1. Xu hướng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí thời gian qua
Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các dạng công nghệ cao như dữ liệu lớn, internet vạn vật, blockchain, điện toán đám mây, 5G, trí tuệ nhân tạo (AI)... đã được ứng dụng vào mọi mặt của đời sống con người và hoạt động kinh tế - xã hội của các quốc gia. Trong đó, trí tuệ nhân tạo với khả năng tương tác tốt giữa con người và máy tính, khả năng thích ứng, khả năng tự động học tập, đang tiếp tục thúc đẩy sự hội nhập và phát triển nhanh chóng của ngành báo chí. Bên cạnh đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí cũng phải đối mặt với những khó khăn, thử thách như thiếu định hướng chiến lược, nền tảng công nghệ cốt lõi hạn chế và quy định đạo đức chưa bắt kịp với thực tiễn phát triển của công nghệ... Điều này đặt ra những “bài toán khó” cho việc đổi mới, phát triển báo chí trong kỷ nguyên mới.
Sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành báo chí. Công nghệ trí tuệ nhân tạo không chỉ định hình lại toàn bộ quy trình sản xuất và phổ biến thông tin mà còn thay đổi mọi “mắt xích” trong chuỗi giá trị của ngành báo chí, tạo ra các định dạng báo chí, truyền thông mới. Trí tuệ nhân tạo thậm chí có thể được coi là hệ sinh thái mở ra “thế hệ” báo chí mới.
Trong thời gian qua, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã liên tục có những bước đột phá và thể hiện sức mạnh trong hoạt động báo chí. Với sự phát triển không ngừng của các công nghệ như thuật toán đề xuất, tương tác bằng giọng nói và thị giác máy tính, công nghệ trí tuệ nhân tạo đang từng bước được ứng dụng vào mọi khía cạnh của hoạt động báo chí, từ thu thập thông tin, sản xuất nội dung, phân phối nền tảng đến đánh giá hiệu ứng, theo dõi dư luận... nhằm sản xuất, phân phối và quản lý nội dung thông tin một cách hiệu quả, đa dạng, tạo ra hệ sinh thái kết nối và tương tác mới giữa báo chí và công chúng. Một lượng lớn nội dung tin tức và thông tin không chỉ được truyền tải qua báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện truyền thông khác mà còn được mở rộng sang các kênh truyền thông mới như website, các loại hình mạng xã hội. Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng ngày càng nhiều, bởi những tiện ích to lớn như: khai thác dữ liệu giúp thu thập thông tin nhanh hơn, rộng hơn và toàn diện hơn; nhận dạng giọng nói và chuyển đổi giọng nói thành văn bản cung cấp cho người làm báo những trợ lý công nghệ mới; với sự trợ giúp của công nghệ tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, việc viết bằng robot trở thành hiện thực; dựa trên nghiên cứu và phát triển kỹ thuật trong lĩnh vực âm thanh, video thời gian thực và trí tuệ nhân tạo tổng hợp hình ảnh thực tế, những người dẫn chương trình AI đã xuất hiện trên màn hình; công nghệ đề xuất thuật toán đã thay đổi mối quan hệ truyền và nhận thông tin, có khả năng xem xét toàn diện các đặc điểm thông tin, đặc điểm người dùng và đặc điểm môi trường để tùy chỉnh các đề xuất nội dung được cá nhân hóa, cho phép người dùng trở thành người tiếp nhận thông tin tích cực hơn. Có thể nói, trí tuệ nhân tạo đang được tích hợp sâu sắc vào nhiều quy trình và chuỗi mắt xích khác nhau của ngành báo chí.
Ở Việt Nam, phần lớn các cơ quan báo chí, loại hình báo chí đang tích cực đón nhận và ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với quyết tâm đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, trong đó bao gồm việc xây dựng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đổi mới hệ thống và cơ chế, tích hợp nguồn lực nhằm gia tăng năng suất, hiệu quả của hoạt động báo chí. Các công nghệ thông minh mới, sản phẩm mới được tạo ra nhờ sử dụng AI của cơ quan báo chí đã lần lượt xuất hiện. Nhiều cơ quan báo chí như Báo điện tử VnExpress, Báo điện tử Dân trí, Báo Nhân Dân điện tử, Thanh niên Online... đã sử dụng AI để hỗ trợ sản xuất các sản phẩm đồ hoạ, bài viết, chương trình; ứng dụng công nghệ AI biến sản phẩm báo chí từ dạng văn bản thành phiên bản báo nói với nhiều giọng đọc theo vùng miền khác nhau; phân tích dữ liệu về thói quen người dùng nhằm tự động đề xuất những nội dung theo sở thích của người dùng; lọc và phản hồi bình luận theo định hướng của cơ quan báo chí; xây dựng người dẫn chương trình ảo, biên tập viên ảo với việc sử dụng hàng nghìn mẫu khẩu hình, động tác biểu cảm, cử chỉ khuôn mặt và hình thể khác nhau để phân tích và khớp với nội dung, ngữ điệu, sắc thái thể hiện của từng bản tin, giúp gia tăng trải nghiệm cho người dùng.
2. Đặc điểm của việc khai thác, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí ở Việt Nam và những thách thức đặt ra
Thực tiễn khai thác, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí ở Việt Nam đang thể hiện những đặc điểm nổi bật sau:
Thứ nhất, các cơ quan báo chí nước ta đang có xu hướng tích cực tìm hiểu, khám phá, khai thác, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, giúp tăng cường hiệu quả phổ biến, lan tỏa thông tin, góp phần nâng cao khả năng định hướng dư luận của báo chí.
Thực tiễn đã chứng minh, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số hoạt động báo chí theo các chiến lược, chương trình chuyển đổi số ở nước ta trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đã nâng cao khả năng phổ biến, lan tỏa thông tin và định hướng, giám sát dư luận; thu thập thông tin và dự đoán điểm nóng tin tức, từ đó góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả của công tác thông tin - tư tưởng trong xã hội.
Thứ hai, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã thâm nhập vào hầu hết các công đoạn của hoạt động báo chí ở Việt Nam, tác động lớn đến quá trình sản xuất, thu thập thông tin, biên tập nội dung, phát hành sản phẩm và tương tác với người dùng.
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng ngày càng nhiều trong quá trình khai thác dữ liệu để tìm kiếm manh mối tin tức, viết bài, sản xuất nội dung, tạo phụ đề video, phân loại hình ảnh và video tự động, cung cấp trợ lý báo chí ảo (tự động chuyển đổi âm thanh hoặc video phỏng vấn thành văn bản để hỗ trợ biên tập viên viết bản thảo) và đề xuất thuật toán cho việc phân phối nội dung. Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã cho thấy vai trò rất lớn trong việc cải thiện tính kịp thời của việc đưa tin, tính chính xác trong việc phân phối tin tức được cá nhân hóa và cải thiện hiệu quả sản xuất tin tức. Trí tuệ nhân tạo đã cung cấp một mô hình giải pháp kỹ thuật mới cho việc phổ biến, lan tỏa, giải phóng và phát triển sức sản xuất của hoạt động báo chí. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, các sản phẩm báo chí được tạo nhanh hơn, sống động hơn, hay hơn và phổ biến hơn, hỗ trợ tốt hơn cho việc thể hiện chủ đề chính và lan tỏa năng lượng tích cực.
Thứ ba, mức độ ứng dụng và hiệu quả của công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hầu hết các loại hình báo chí trong nước đều ở mức trung bình, tiến trình xây dựng mô hình báo chí thông minh trên nền tảng công nghệ mới diễn ra còn chậm.
Do hạn chế về tài chính, nhân lực, công nghệ và các vấn đề khác, nhiều cơ quan báo chí còn chậm trong việc ứng dụng công nghệ mới, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo. Sở dĩ như vậy là do một mặt, quá trình chuyển đổi sang di động và kỹ thuật số của một số cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn, thiếu nhân lực về công nghệ mới phục vụ cho hoạt động, thiếu nguồn lực tài chính. Mặt khác, năng lực công nghệ, kỹ thuật của nhiều đơn vị báo chí còn hạn chế và không có khả năng phát triển, xây dựng nền tảng độc lập, khiến việc triển khai ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trở nên khó khăn.
3. Những thách thức quá trình khai thác, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí ở nước ta
Một là, nhận thức về việc khai thác, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy đổi mới, phát triển hoạt động báo chí còn hạn chế.
Hiện nay, nhận thức của một số cơ quan báo chí, nhất là người đứng đầu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí còn chưa thật đầy đủ; vẫn còn tình trạng không hiểu, không thấy, không quan tâm, xem nhẹ hiệu quả ứng dụng của công nghệ trí tuệ nhân tạo trong các công đoạn cụ thể của hoạt động báo chí, chưa xem đây là một trong những nguồn lực, động lực để đột phá hiệu quả hoạt động báo chí; nên chưa chú trọng đúng mức đến việc khai thác, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động và thiếu mục tiêu phát triển, lộ trình triển khai và thiếu kế hoạch, chiến lược rõ ràng.
Hai là, hệ sinh thái công nghệ, kỹ thuật của các cơ quan báo chí ở nước ta hiện nay còn nhiều yếu kém.
Công nghệ, kỹ thuật là động lực chính thúc đẩy đổi mới và phát triển ngành báo chí, truyền thông. Nhiều cơ quan báo chí trong nước đang tích cực áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và nỗ lực thay đổi vai trò của họ từ nhà sản xuất nội dung sang nhà điều hành nền tảng. Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển và ứng dụng công nghệ thông minh một cách khoa học, hợp lý, nâng cao trình độ “bản địa hóa” công nghệ trí tuệ nhân tạo, xây dựng các kịch bản, mô hình mới đáp ứng nhu cầu công chúng, bảo đảm trình độ ứng dụng phù hợp với trình độ phát triển của công nghệ vẫn luôn là “bài toán khó” trong quá trình Đổi mới hoạt động báo chí ở nước ta thời gian qua. Hiện nay, những vấn đề chính ảnh hưởng đến việc triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí nước ta bao gồm: cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đầy đủ, năng lực kỹ thuật chưa đủ mạnh, trình độ ứng dụng và khả năng đổi mới công nghệ trí tuệ nhân tạo còn hạn chế và nhu cầu tối ưu hóa mô hình hợp tác giữa các cơ quan báo chí - truyền thông và các công ty công nghệ chưa được chú trọng.
Ba là, việc thiếu hụt dữ liệu lớn đang trở thành “điểm nghẽn” trong quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí nước ta.
Để nâng cao mức độ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, việc tích lũy dữ liệu chất lượng cao, quy mô lớn là điều cần thiết. Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí - truyền thông trong nước đang tích cực triển khai hoạt động này, nhưng khối lượng lớn các nguồn dữ liệu như thông cáo báo chí, tư liệu, tài liệu lịch sử, dữ liệu hình ảnh, video... cần rất nhiều chi phí; công tác “làm sạch dữ liệu”, phân loại, sắp xếp, lập chỉ mục và quản lý lưu trữ dữ liệu nhằm tạo ra dữ liệu thông tin chất lượng cao cũng cần nhiều nguồn lực tài chính và thời gian vật chất. Do đó, hầu hết các cơ quan báo chí - truyền thông vẫn còn một chặng đường dài để chuyển từ kỷ nguyên “kỹ thuật số” sang kỷ nguyên “dữ liệu”. Muốn lập kế hoạch cho chiến lược trí tuệ nhân tạo, thì nhất thiết phải chú ý đến tầm quan trọng của dữ liệu và nỗ lực xây dựng nguồn dữ liệu hoàn chỉnh cùng khả năng xử lý các hệ thống dữ liệu khổng lồ.
Bốn là, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng đã trở thành rủi ro đạo đức không thể tránh khỏi trong quá trình ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên phân tích dữ liệu mở rộng đã làm gia tăng nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư của công dân, sử dụng và thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp, thiếu sự bảo vệ an toàn và hiệu quả cho các nguồn dữ liệu, dễ dẫn đến xâm phạm quyền riêng tư và các vấn đề về an ninh thông tin. Trong quá trình tiếp cận, sử dụng, khai thác thông tin do báo chí truyền tải, người dùng tạo ra một lượng lớn dữ liệu khi tương tác với phương tiện truyền thông. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với hoạt động báo chí hiện nay là phải xác định được “lỗ hổng” trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng, tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và triển khai các chiến lược bảo mật trí tuệ nhân tạo tương ứng.
4. Một số giải pháp định hướng phát triển ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí Việt Nam thời gian tới
Thứ nhất, xây dựng chiến lược quốc gia về chuyển đổi mô hình hoạt động báo chí trên nền tảng đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo là nòng cốt, góp phần làm tốt hơn nữa công tác thông tin - tư tưởng.
Được thúc đẩy bởi các lý thuyết và công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Nhiều quốc gia đã và đang tích cực xây dựng chiến lược, chương trình, kế hoạch quốc gia trong lĩnh vực báo chí - truyền thông và thúc đẩy toàn diện sự phát triển của hoạt động báo chí bằng đột phá phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo. Với sự trợ giúp về lợi thế công nghệ của trí tuệ nhân tạo, báo chí đã vượt ra phạm vi truyền tải thông tin đơn lẻ và trở thành một lĩnh vực quan trọng liên quan đến hình ảnh, lợi ích và chiến lược quốc gia. Nó đã trở thành biểu hiện cụ thể của sức mạnh mềm văn hóa, làm nên sức mạnh tổng hợp của quốc gia.
Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tập trung tăng cường nghiên cứu và phân tích, lập kế hoạch, chiến lược tổng thể và thúc đẩy tích hợp phương tiện báo chí - truyền thông thông qua phát triển trí tuệ nhân tạo. Tăng cường thăm dò, nghiên cứu các công nghệ then chốt, đẩy nhanh xây dựng nền tảng nghiên cứu và phát triển (R&D) và nền tảng ứng dụng được hỗ trợ bởi các công nghệ cốt lõi là cơ sở để đạt được hiệu quả tối ưu trong phổ biến, lan tỏa thông tin báo chí. Việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực báo chí đòi hỏi đội ngũ nhà khoa học, nhà báo, biên tập viên phải hợp tác với nhau, cùng nhau đổi mới, cùng nhau khám phá các lý thuyết, phương pháp và công cụ mới để tối ưu hóa việc khám phá ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí, phát huy tác dụng và khơi dậy sức sống, nâng cao giá trị của hoạt động báo chí trong kỷ nguyên mới.
Bên cạnh việc nghiên cứu và phát triển công nghệ, cần khai thác đầy đủ các chức năng cụ thể của các nền tảng mới và thiết bị đầu cuối mới trong việc phục vụ công tác thông tin và dư luận xã hội của Đảng; đồng thời sử dụng công nghệ làm phương tiện hỗ trợ để nâng cao năng lực và trình độ của các phương tiện báo chí tham gia quản lý xã hội và phục vụ các chiến lược quốc gia; góp phần truyền tải và lan tỏa thông tin kịp thời, khách quan, nắm bắt xu hướng và hỗ trợ định hướng dư luận xã hội. Các nhà nghiên cứu, cơ quan báo chí cần nỗ lực tận dụng hiệu ứng dẫn dắt của trí tuệ nhân tạo để cải thiện khả năng truyền bá, định hướng, mức độ ảnh hưởng và sự tin cậy của thông tin báo chí đối với dư luận xã hội.
Thứ hai, xây dựng và hoàn thiện chính sách, quy định pháp luật để tạo ra một hệ sinh thái báo chí - truyền thông chuẩn hóa trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.
Sự phát triển công nghệ cũng giống như con dao hai lưỡi. Mặc dù các công nghệ mới do trí tuệ nhân tạo đại diện giúp cho việc truyền tải, lan tỏa và tương tác thông tin thuận tiện hơn, nhưng chúng cũng dễ gây ra tình trạng “phân hóa” dư luận, đặt ra thách thức đối với công tác quản lý báo chí. Trong bối cảnh công nghệ mới phát triển nhanh chóng, cần phải hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, pháp luật, coi trọng quản lý báo chí dựa trên trí tuệ nhân tạo, tạo ra môi trường, hệ sinh thái thuận lợi cho đổi mới và phát triển hoạt động báo chí trong bối cảnh công nghệ mới phát triển bùng nổ.
Đưa nhận thức về đạo đức và trách nhiệm vào dòng chảy công nghệ: Trí tuệ nhân tạo không chỉ thúc đẩy sự phát triển của báo chí - truyền thông mà còn đặt ra thách thức đối với đạo đức báo chí. Con người là lực lượng chủ đạo trong khoa học và công nghệ, theo đó, trí tuệ nhân tạo phải phản ánh trách nhiệm chính đáng của con người đối với xã hội. Trong lĩnh vực báo chí, các nhà báo không chỉ phải đủ can đảm để thực hiện đổi mới công nghệ mà còn phải tránh phụ thuộc vào công nghệ. Họ không chỉ phải thúc đẩy, phát huy sức mạnh đổi mới của trí tuệ nhân tạo trong việc truyền tải, lan tỏa thông tin mà còn phải tiến hành nghiên cứu đạo đức và phản ánh trách nhiệm của người làm báo trong quá trình khai thác, ứng dụng các công nghệ mới vào tác nghiệp.
Xây dựng thể chế, pháp lý phù hợp với sự phát triển công nghệ: Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi mô hình giao tiếp truyền thống, chuyển giao tiếp từ thiên về thời gian và không gian sang thiên về sở thích; trong môi trường dữ liệu lớn, không gian độc lập để mọi người bảo vệ quyền riêng tư của mình đã bị thu hẹp... Do đó, cần phải có hệ thống quy định pháp luật cụ thể, hiệu lực, hiệu quả về cách thức quản lý hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí - truyền thông; cách thức giám sát quá trình phổ biến thông tin có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo; yêu cầu bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư cá nhân do trí tuệ nhân tạo tạo nên... Cần lập kế hoạch và thiết lập hệ thống phổ biến thông tin khoa học và toàn diện cũng như hệ thống quy định để đồng bộ hóa luật pháp, quy định và phát triển công nghệ, ngăn ngừa tác động tiêu cực và giải quyết khủng hoảng rủi ro do trí tuệ nhân tạo gây ra.
Thứ ba, khuyến khích sáng kiến và thúc đẩy ứng dụng sâu rộng công nghệ mới trong hoạt động báo chí.
Trước những cơ hội và thách thức mà công nghệ mới mang lại, làm thế nào để tận dụng tốt công nghệ, phát huy tối đa những ưu điểm riêng có của trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ lập kế hoạch đưa tin, đổi mới sản xuất nội dung, mở rộng kênh truyền thông, nâng cao trải nghiệm của người dùng, phục vụ tốt hơn công tác thông tin, dư luận xã hội của Đảng là vấn đề quan trọng mà báo chí đang phải giải quyết.
Ở cấp độ vĩ mô, các cơ quan báo chí cần nắm bắt được mối quan hệ giữa môi trường bên ngoài và động lực bên trong; cần có định hướng về cách “mở đường” cho sự hội nhập của báo chí truyền thống dưới sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, đồng thời cần có sự chuẩn bị cho việc xây dựng các phương tiện truyền thông chính thống mới; phát huy đầy đủ lợi thế về vị thế, nguồn lực của phương tiện truyền thông chính thống, đồng thời nâng cao năng lực của biên tập viên, phóng viên trong việc sử dụng, ứng dụng các công cụ, nhất là các phương tiện, công nghệ mới để tác nghiệp nhằm mở ra một trang mới cho ngành báo chí - truyền thông. Ở cấp độ vi mô, hoạt động báo chí phải thích ứng với thời đại và theo kịp xu hướng, thúc đẩy ứng dụng sâu rộng công nghệ mới, nâng cao hiệu quả phổ biến, lan tỏa thông tin cũng như nâng cao chất lượng nội dung thông tin thông qua trí tuệ nhân tạo.
Thứ tư, bồi dưỡng nhân lực báo chí đa phương tiện.
Giáo dục, đào tạo báo chí - truyền thông cần phải theo kịp xu hướng và tìm kiếm sự đổi mới sáng tạo. Cần xây dựng các khóa học báo chí và truyền thông chuyên nghiệp, tiến hành giảng dạy thử nghiệm mô phỏng ảo và xây dựng nền tảng thực hành truyền thông tích hợp, cần kết hợp các lý thuyết và hiện tượng mới, nội dung và phương pháp mới vào giảng dạy và đào tạo, đồng thời chủ động thích ứng với các xu hướng mới trong thay đổi công nghệ.
Trong giáo dục, đào tạo báo chí - truyền thông, cần phải kết hợp kế thừa và phát triển. Cho dù là báo chí, đài phát thanh, truyền hình hay nhiều phương tiện truyền thông mới, nội dung chất lượng cao đều bảo đảm lập trường đúng đắn, phỏng vấn chặt chẽ, văn phong sống động, biên tập kỹ lưỡng, bình luận sâu sắc và có quan điểm rõ ràng. Tuân thủ đúng hướng và rèn luyện kỹ năng tốt luôn là ưu tiên hàng đầu của giáo dục, đào tạo báo chí - truyền thông. Các trường đào tạo báo chí - truyền thông cần kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ cơ bản là bồi dưỡng đạo đức, giáo dục con người với việc đào tạo các kỹ năng cơ bản về trực quan, trí tuệ, kỹ năng viết, cũng như việc học tập, hiểu biết và ứng dụng công nghệ mới, để bảo đảm giáo dục tư tưởng, giáo dục nghề nghiệp và việc học tập, nâng cao kỹ năng truyền thông mới. Đặc biệt, trong thời đại thông tin, khi người ta có thể biết những sự kiện lớn trên thế giới mà không cần ra khỏi nhà và chỉ cần nhấp chuột, thì việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, lập trường cho người học thậm chí còn quan trọng hơn, khuyến khích người học đi sâu vào cơ sở, tiến hành nghiên cứu thực tế, phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ, thúc đẩy các giá trị cốt lõi của quốc gia - dân tộc và lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội.
Trong thời đại trí tuệ nhân tạo, trách nhiệm và sứ mệnh của các trường đào tạo báo chí là phải dựa trên các chiến lược quốc gia, theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ và bồi dưỡng một lực lượng truyền thông tích hợp mới với lập trường vững vàng, ý tưởng sáng tạo và khả năng hành động phù hợp, nhạy bén. Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông, các trường báo chí - truyền thông chính thống cần phải phối hợp với nhau, dựa trên các chiến lược quốc gia và khuyến khích đổi mới công nghệ, để trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp động lực vô tận cho sự phát triển của ngành báo chí - truyền thông bằng cách cải thiện chính sách, quy định và bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; góp phần phục vụ công tác thông tin, dư luận xã hội của Đảng và đất nước, tạo ra hệ sinh thái phổ biến, lan tỏa thông tin mới đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới.