Thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng qua nền tảng TikTok

Vũ Thị Kiều Trang

CT&PT - Nhằm xây dựng thói quen đọc sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng đối với ngành xuất bản, sáng 20/11/2023, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam tổ chức lễ ký kết và tập huấn về bảo vệ bản quyền và phát triển thị trường sách trên nền tảng TikTok giai đoạn 2023-2025.

thuc-day-van-hoa-doc-trong-cong-dong-qua-nen-tang-tiktok-chinh-tri-va-phat-trien-1701059098.jpg
 

Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam với TikTok Việt Nam tập trung vào các nội dung chính như: Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam. Thông qua hashtag #BookTok, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục kết nối, lan tỏa và chia sẻ niềm đam mê sách trong cộng đồng; Triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok. Hội Xuất bản Việt Nam khuyến khích các nhà xuất bản, nhà phát hành và các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cùng đồng hành quảng bá sách theo các chủ đề được giới thiệu mỗi tháng đến với người dùng TikTok, đồng thời xây dựng các chương trình bán sách với giá ưu đãi tới độc giả; Ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng, hướng tới mục tiêu các cửa hàng bán sách giả, sách lậu sẽ bị xóa trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận thông tin từ Hội Xuất bản; Tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop. Qua đó, giúp các nhà xuất bản, nhà phát hành nắm bắt cơ hội và khai thác hiệu quả tiềm năng của TikTok Shop. Đồng thời, giúp độc giả có thể mua sách chính hãng trực tiếp từ các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, công ty sách.

Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tại Việt Nam, chuyển đổi số đã mang đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức đối với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các nhà xuất bản, nhà phát hành. Do đó, chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với toàn thể cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh, TikTok rất vinh dự được đồng hành cùng Hội Xuất bản Việt Nam mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần chấn hưng văn hóa đọc tại Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng cho một thế hệ mới tràn đầy tình yêu sách. Đây là một phần trong nỗ lực của TikTok nhằm tạo ra không gian số an toàn, lành mạnh, đáng tin cậy cũng như mang đến nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng.

Bên cạnh lễ ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTok Shop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các nhà xuất bản, nhà phát hành sách tại Việt Nam. Chương trình tập huấn tập trung vào các nội dung cơ bản như: cách nền tảng TikTok bảo vệ bản quyền tác giả, nhà xuất bản và nhà phát hành; sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTok Shop; cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok; cách xây dựng kênh.

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đại diện TikTok Việt Nam đã giới thiệu về chiến dịch BookTok trên TikTok trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chiến dịch BookTok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2023 và chính thức được triển khai trên phạm vi toàn cầu vào ngày 9/8 nhằm đón chào Book Lover's Day (tạm dịch: Ngày hội yêu sách). Tính đến hiện tại, chiến dịch đã thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu.

NGUYỄN CHẮT

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin