Tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

CT&PT - Truyền thông chính sách là công tác quan trọng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tác động mạnh mẽ và quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hiện nay vẫn còn một số những “điểm nghẽn” nên chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Việc tập trung tháo gỡ những "điểm nghẽn", khơi thông nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, là chìa khóa để các tỉnh, thành phố trong cả nước mở cánh cửa tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

1. Mở đầu

Ngày 30/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”. Tiếp đó, Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường truyền thông chính sách đã nêu rõ: Truyền thông chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Đặc biệt, ngày 22/12/2023, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 387/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Truyền thông chính sách: Nhận thức - Hành động - Nguồn lực. Thông báo cũng khẳng định: Truyền thông chính sách có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực thi chính sách.

Thực hiện Quyết định số 407/QĐ - TTg, Chỉ thị số 07/CT - TTg, Thông báo số 387/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, nhiều Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong cả nước đã ban hành kế hoạch về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách. Điều đó khẳng định, truyền thông chính sách từ một thuật ngữ khá mới mẻ ở Việt Nam, đến nay, công tác này đã được quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ ở các bộ, ban, ngành và các cơ quan hành chính từ Trung ương đến địa phương, trong đó có Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Tuy nhiên, nhận định một cách khái quát, công tác truyền thông chính của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ở Việt Nam hiện nay chưa mang lại hiệu quả cao. Một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách, vẫn còn xem nhẹ công tác này. Tư duy làm cho có, kế hoạch truyền thông chính sách xây dựng chung chung, thiếu linh hoạt, chậm đổi mới trước những thay đổi và sự phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một số địa phương… Ủy ban nhân dân cấp tỉnh muốn chính sách của địa phương được lan tỏa sâu rộng trong đời sống, thực sự thấm nhuần trong ý thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân thì cần phải tháo gỡ những “điểm nghẽn” và phải đổi mới tư duy làm công tác truyền thông chính sách. Với nhận thức trên, bài viết phân tích, nhận diện những “điểm nghẽn” cần phải khơi thông trong công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; đồng thời, đưa ra những một số kiến nghị, giải pháp giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cởi trói tư duy, tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác truyền thông chính sách thời gian tới.

2. Nhận diện những điểm nghẽn trong công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hiện nay

Một là, điểm nghẽn trong tư duy quản lý và tổ chức thực hiện các phương thức truyền thông chính sách.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, sự phát triển công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong cả nước đòi hỏi phải theo kịp với tốc độ phát triển của của khoa học công nghệ và làn sóng chuyển đổi số. Hiện nay, truyền thông chính sách của một số Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố vẫn còn lệ thuộc vào tư duy truyền thông truyền thống như việc chỉ sử dụng các kênh truyền thông là các cơ quan báo chí địa phương, hoặc có tư duy báo chí địa phương mới là kênh chính thống duy nhất truyền thông cho chính sách. Báo chí địa phương là phương thức truyền thông quan trọng, là cánh tay nối dài của công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nhưng chỉ sử dụng báo chí là chưa đủ để chính sách thấm sâu và lan tỏa vào đời sống của nhân dân các địa phương. Năm 2011, kết quả nghiên cứu của Net Index lần thứ 3 về xu hướng sử dụng Internet tại Việt Nam nhận thấy Internet (42%) vượt qua radio (23%) và báo giấy (40%) để trở thành phương tiện thông tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam và đến nay xu hướng này vẫn không ngừng tăng. Trên thế giới, có rất nhiều các chính trị gia, các nguyên thủ quốc gia sử dụng tài khoản mạng xã hội của mình hoặc thông qua bộ phận trợ lý truyền thông mạng xã hội để đưa ra các thông điệp liên quan đến các chính sách. Năm 2017, khi đắc cử Tổng thống Mỹ lần đầu tiên, trong một bài phát biểu, Donald Trump đã từng nhận định: “Thật lòng mà nói, tôi nghi ngờ về việc mình có thể đạt được vị trí như ngày hôm nay (Tổng thống Mỹ) nếu không có mạng xã hội”1. Mạng xã hội với tốc độ phủ sóng mạnh mẽ đã trở thành một kênh thông tin vô cùng hữu hiệu nếu các nhà truyền thông chính sách biết cách tận dụng. Thực tế đặt ra hiện nay cho thấy, để tránh nguy cơ lạc hậu, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần đổi mới tư duy trong việc quản lý và tổ chức thực hiện đa dạng các phương thức truyền thông chính sách bằng việc tận dụng các công cụ truyền thông hữu hiệu, không nên chỉ lệ thuộc vào báo chí địa phương.

Hai là, điểm nghẽn từ một số cán bộ, nhà hoạch định chính sách chưa nhận thức  đầy đủ về tầm quan trọng của truyền thông chính sách.

Thời gian qua, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã làm tốt vai trò truyền thông chính sách và luôn xác định phương châm công tác truyền thông chính sách là tập trung và hướng đến người dân, lấy nhân dân làm gốc thì hiện nay, một số cán bộ, nhà hoạch định truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vẫn mơ hồ về vấn đề này, hay nói cách khác là nhận thức chưa đầy đủ về công tác truyền thông chính sách nên khó khăn trong việc xác định trung tâm của công tác này chính là người dân địa phương. Công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải gắn lợi ích của người dân địa phương vào quá trình hoạch định và truyền thông. Việc không nhận thức được tầm quan trọng của người dân dẫn đến kế hoạch truyền thông của các Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố còn mang tính giáo điều, chung chung, gây khó khăn trong triển khai thực hiện trong thực tế. Chính sách không thực tế sẽ là chính sách “chết yểu”, nhưng chính sách thực tế rồi, mà công tác truyền thông chính sách lại yếu, thì sẽ khiến nó chậm đi vào cuộc sống. Công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải gắn lợi ích của người dân vào quá trình hoạch định và truyền thông chính sách, tức là cần gắn việc xây dựng mục tiêu công tác truyền thông chính sách với nhu cầu thực tiễn của nhân dân địa phương.

Ba là, điểm nghẽn về nhân lực và tài chính thực hiện truyền thông chính sách.

Nhân lực truyền thông chính sách ở Việt Nam vẫn là một trong những vấn đề được sự quan tâm sâu rộng của giới nghiên cứu, giới truyền thông và cả các chính trị gia, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được tổng kết và tiếp tục thực hiện với quyết tâm chính trị cao. Trong chu trình truyền thông chính sách, các nhà nghiên cứu thường ít nhắc đến vai trò của truyền thông chính sách. Hơn nữa, ở Việt Nam, truyền thông chính sách còn khá mới mẻ. Một vài năm trở lại đây, các nhà nghiên cứu về truyền thông, các chính trị gia ở Việt Nam mới đề cập và thực sự quan tâm đến nhân sự làm truyền thông chính sách. Chỉ thị số 07/CT-TTg ban hành ngày 21/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: Bộ Nội vụ kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức biên chế của công chức, viên chức làm công tác truyền thông chính sách. Trước đó, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về truyền thông chính sách diễn ra ngày 24/11/2022, kết quả khảo sát do Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành tại 59 cơ quan, bộ, ban, ngành địa phương (báo cáo tại Hội nghị) đã cho thấy “chưa có sự nhất quán mô hình bộ phận chuyên trách về truyền thông; 40/59 cơ quan khảo sát chưa có đội ngũ truyền thông chuyên trách; nhân lực làm công tác truyền thông ở cơ quan nhà nước chưa được chuẩn hóa, thường là kiêm nhiệm các công việc khác”. Từ những dữ kiện trên có thể thấy, đội ngũ nguồn nhân lực cho công tác truyền thông chính sách ở nước ta đang hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Đây là bài toán khó không chỉ cần lời giải đáp của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành mà còn là vấn đề nan giải của các cơ quan hành chính các cấp, trong đó có Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 

Mặc dù, Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ: Bộ Tài chính bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước để thực hiện công tác truyền thông chính sách của các bộ, cơ quan trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước nhưng hiện nay, ngân sách của Nhà nước chi cho công tác truyền thông chính sách ở các cơ quan hành chính nhà nước địa phương vẫn còn khó khăn. Đồng chí Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: Bộ Tài chính đang trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước và sẽ tiếp thu kiến nghị của Bộ Thông tin Truyền thông về chi ngân sách cho truyền thông chính sách. Liên quan đến đặt hàng truyền thông chính sách bằng nguồn ngân sách Nhà nước, trên thực tế vẫn có nhưng có thể chưa đủ hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu do ngân sách nhà nước còn eo hẹp.

Bốn là, điểm nghẽn trong quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách.

Ở Việt Nam, nhân lực truyền thông chính sách chủ yếu là những cán bộ, viên chức thuộc cơ quan soạn thảo, những người có chuyên môn về chính sách nhưng không được đào tạo bài bản về truyền thông. Vì vậy, việc tạo ra một kế hoạch truyền thông chính sách bài bản, kỹ lưỡng và đảm bảo công việc này được thực hiện bởi những người làm truyền thông chuyên nghiệp là điều không dễ triển khai, nhất là đối với các địa phương hiện nay. Bên cạnh đó, kế hoạch truyền thông chính sách của một số Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố hiện nay vẫn còn chung chung, chưa bám sát nghiên cứu thực tiễn nhu cầu thông tin của người dân địa phương nên trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch các chủ thể truyền thông chính sách còn lúng túng, thiếu chuyên nghiệp, không bảo đảm đầy đủ các nội dung trong kế hoạch. Hơn nữa, môi trường pháp lý hiện nay chưa bảo đảm để công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được triển khai thuận lợi và đạt hiệu quả. Điều này đòi hỏi cán bộ quản lý công tác truyền thông chính sách ở cấp tỉnh cần có tư duy đổi mới, tư duy linh hoạt để tận dụng các nguồn lực của địa phương nhằm xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác truyền thông chính sách đạt hiệu quả.

Năm là, điểm nghẽn trong khâu lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân.

Một điểm nghẽn nữa cần được khơi thông đối với công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân cấp tỉnh hiện nay đó là khâu lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân địa phương để điều chỉnh chính sách cho phù hợp và kịp thời hiện nay chưa được coi trọng. Bản chất của truyền thông chính sách sử dụng các phương pháp cơ bản như lắng nghe, chia sẻ, đối thoại, phát huy vai trò của đối tượng tiếp nhận nhằm huy động sự tham gia của người dân vào quá trình chính sách của Đảng và Nhà nước với mục tiêu dân chủ hóa đời sống chính trị và tạo sự đồng thuận xã hội. Mục đích của công tác truyền thông của chính sách là nhấn mạnh vai trò của nhân dân ngay từ khi bắt đầu hoạch định, xây dựng chính sách cho đến khi chính sách được hoàn thiện, ban hành, đi vào đời sống thực tiễn. Thực tiễn cuộc sống sẽ luôn luôn đi trước chính sách và đòi hỏi những nhà quản lý, nhà làm luật phải nắm bắt được xu thế của thực tiễn để điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp và kịp thời. Vì lẽ đó, công tác truyền thông chính sách luôn luôn cần đảm bảo việc đánh giá đúng tầm quan trọng của khâu lắng nghe phản hồi sau từng đợt truyền thông. Một chính sách tốt, truyền thông tốt, nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội khi ban hành, nhưng không có những đáp ứng, điều chỉnh sau này trong thực tiễn áp dụng khi nảy sinh những đòi hỏi mới, thì cũng dần trở thành một chính sách tụt hậu, xa rời thực tiễn và thất bại.

Từ những cơ sở phân tích trên, có thể khẳng định việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hiện nay là tất yếu khách quan và vô cùng cần thiết để không những đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của người dân trong tham gia xây dựng đường lối, chính sách của Đảng bộ và chính quyền địa phương, mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong củng cố, xây dựng niềm tin của người dân địa phương đối với  chính quyền, phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

3. Một số kiến nghị, giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thời gian tới

Trong bối cảnh thế giới ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo, quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trong cả nước cần đổi mới tư duy để truyền thông chính sách trở thành tiếng nói của chính quyền và nhân dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh địa phương để quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên mới của đất nước. Dưới đây là một số kiến nghị, giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước về vai trò quan trọng của công tác truyền thông chính sách đối với sự phát triển của địa phương. 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có ý nghĩa quyết định và đặt nền móng cho việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong công tác truyền thông chính sách của các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Để làm được điều đó cần phát huy vai trò của người đứng đầu. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chủ động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với chính sách. 

Các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước cần gắn công tác truyền thông chính sách với nhu cầu thực tế của người dân địa phương, cần đi vào cuộc sống của người dân để tìm hiểu, tương tác, và đánh giá. Chủ thể của công tác truyền thông chính sách nhất thiết phải đặt mình vào vị trí của người dân địa phương ở nhiều trình độ, hoàn cảnh khác nhau để có góc nhìn đa dạng về cách tiếp cận thông điệp truyền thông, từ đó mới có thể lên kế hoạch truyền thông, thiết kế thông điệp phù hợp với nhu cầu, năng lực của đối tượng tiếp nhận. Tăng cường vai trò quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bằng việc làm rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý hành chính cấp tỉnh đối với công tác truyền thông chính sách để bảo đảm triển khai hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Thứ hai, xây dựng, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực làm công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh vừa có kỹ năng truyền thông vừa có trình độ lý luận, kiến thức chuyên sâu về chính trị, năng lực chuyên môn tốt, đạo đức nghề nghiệp bảo đảm hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả. 

Trong bối cảnh, Nghị quyết 18 đang được triển khai sâu rộng, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị vẫn đang được Đảng và Nhà nước thực hiện quyết liệt thì việc tuyển dụng, bổ sung thêm nhân lực chuyên trách về truyền thông chính sách cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hiện nay là điều khó thực hiện. Do đó, thay vì tuyển dụng, bổ sung thêm nhân lực làm công tác truyền thông chính sách, cơ quan hành chính cấp tỉnh có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực truyền thông chính sách. Ủy ban nhân dân tỉnh cần xây dựng kế hoạch và tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng truyền thông cho cán bộ hoạch định chính sách, cùng với đó là nâng cao kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí, khả năng xử lý thông tin và ứng phó với khủng hoảng truyền thông.

Những cán bộ phụ trách hoạch định chính sách tại các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần được đào tạo để nắm được các kỹ năng truyền thông cơ bản và biết cách áp dụng những kỹ năng này thường xuyên trong công việc chuyên môn. Truyền thông chính sách sẽ tham gia vào tất cả các khâu của chu trình chính sách. Như vậy, cán bộ hoạch định chính sách phải được đào tạo, tập huấn để phân tích được truyền thông sẽ tham gia và tác động như thế nào đối với từng khâu của một chu trình chính sách cụ thể, để từ đó áp dụng vào trong công việc thực tiến và gia tăng năng lực dự đoán những tình huống đến từ dư luận xã hội. Mặt khác, đối với những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã sáp nhập các cơ quan báo chí trên mục tiêu xây dựng một tòa soạn hội tụ với những phóng viên có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao thì Ủy ban nhân dân cần chính sách khuyến khích và tận dụng nguồn nhân lực này để phục vụ cho công tác truyền thông chính sách của địa phương. Lãnh đạo cơ quan soạn thảo cần thiết phải xây dựng một lực lượng truyền thông chính sách hiệu quả ngay trong nội bộ đơn vị mình. Nhưng nếu chưa làm được điều đó ngay, việc xã hội hoá công tác truyền thông chính sách là điều cần thiết, nhằm mang lại hiệu quả về mặt thời gian, để rút ngắn khoảng cách đi vào cuộc sống của chính sách. 

Thứ ba, sử dụng các phương thức truyền thông mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và tăng cường sử dụng mạng xã hội vào phục vụ công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu khách quan diễn ra toàn diện trong mọi lĩnh vực và trên phạm vi toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã khẳng định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc”2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác truyền thông chính sách để tối ưu các nguồn lực của địa phương. Với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong thời gian qua và khả năng là cả thời gian tới, công cụ thực hiện truyền thông chính sách trở nên ngày một dễ tiếp cận. Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển trở thành một kênh phát tán thông tin dễ dàng và khó kiểm soát, cần đổi mới tư duy của cán bộ quản lý công tác truyền thông chính sách để biến “nguy” thành “cơ”, tận dụng những ưu thế của các kênh mạng xã hội để truyền thông chính sách hiệu quả.

Thứ tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh; huy động sự tham gia Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội tỉnh; chú trọng công tác truyền thông chính sách đối với các thành phần, đối tượng đặc thù ở địa phương.

Thông qua các tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của đảng viên và quần chúng phản hồi sau từng đợt truyền thông để điều chỉnh chính sách cho phù hợp và kịp thời. Tôn trọng nguyên tắc gắn chính sách với thực tiễn cuộc sống, lấy lợi ích, nhu cầu của công chúng làm trung tâm. Bởi khi một chính sách ra đời, thì mục đích của nó là phục vụ người dân, tạo ra sự ổn định và phát triển của xã hội. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng cần chú trọng công tác truyền sách đối với các thành phần, đối tượng đặc thù ở địa phương để đảm bảo mọi người dân đều được phổ biến chính sách, từ đó phát huy quyền và nghĩa vụ của mình trong thực thi chính sách của địa phương.

Thứ năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chú trọng phát triển kinh tế - xã hội kết hợp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương.

Đây là giải pháp quan trọng, là cơ sở tiền đề để nâng cao chất lượng công tác truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Vì khi đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, kinh tế phát triển, xã hội ổn định, địa phương sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư cho công tác truyền thông chính sách. Truyền thông chính sách của Ủy ban nhân dân tỉnh khi đó cũng thực hiện tốt vai trò quảng bá hình ảnh địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế.


1. Thành Đạt, Ông Trump: Mạng xã hội giúp tôi thành Tổng thống, Báo Điện tử Dân trí,ngày 22/10/2017, https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-mang-xa-hoi-giup-toi-thanh-tong-thong-20171022095128576.htm.

2. Xem TOÀN VĂN: Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Báo Điện tử Chính phủ, ngày 07/11/2025, https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-ve-dot-pha-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-doi-moi-sang-tao-va-chuyen-doi-so-quoc-gia-119241224180048642.htm.

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí vui lòng để lại thông tin