công công cuộc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam.

3. Xây dựng luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam

Hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam do các thế lực thù địch tiến hành là hoạt động rất nguy hiểm, có thể gây ra những hậu quả, tác hại nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc liên quan đến đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị ở Việt Nam cần được xác định là “trọng tâm”, việc “phủ xanh thông tin” cần phải thực hiện trước tiên nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy chính trị ở Việt Nam.

Từ việc nhận diện các luận điệu xuyên tạc có thể thấy, cần thiết phải xây dựng các luận cứ để đấu tranh phản bác, vạch trần thủ đoạn trong các luận điệu sai trái đang được các thế lực thù địch sử dụng, cụ thể như:

Thứ nhất, đối với luận điệu cho rằng việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy chính trị ở Việt Nam là biểu hiện của cuộc khủng hoảng nội tại (?!).

Luận cứ đấu tranh phản bác từ phía Nhà nước ta cần thể hiện rõ chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có tính chiến lược, đã có sự nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của Việt Nam. Về luận điệu cho rằng sắp xếp bộ máy chính trị ở Việt Nam thể hiện sự khủng hoảng chính trị (?!), đây là sự suy diễn phiến diện, phản khoa học và mang tính kích động chính trị của các thế lực thù địch. Thực tế cho thấy, chỉ có một đảng cầm quyền có bản lĩnh, tầm nhìn chiến lược và khả năng đổi mới từ bên trong mới dám thực hiện quá trình tự cải cách sâu rộng, toàn diện và chưa có tiền lệ như vậy. Việc cải cách này là biểu hiện cho năng lực tự chỉnh đốn, tự làm mới và quyết tâm xây dựng một nhà nước hiện đại, liêm chính, hành động - điều mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang thực hiện một cách kiên định, có kế hoạch và có kiểm chứng bằng thực tiễn.

Thứ hai, đối với luận điệu xuyên tạc cho rằng việc hợp nhất các cơ quan của Đảng và của chính quyền, thực hiện việc kiêm nhiệm là biểu hiện “rút lui vai trò lãnh đạo của Đảng” (?!).

Luận cứ phản bác của Nhà nước ta cần làm rõ việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị ở Việt Nam được thực hiện theo một lộ trình khoa học, có kế hoạch, xuất phát từ yêu cầu khách quan của thực tiễn phát triển đất nước và yêu cầu nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản trị nhà nước. Theo Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Tổ chức Trung ương năm 2020, việc Bí thư cấp ủy đồng thời giữ chức Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đã được triển khai tại 47 tỉnh, thành phố, với trên 1.300 đơn vị hành chính đã góp phần giảm các bộ phận trung gian, rút ngắn quy trình xử lý công việc và nâng cao hiệu quả điều hành3. Thực tiễn không cho thấy vai trò của tổ chức đảng bị suy yếu; ngược lại, trong nhiều trường hợp, sự lãnh đạo của Đảng được thực hiện tập trung, xuyên suốt và hiệu quả hơn khi được hợp nhất. Việc hợp nhất các cơ quan hoặc chức danh được Đảng và Nhà nước ta thực hiện trên nguyên tắc không làm thay đổi bản chất quyền lực chính trị trong hệ thống mà nâng cao năng lực tổ chức thực thi chính sách, tăng cường trách nhiệm giải trình và cải thiện chất lượng phục vụ nhân dân.

Thứ ba, đối với luận điệu xuyên tạc cho rằng việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tạo ra tâm lý bất ổn, hoang mang, hoài nghi trong dư luận xã hội (?!).

Luận cứ đấu tranh phản bác cần chỉ rõ, niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân không phụ thuộc vào số lượng cơ quan hành chính hay độ lớn của bộ máy công quyền mà được hình thành và củng cố dựa trên chất lượng phục vụ, hiệu quả quản trị và mức độ đáp ứng kỳ vọng của Nhà nước và chính quyền các cấp đối với người dân. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong năm 2023, có 10.880 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc hoặc thôi việc, góp phần tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng chi thường xuyên mỗi năm4. Việc phân cấp, phân quyền ngày càng rõ ràng và mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện cho cấp cơ sở chủ động, linh hoạt hơn trong xử lý công việc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

4. Giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam

Trên cơ sở nhận diện, xây dựng luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam, các cơ quan chức năng cần thực hiện hiệu quả các giải pháp trọng tâm sau đây:

Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cần phải đi trước, dẫn dắt nhận thức xã hội và định hướng hành động. Nội dung tuyên truyền cần tập trung làm rõ sự cần thiết, yêu cầu đặt ra đối với đất nước ta trong công cuộc đổi mới; làm rõ chủ trương nhất quán, xuyên suốt, đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trong quá trình đổi mới; làm rõ quá trình đổi mới, sắp xếp hệ thống chính trị với cách làm khoa học, có lộ trình, bước đi phù hợp, có sự học tập, tiếp thu kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới; làm rõ âm mưu, ý đồ, phương thức, thủ đoạn và các luận điệu xuyên tạc việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam do các thế lực thù địch tiến hành.

Hình thức tuyên truyền cần được triển khai đa dạng, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển bùng nổ của internet, mạng xã hội, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trên hệ thống báo chí, các cổng thông tin, trang thông tin điện tử của các ban, bộ, ngành, trên các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Zalo… Đồng thời, cần triển khai đồng bộ các hình thức thông tin, tuyên truyền, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị để đạt được thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc, hình thành dư luận xã hội tích cực, góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam.

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức đấu tranh phản bác.

Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, trong đó bao gồm cả việc xuyên tạc công cuộc đổi mới tổ chức bộ máy chính trị ở Việt Nam trên không gian mạng, coi đây là hướng tấn công chống phá chính; chúng triệt để khai thác, sử dụng các phần mềm, công cụ để tán phát thông tin xấu, độc, che giấu hành vi phạm tội… Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức đấu tranh phản bác để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Về nội dung, cần chủ động nghiên cứu, nắm bắt tình hình, phát hiện sớm các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, làm rõ các thông tin, số liệu mà các đối tượng đăng tải; đồng thời nhận diện các thủ đoạn đánh tráo khái niệm, cắt ghép thông tin. Từ đó, xây dựng các luận cứ đấu tranh phản bác công phu, khoa học, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn. Cần tăng cường hơn nữa số lượng các công trình, bài viết được đầu tư chuyên sâu, hàn lâm về lý luận nhằm tập trung bẻ gãy các luận điệu sai trái, vạch trần thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc và thông tin bịa đặt, thiếu kiểm chứng do các thế lực thù địch đăng tải, tán phát.

Về hình thức, đấu tranh phản bác cần được triển khai đồng bộ cả trên thực địa và không gian mạng. Trên thực địa, các cơ quan chức năng có thể sử dụng hội nghị, hội thảo, các buổi tập huấn, nói chuyện thời sự, tuyên truyền pháp luật… để lồng ghép nội dung đấu tranh phản bác. Đồng thời, báo chí, phát thanh, truyền hình cũng cần phát huy vai trò định hướng dư luận, đăng tải bài viết và chương trình tuyên truyền về công cuộc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tạo sự ủng hộ, đồng thuận trong dư luận xã hội. Trên không gian mạng, tập trung hướng tấn công phản bác vào các diễn đàn, hội nhóm, tài khoản mạng xã hội và các trang web do thế lực thù địch, các tổ chức phản động lưu vong, các hãng thông tấn, báo chí “thiếu thiện chí” đối với Việt Nam thiết lập và quản lý.

Ba là, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam.

Việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phản bác là yêu cầu tất yếu, đặc biệt đối với công tác thông tin, tuyên truyền do lĩnh vực này có vai trò then chốt trong định hướng dư luận xã hội. Do đó, các cơ quan báo chí cần đổi mới cả nội dung lẫn phương thức thể hiện, bảo đảm tiêu chí “đúng - trúng - nhanh - sâu”, kết hợp giữa tính chính xác, hấp dẫn và tương tác cao. Những sản phẩm báo chí cần tránh thiên về mô tả sự kiện đơn thuần mà phải đi vào chiều sâu phân tích chính sách, làm rõ bản chất, mục tiêu, động lực và hiệu quả của từng bước đi của công cuộc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam. Một hệ sinh thái truyền thông đa nền tảng cần được xây dựng (báo in, báo điện tử, truyền hình, podcast, mạng xã hội), có khả năng kết nối linh hoạt để phù hợp với thói quen tiếp nhận thông tin của từng nhóm đối tượng, đặc biệt là giới trẻ.

Mặt khác, cần tập trung xây dựng và kiện toàn lực lượng chuyên trách về an ninh mạng tại các cơ quan, đơn vị, bao gồm những cán bộ có kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin, bảo đảm an ninh, an toàn mạng, đồng thời có bản lĩnh chính trị để nhận diện và đấu tranh phản bác có hiệu quả các luận điệu sai trái, thù địch. Huy động đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia xây dựng hệ thống bài viết chuyên sâu, luận điệu chặt chẽ, có tính thuyết phục cao nhằm giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu đúng đắn, đầy đủ, sâu sắc và thấy rõ bản chất vấn đề, từ đó có niềm tin khoa học vững chắc vào nền tảng tư tưởng của Đảng5.

Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại.

Trước các luận điệu xuyên tạc ngày càng tinh vi về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong đấu tranh phản bác là yêu cầu tất yếu. Các cơ quan chức năng cần tăng cường đầu tư, nâng cấp các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật, ứng dụng các thành tựu của khoa học và công nghệ để ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch; sử dụng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ chuyên biệt để giám sát, phân tích, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các nội dung xấu, độc trên không gian mạng. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống giám sát có khả năng đánh giá mức độ lan truyền thông tin xấu, độc theo thời gian thực, từ đó hỗ trợ công tác xử lý nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, việc trinh sát kỹ thuật số, rà quét hệ thống mạng và theo dõi các tài khoản mạng xã hội, blog, diễn đàn ảo trá hình cũng cần được duy trì thường xuyên, có trọng tâm, nhằm bóc gỡ kịp thời các ổ nhóm tuyên truyền chống phá trên các nền tảng như Facebook, Zalo, YouTube, TikTok…

Năm là, tăng cường đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xuyên tạc.

Đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi tuyên truyền, xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi cho công tác đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, vậy nên, việc cảnh cáo, răn đe thật thích đáng là việc cần triển khai, khiến đối tượng khác không dám hoặc phải “chùn chân” trong hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Việt Nam. Trong quá trình xử lý đối tượng, cần chú trọng tuyên truyền, định hướng dư luận, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng, tạo sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là chủ trương lớn, mang tính chiến lược, thể hiện tư duy đổi mới sâu sắc và tầm nhìn vượt thời đại của Đảng, Nhà nước ta. Tuy nhiên, quá trình triển khai chủ trương lớn này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là âm mưu, hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Trong bối cảnh đó, nhận diện các luận điệu xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở cho việc xây dựng các luận cứ đấu tranh phản bác và tổ chức có hiệu quả công tác này trong thực tiễn. Những vấn đề được bài viết chỉ ra là những giải pháp mang tính định hướng mà các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam, góp phần củng cố niềm tin chính trị trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.


1. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

2. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

3. Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

4. “Hơn 10.000 công chức, viên chức nghỉ việc trong năm 2023”, ngày 20/12/2023, https://vov.vn/chinh-tri/hon-10000-cong-chuc-vien-chuc-nghi-viec-trong-nam-2023-post1066755.vov.

 5. Bùi Đình Bôn: “Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng xã hội hiện nay”, https://hdll.vn.

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí vui lòng để lại thông tin