Truyền thông chính sách hiệu quả - lá chắn thép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

CT&PT - Để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống, thực sự thấm nhuần trong tư tưởng của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân cần làm tốt công tác truyền thông chính sách. Truyền thông chính sách hiệu quả giúp người dân hiểu rõ, tham gia, đồng thuận trong quá trình thực thi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với phương châm đi trước một bước, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, phủ kín thông tin đúng để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, truyền thông chính sách chính là lá chắn thép bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

1. Truyền thông chính sách Việt Nam là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Trong lịch sử phát triển các đảng cầm quyền trên thế giới đều khẳng định, truyền thông chính sách có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc củng cố vị thế và nâng cao uy tín của đảng cầm quyền. Những năm gần đây, vấn đề truyền thông chính sách ở Việt Nam được Đảng và Nhà nước quan tâm, chú trọng, triển khai đồng bộ, khoa học, hiệu quả và ngày càng được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, truyền thông chính sách vẫn là một khái niệm còn khá mới mẻ ở nước ta. Vì vậy, để truyền thông chính sách đạt hiệu quả, cần hiểu tường minh về truyền thông chính sách Việt Nam và tầm quan trọng của truyền thông chính sách ở Việt Nam hiện nay.

Đối với các quốc gia trên thế giới, truyền thông chính sách là tiếng nói của giới cầm quyền, đóng vai trò là cầu nối thông tin giữa nhà cầm quyền với người dân. Chính sách trên thế giới được gọi là chính sách công, nghĩa là chính sách của chính phủ, do chính phủ ban hành, không liên quan đến chính sách của đảng cầm quyền. Chính sách của chính phủ muốn phổ biến rộng rãi tới người dân phải thông qua quá trình truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua truyền thông chính sách, người dân có nhận thức, hành vi đúng đắn trong quá trình thực thi chính sách. Những nhận xét, đánh giá, phản hồi của người dân trong truyền thông chính sách cũng là một kênh để chính phủ đưa ra quyết định duy trì, điều chỉnh hay hủy bỏ chính sách đó. Như vậy, truyền thông chính sách của các nước trên thế giới là quá trình truyền thông các chính sách của chính phủ đến với người dân, với mục đích tạo sự đồng thuận, giải quyết những vấn đề công cộng, liên quan đến lợi ích của toàn xã hội.

Ở Việt Nam, truyền thông chính sách là một thuật ngữ mới, được xuất hiện từ khi nước ta bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế. Truyền thông chính sách ở Việt Nam về cơ bản được tiến hành theo thông lệ và kinh nghiệm quốc tế, song vẫn có những điểm khác biệt so với truyền thông chính sách của các nước trên thế giới. Lý do tạo nên sự khác biệt này là do chế độ chính trị của Việt Nam khác với các nước trên thế giới. Đảng Cộng sản Việt Nam là “đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”1. Khoản 1, Điều 2 Hiến pháp năm 2013 có ghi: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”. Do có sự thống nhất lợi ích của Đảng, Nhà nước với lợi ích của quốc gia, dân tộc nên chính sách của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có mối liên hệ chặt chẽ, không tách rời và thống nhất với chính sách của đảng cầm quyền. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội, đại diện cho quyền lợi của cả dân tộc và là đảng duy nhất cầm quyền. Đảng đề ra các chủ trương, đường lối mang tính chiến lược lâu dài ở tầm vĩ mô. Trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng đề ra, Nhà nước thể chế hóa bằng việc ban hành các chính sách cụ thể, ngắn hạn mang tính sách lược để tổ chức thực hiện từng bước trong thực tế. Điều này dẫn tới hoạt động truyền thông chính sách của Nhà nước có mối liên hệ mật thiết với truyền thông chính sách của Đảng. Đảng đại diện cho lợi ích của nhân dân; Nhà nước là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân nên truyền thông chính sách Việt Nam chính là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 

Sự khác biệt về chế độ chính trị giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới cũng là lý do khiến truyền thông chính sách Việt Nam thường được đồng nhất với công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, không thể đồng nhất công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước với công tác truyền thông chính sách nói chung, bởi phương thức vận động, tập hợp quần chúng và mục đích của hai hoạt động này là khác nhau. Công tác tuyên truyền là thông qua các phương pháp định hướng, giải thích, thuyết phục, ám thị, nêu gương để truyền bá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã ban hành. Truyền thông chính sách sử dụng các phương pháp cơ bản như lắng nghe, chia sẻ, đối thoại, phát huy vai trò của đối tượng tiếp nhận nhằm huy động sự tham gia của người dân vào quá trình hoạch định chính sách của Đảng và Nhà nước với mục tiêu dân chủ hóa đời sống chính trị và tạo sự đồng thuận xã hội. Mục đích của công tác tuyên truyền là làm cho người dân nắm thông tin, tìm hiểu chính sách để tuân thủ, thực thi; còn truyền thông chính sách lại nhấn mạnh vai trò của nhân dân ngay từ khi bắt đầu hoạch định, xây dựng chính sách cho đến khi chính sách được hoàn thiện, ban hành, đi vào đời sống thực tiễn. Tuy nhiên, hai công tác này vẫn có những điểm giống nhau và hỗ trợ nhau trong những hoàn cảnh thực tế của đời sống xã hội.

Mặt khác, xét ở góc độ chủ thể thực hiện, không thể đồng nhất truyền thông chính sách của Đảng với truyền thông chính sách của Nhà nước. Chủ thể truyền thông chính sách của Đảng là người lãnh đạo, còn chủ thể truyền thông chính sách của Nhà nước là người quản lý, do đó hai hoạt động này vừa có mối quan hệ chặt chẽ, liên kết với nhau, vừa có sự tách biệt, độc lập trong quá trình chủ thể triển khai thực hiện.

Từ những cơ sở phân tích trên có thể khẳng định, truyền thông chính sách Việt Nam cần được hiểu tường minh và nhận thức đúng về tầm quan trọng để vừa là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, vừa là tiếng nói của Nhân dân. Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"2, truyền thông chính sách không những nhằm bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của người dân trong tham gia xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng để củng cố, xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ, phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong thời gian qua, với phương châm truyền thông "phải đi trước để thống nhất nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội", Đảng và Nhà nước ta đặc biệt coi trọng và quan tâm đến công tác truyền thông chính sách. Cụ thể: Ngày 30/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”; ngày 21/3/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg về việc tăng cường truyền thông chính sách, trong đó nêu rõ: “Truyền thông chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Báo chí và các loại hình truyền thông khác là kênh thông tin, là phương thức cơ bản, quan trọng để thực hiện việc truyền thông chính sách”. Đặc biệt, ngày 22/12/2023, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 387/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Truyền thông chính sách: Nhận thức - Hành động - Nguồn lực, trong đó khẳng định: Truyền thông chính sách có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực thi chính sách.

Có thể thấy, công tác truyền thông chính sách hiện nay ngày càng được triển khai tích cực, chủ động, kịp thời, thường xuyên bám sát thực tế từng vùng miền, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào quá trình xây dựng chính sách. Truyền thông chính sách trở thành một phần không thể thiếu đối với hoạt động lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; là tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; góp phần nâng cao uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Vai trò của truyền thông chính sách trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong bối cảnh thế giới ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo, quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các thế lực thù địch ra sức chống phá bằng các luận điệu xuyên tạc trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông chính sách đóng vai trò hết sức quan trọng, trở thành công cụ hữu hiệu, là lá chắn thép bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Thứ nhất, truyền thông chính sách bảo đảm các chủ trương, đường lối của Đảng được phổ biến, truyền tải kịp thời, chính xác, minh bạch, lan tỏa rộng rãi đến tất cả các tầng lớp nhân dân

Ngày 10/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở. Trong đó, quy định thông tin thiết yếu của thông tin cơ sở bao gồm: 1. Thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cấp ủy, chính quyền địa phương, những sự kiện quan trọng liên quan đến người dân ở địa phương; 2. Những thông tin liên quan đến người dân ở địa phương; 3. Những thông tin khác theo quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin và quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở3. Khoản 3, Điều 4 của Nghị định nêu rõ: Một trong những nguyên tắc hoạt động thông tin cơ sở là “bảo đảm thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách của Đảng, Nhà nước, cung cấp thông tin thiết yếu đến người dân”. Điều này cho thấy truyền thông chính sách có nhiệm vụ then chốt bảo đảm cho thông tin cơ sở được phổ biến kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch đến người dân.

Truyền thông chính sách trong những năm qua đã đáp ứng nhu cầu thông tin cho nhân dân; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tham gia xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về những vấn đề bức xúc trong xã hội; góp phần quan trọng vào mọi mặt của đời sống xã hội. Với phương châm truyền thông chính sách phải đi trước một bước, trở thành cầu nối thông tin giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân để tạo sự đồng thuận trong xã hội, truyền thông chính sách được thực hiện công khai, minh bạch, kịp thời, chủ động hơn, liên tục đổi mới tư duy, có nhiều cách làm đột phá, sáng tạo, mang lại hiệu lực, hiệu quả cao, phù hợp với nội dung tuyên truyền, kênh truyền thông, tình hình, điều kiện của từng cơ quan, địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào xây dựng chính sách, nâng cao hiệu quả của chính sách đó.

Thứ hai, truyền thông chính sách có vai trò định hướng dư luận xã hội, thống nhất nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận trong xã hội để người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Truyền thông chính sách có mặt trong tất cả các khâu của chu trình chính sách. Thông qua việc lấy ý kiến đóng góp bằng sự phản hồi và tương tác của người dân đối với tất cả các khâu của chu trình chính sách, truyền thông chính sách một mặt bảo đảm cho sự thành công của chính sách, mặt khác giúp cho chính sách ngày một được hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, truyền thông chính sách cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự tương tác và đồng thuận với người dân. Bằng cách sử dụng các kênh truyền thông khác nhau, truyền thông chính sách tạo cơ hội cho công chúng tham gia vào quá trình đưa ra ý kiến và phản hồi về các chủ trương, chính sách. Truyền thông chính sách là nơi để Đảng lắng nghe nhu cầu của nhân dân, nhân dân chia sẻ nguyện vọng của mình, tạo ra môi trường dân chủ để mọi người dân đóng góp ý kiến hoàn thiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua quá trình chuyển đổi số, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ, sử dụng những phương thức truyền thông mới, truyền thông chính sách bước đầu được quan tâm, góp phần điều tiết, định hướng thông tin dư luận xã hội, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc tìm hiểu, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt chức năng góp ý, phản biện trong xây dựng chính sách, pháp luật. Truyền thông chính sách sử dụng các phương tiện truyền thông như báo in, truyền hình, phát thanh, truyền thông xã hội và các công cụ trực tuyến khác bảo đảm chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được lan tỏa rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, giúp thống nhất trong nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận trong xã hội để người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thứ ba, truyền thông chính sách góp phần xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao uy tín, khẳng định vị thế, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

Truyền thông chính sách coi người dân là trung tâm và phát huy vai trò chủ thể của người dân. Trong mỗi khâu của chu trình chính sách, truyền thông chính sách đều tham gia và đóng vai trò quan trọng. Tất cả các khâu của chu trình chính sách như: khâu hoạch định chính sách, khâu xây dựng chính sách, khâu thực hiện chính sách và khâu đánh giá chính sách đều được người dân tham gia đối thoại, góp ý thông qua công tác truyền thông chính sách. Sự hiện diện của truyền thông chính sách trong mỗi khâu của chu trình chính sách góp phần xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Đường lối, chính sách đúng đắn, hợp với “ý Đảng, lòng Dân” là nguồn sức mạnh vô tận để nâng cao uy tín, khẳng định vị thế, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Truyền thông chính sách cũng là kênh để các đảng cầm quyền tạo dựng hình ảnh của mình. Trong thời gian qua, nhiều địa phương, bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị đã đăng tải những thông tin tích cực, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam trên các kênh truyền thông chính sách mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: website, cổng thông tin điện tử, Facebook, TikTok, Zalo, YouTube…, qua đó kịp thời định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua tiếp nhận những thông điệp tích cực, hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách và mục tiêu lý tưởng của Đảng, người dân có niềm tin sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước.

Thứ tư, truyền thông chính sách góp phần lan tỏa thông tin tích cực, phản biện, đấu tranh ngăn chặn sự ảnh hưởng tiêu cực từ các thông tin sai lệch, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới khẳng định: “Gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Kết hợp giữa nhiệm vụ trước mắt và nhiệm vụ lâu dài”4. Đặc biệt, Nghị quyết nêu rõ: “Chủ động tăng cường thông tin tích cực đi đôi với ngăn chặn có hiệu quả, xử lý, xóa bỏ thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội”5.

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, “xây” và “chống”, “bảo vệ” và “đấu tranh” là hai mặt có mối liên hệ biện chứng với nhau, trong đó lấy “xây”, “bảo vệ” là chính, là cơ bản; “chống”, “đấu tranh” là thường xuyên, lâu dài. Đảng ta không chỉ khẳng định đến việc chủ động đấu tranh, ngăn chặn, xóa bỏ thông tin xấu độc, tiêu cực; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, mà còn đặc biệt quan tâm, coi trọng đến việc chủ động tăng cường, lan tỏa các thông tin tích cực. Nội dung thông tin phải tôn trọng thực tế, bám sát thực tế; chủ động lan tỏa thông tin đúng sự thật, thông tin tích cực hay tăng cường đăng tải, chia sẻ thông tin tốt, thông tin chính thống chính là nhiệm vụ quan trọng của công tác truyền thông chính sách.

Những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch không chỉ gây nhiễu loạn thông tin, tạo sự hoài nghi, gây hoang mang trong dư luận xã hội, mà còn tác động, ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, an toàn xã hội, đến đạo đức, nhân cách, lối sống của cá nhân, cộng đồng và văn hóa dân tộc. Chính vì vậy, bên cạnh việc đấu tranh ngăn chặn những thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Đảng ta cần chủ động tăng cường công tác truyền thông chính sách để lan tỏa thông tin chính thống, thông tin có tính định hướng dư luận xã hội và thông tin tích cực trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội. Với tinh thần "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực", truyền thông chính sách đã phát huy vai trò của mình, đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

3. Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách - lá chắn thép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Một là, nâng cao nhận thức của tổ chức đảng và đảng viên về vai trò, ý nghĩa quan trọng, thiết thực của truyền thông chính sách đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trên thực tế, một số cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả cấp ủy và đảng viên là cán bộ cấp cao có nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa sâu sắc về vị trí, vai trò cũng như tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách. Do đó, cần tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò và sự cần thiết, cấp bách của truyền thông chính sách đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Nhận thức của tổ chức đảng và đảng viên được nâng cao sẽ tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động của nội bộ Đảng và toàn xã hội.

Hai là, bảo đảm kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin; sử dụng phương thức truyền thông mới; tăng cường ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số; đưa các kênh thông tin đa phương tiện phục vụ cho công tác truyền thông chính sách 

Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi công tác truyền thông chính sách phải theo kịp thời đại, đồng thời sử dụng các phương thức truyền thông mới; tăng cường ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số; truyền tải thông điệp chính sách bằng kênh thông tin đa phương tiện để phù hợp với trình độ tiếp cận và sử dụng các thiết bị thông minh của công chúng.

Hiện nay, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng không gian mạng nhằm đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đa số các tổ chức phản động đều xây dựng tài khoản mạng xã hội thành hệ thống các kênh truyền thông chống phá có lượng tương tác cao và tổ chức các chiến dịch truyền thông phát tán thông tin. Các thế lực thù địch, phần tử cơ hội đăng tải những thông tin, tài liệu và bình luận để hướng dư luận nhìn nhận theo quan điểm sai trái. Đặc biệt, chúng mở rộng nhiều kênh thông tin trên các nền tảng xuyên biên giới, lập các kênh truyền thông bằng tiếng dân tộc thiểu số (Khmer, H'mông…) nhằm hướng tới các đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, truyền thông chính sách nếu không tiếp thu thành tựu của của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ gặp phải những hạn chế, khó khăn rất lớn trong quá trình truyền tải chính sách của Đảng đến với người dân.

Ba là, xây dựng hành lang pháp lý, nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp an ninh truyền thông chính sách trên các phương tiện truyền thông đại chúng

Trong bối cảnh bùng nổ xã hội thông tin, bên cạnh “dòng chảy” của báo chí chính thống và các kênh truyền thông truyền thống, truyền thông chính sách còn có một công cụ đắc lực là các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, bài toán đặt ra đối với người dân dùng mạng xã hội là xác định đâu là thông tin đúng trong vô vàn các thông tin trên mạng xã hội? Đứng trước bài toán khó này, Đảng cần đưa ra những chủ trương, đường lối kịp thời để chỉ đạo hiệu quả các cơ quan, chức năng có thẩm quyền xây dựng môi trường pháp lý phù hợp với tính chất, đặc thù của mạng xã hội. Trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Đảng và Nhà nước cần tập trung nghiên cứu và tìm ra các giải pháp về an ninh truyền thông chính sách để tận dụng hiệu quả các kênh truyền thông.

Bốn là, tăng cường kết hợp truyền thông chính sách gắn với công tác tuyên truyền của Đảng, kiên quyết đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận

Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch, lộ trình truyền thông bài bản để truyền thông chính sách không chỉ là khiên chắn bảo vệ chế độ, mà còn là vũ khí sắc bén đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng, lý luận. 

Năm là, huy động sự tham gia của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội; các lực lượng ở địa bàn cơ sở trong công tác truyền thông chính sách; chú trọng công tác truyền thông chính sách đối với các thành phần, đối tượng đặc thù trong xã hội

Truyền thông chính sách rất phù hợp với bối cảnh bùng nổ thông tin và xu hướng dân chủ hóa đời sống chính trị của Việt Nam theo phương châm mà Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân”6. Quá trình dân chủ hóa đời sống chính trị cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, Đảng cần huy động sự tham gia của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các lực lượng ở địa bàn cơ sở trong công tác truyền thông chính sách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hơn nữa, công tác truyền thông chính sách cần nghiên cứu để chú trọng ưu tiên truyền thông đối với các đối tượng đặc thù trong xã hội như: đồng bào dân tộc thiểu số, người dân thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vì đây là đối tượng dễ bị các thế lực thù địch lôi kéo, lợi dụng chống phá Đảng.

Sáu là, xây dựng và sắp xếp đội ngũ nhân lực làm công tác truyền thông chính sách có trình độ lý luận, kiến thức chuyên sâu về chính trị, năng lực chuyên môn tốt, đạo đức nghề nghiệp bảo đảm hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả

Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Tăng cường quản lý và định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, báo cáo viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền”7. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định pháp luật về ngân sách nhà nước. Để đáp ứng yêu cầu của truyền thông chính sách trong thời đại số và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước sự chống phá của các thế lực thù địch cần xây dựng và sắp xếp nguồn nhân lực phù hợp và hiệu quả, có khả năng gánh vác sứ mệnh cao cả và thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.


1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Điều lệ Đảng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 4.

2, 6, 7. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 27, 28, 234.

3. Điều 6, Nghị định số 49/2024/NĐ-CP, ngày 10/5/2024 của Chính phủ về “Quy định về hoạt động thông tin cơ sở”.

4, 5. Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Báo Nhân dân, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc: Truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế (Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế), Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023.

2. Học viện Báo chí và Tuyên truyền, TS. Lương Ngọc Vĩnh (Chủ biên): Giáo trình lý thuyết và kỹ năng truyền thông chính sách, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội, 2021.

3. Học viện Báo chí và Tuyên truyền, PGS.TS. Nguyễn Văn Dững (Chủ biên), PGS.TS. Đỗ Thị Thu Hằng: Truyền thông - Lý thuyết và kỹ năng cơ bản, Nxb. Thông tin và Truyền thông, Hà Nội, 2023.

ThS. PHAN HỒNG VÂN

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin