Giải pháp tăng cường hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Nguyễn Thu Hằng

CT&PT - Qua hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, Đảng, Nhà nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sự chống phá của các thế lực thù địch ở cả trong nước và nước ngoài. Do đó, bảo vệ nền độc lập và thể chế chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ cấp thiết, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

1. Ý nghĩa của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong suốt lịch sử đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc, giải phóng tự do dân tộc của quân dân Việt Nam, những thắng lợi trước sự xâm lược của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ biên giới phía Tây Nam (năm 1978) và biên giới phía Bắc (1979) đã chứng minh giá trị đúng đắn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngay từ những ngày đầu lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn con đường giai cấp vô sản, Đảng Cộng sản Việt Nam do giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức và nhân dân Việt Nam lãnh đạo với nền tảng là chủ nghĩa Mác - Lênin. Người tích cực tuyên truyền, giải thích để người dân Việt Nam hiểu về tầm quan trọng của Đảng, sự cần thiết phải bảo vệ Đảng và chế độ là điều kiện tiên quyết để Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Điều này thể hiện tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và vai trò quyết định của chủ nghĩa Mác - Lênin.

Tuy nhiên, do các sai lầm trong cải cách và quản lý cũng như việc áp đặt mọi thứ một cách rập khuôn mà bỏ qua tình hình thực tế của từng nước thành viên, Liên Xô và hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu đã tan rã. Từ đó, xuất hiện phong trào xét lại, tạo sự hoài nghi về chủ nghĩa Mác - Lênin, dẫn đến sự sai lầm về đường lối trong các nước xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch, phản động diễn ra liên tục nhằm hướng lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực; gây chia rẽ người dân và Đảng cầm quyền, từ đó lôi kéo người dân đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.

Hiện nay, không ít cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Người dân ít nhiều bị suy giảm niềm tin vào Đảng và chế độ. Trước tình hình đó, cần giữ vững tư tưởng chính trị với nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa II về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới nhấn mạnh: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có tính chất sống còn đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

2. Thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động

Trọng tâm chống phá của các thế lực thù địch là: xuyên tạc, bịa đặt bằng hình ảnh, luận điệu sai trái về tư tưởng, hành động của Đảng và Nhà nước. Lợi dụng trình độ dân trí chưa cao của một bộ phận nhân dân (dân tộc miền núi, đồng bào thiểu số) để dụ dỗ, lôi kéo họ. Đồng thời, kích động bạo lực, biểu tình, gây mất an ninh, trật tự tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Lợi dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, các phần tử phản động tấn công nền chính trị tư tưởng ở Việt Nam theo chiều hướng mới, với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc, thể hiện ở các nội dung sau:

Thứ nhất, các thế lực thù địch tập trung phá hoại nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ xúy phi chính trị hóa lực lượng vũ trang nhằm làm cho quân đội ta mất dần sức chiến đấu.

Thứ hai, xuyên tạc, bôi nhọ cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam, cho rằng đây là cuộc đấu tranh nhằm mục đích thanh trừng, tranh giành quyền lực.

Thứ ba, dùng hình ảnh cắt ghép, sai sự thật và những lời lẽ xảo biện nhằm bịa đặt, vu khống, xúc phạm các cấp chính quyền địa phương.

Thứ tư, các thế lực thù địch đòi Việt Nam thực hiện chế độ đa đảng, thành lập nhà nước pháp quyền tư sản, kích động biểu tình, bạo lực.

3. Một số giải pháp tăng cường đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cần tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm, vai trò của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây không chỉ là yêu cầu đối với các cấp lãnh đạo, hệ thống chính trị, mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi công dân trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một cuộc đấu tranh ý thức hệ giữa vô sản và tư sản, giữa chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản với chủ nghĩa tư bản, cuộc chiến biểu tượng bảo vệ cho nền tảng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ những thành quả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã đạt được.

Hai là, có cách thức, phương pháp đấu tranh linh hoạt trước sự chống phá ngày càng tinh vi, thâm độc của các thế lực thù địch.

Ba là, thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và vô hiệu hóa các website xấu độc, đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc về Đảng, Nhà nước ta.

Bốn là, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, từ đó đưa ra đường lối, chính sách phù hợp với thực tiễn đất nước và xu thế của thời đại, qua đó hình thành thế trận lòng dân vững chắc.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương trong việc nhận diện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, qua đó làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” các thế lực thù địch, phản động, tạo điều kiện, tiền đề vững chắc để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

ThS. HOÀNG NHẬT ANH

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin