Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới

Trần Ngọc Anh

CT&PT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng vai trò của cán bộ, Người khẳng định: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”, vì vậy, Người luôn quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, coi công tác huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng. Quán triệt quan điểm của Người, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn chú trọng, dày công đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất và năng lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngày nay, trước diễn biến mới của tình hình trong nước và thế giới, đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải không ngừng đổi mới, góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

1. Yêu cầu đối với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới

Tình hình mới hiện nay được đặc trưng bởi nhiều yếu tố nổi bật, trước hết là việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái; sự phổ biến toàn cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hội nhập quốc tế sâu rộng trở thành xu thế tất yếu. Những yếu tố này có tác động mạnh mẽ đối với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đòi hỏi công tác này cần phải đổi mới để thích ứng với diễn biến thời đại.

Nếu xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thì xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”. Để đổi mới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, trước hết phải đổi mới công tác cán bộ. Công tác cán bộ gắn với việc thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, giữ vững vị thế cầm quyền và bảo đảm vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội3. Theo đó, cần “tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cán bộ dù ở vị trí nào cũng phải luôn ý thức đầy đủ về trách nhiệm, “đúng vai, thuộc bài”, thật sự chuyên nghiệp, làm tốt nhiệm vụ được giao, phải gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm… Tạo bước phát triển mới của Đảng về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn minh, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng được nhân dân tin tưởng; đủ uy tín và năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”4.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những khâu quan trọng của công tác cán bộ, góp phần tạo ra đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và bản lĩnh để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Diễn biến thực tiễn và quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng đặt ra nhiệm vụ đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Theo đó, cần điều chỉnh công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng theo nền nếp, kỷ cương; tích cực đổi mới nội dung đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu kiến thức, kỹ năng của cán bộ tương ứng với vị trí công tác, khung tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý, trong đó đặc biệt chú trọng những nội dung về giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, lập trường cho cán bộ, đảng viên. Yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện ở những góc độ sau:

Một là, trong nhiệm kỳ Đại hội XII và Đại hội XIII, Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, quy định, kết luận khẳng định nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chỉ rõ: “có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa phương”. Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đặt ra nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt về lý luận chính trị, nhằm bảo đảm đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” xác định nhiệm vụ: “xây dựng chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị định kỳ, thường xuyên đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý”5. Kết luận số 57-KL/TW, ngày 08/02/2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị quy định rõ các cấp học sơ cấp, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan trong tổ chức đào tạo lý luận chính trị. Kết luận số 39-KL/TW, ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước xác định rõ quan điểm, mục tiêu, đối tượng và hình thức bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình mới.

Hai là, yêu cầu nâng cao tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải đổi mới kịp thời về nội dung để tạo ra đội ngũ cán bộ đáp ứng chuẩn. Theo Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cán bộ lãnh đạo, quản lý phải đáp ứng khung 5 tiêu chuẩn (về chính trị tư tưởng; về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật; về trình độ; về năng lực và uy tín; về sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm)6. Có thể khẳng định, đào tạo, bồi dưỡng vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cán bộ.

Ba là, trong tình hình mới, nắm vững và vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là việc làm cấp thiết, thiết thực đối với mỗi cán bộ, đảng viên. “Đảng ta tổ chức trường học lý luận cho cán bộ là để nâng cao trình độ lý luận của Đảng ta đặng giải quyết sự đòi hỏi của nhiệm vụ cách mạng và tình hình thực tế của Đảng ta, để Đảng ta có thể làm tốt hơn công tác của mình, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ cách mạng vĩ đại của mình”7. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải kiên định các giá trị thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam, tránh giáo điều, áp đặt, duy ý chí. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có đủ năng lực và bản lĩnh, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần hiện thực hóa nhiệm vụ “đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng”8.

Bốn là, đẩy mạnh hội nhập, thích ứng với môi trường quốc tế và sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng yêu cầu cao về năng lực, phương pháp làm việc và kỹ năng mới. Hội nhập sâu rộng trong khu vực và trên thế giới đòi hỏi hệ thống tri thức về nhiều lĩnh vực chuyên ngành theo chuẩn quốc tế, pháp luật, thông lệ quốc tế liên quan cũng như các kỹ năng đàm phán, phản biện… Đặc biệt, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đưa đến sự biến đổi chưa từng có trong tư duy, tổ chức, quản lý, phương pháp giao tiếp và làm việc, cùng với sự tiếp cận ngày càng phổ biến của các công cụ công nghệ kết hợp thực và ảo, do đó, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải không ngừng đổi mới, bảo đảm thích ứng hiệu quả, kịp thời với bối cảnh luôn vận động, phát triển không ngừng.

2. Một số giải pháp đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới

Thứ nhất, thực hiện nghiêm chế độ học tập lý luận chính trị

Trước hết, cần quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị. Việc ban hành Quy định trên thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo lý luận chính trị, nhằm đưa công tác đào tạo lý luận chính trị ngày càng đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm phù hợp với từng đối tượng học sơ cấp, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị. Học tập lý luận chính trị vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Do đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các cơ sở đào tạo phải thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo lý luận chính trị. Chế độ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải đồng bộ với các quy định của Đảng về quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, phân cấp quản lý cán bộ.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII đề ra nhiệm vụ “xây dựng chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị định kỳ, thường xuyên đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý”9. Bồi dưỡng, cập nhật phải mang tính thường xuyên, bắt buộc theo định kỳ đối với cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu tình hình mới10.

Chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị nhằm giúp cán bộ, đảng viên nắm vững phương pháp luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; am hiểu và vận dụng tri thức, kỹ năng lãnh đạo vào công tác điều hành của mình. “Tiến hành đồng thời việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, của hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên; học tập và “làm theo” Bác bằng những hành động cụ thể, hằng ngày, bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tạo sự lan tỏa tích cực trong Đảng và toàn xã hội”11.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có đủ năng lực, chủ động thích ứng với tình hình mới

Việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải thiết thực, hiệu quả, bảo đảm trang bị cho cán bộ thế giới quan, phương pháp luận khoa học, năng lực tư duy logic, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực lãnh đạo, nhanh nhạy trong phân tích, giải quyết các vấn đề thực tiễn. Trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị phải quán triệt sâu sắc nguyên tắc học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Việc tăng cường tổng kết thực tiễn, nắm bắt các quy luật khách quan cho phép cán bộ, đảng viên đưa ra những quyết định phù hợp, đáp ứng tốt vấn đề thực tiễn. Ngược lại, việc tổng kết thực tiễn chính xác góp phần làm giàu thêm cơ sở lý luận. Mối tương quan hữu cơ này gắn kết chặt chẽ khả năng nhận thức thực tiễn khách quan và khả năng nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ, đảng viên với việc xử lý các vấn đề thực tiễn dựa trên cơ sở khoa học.

Chương trình đào tạo, bồi dưỡng, trước hết là đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cần phải được đổi mới linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, khung chương trình phải bảo đảm yêu cầu về tính mở và lựa chọn. Chương trình đào tạo được thiết kế mở cho phép điều chỉnh nội dung chuyên đề, bảo đảm phù hợp với trình độ và đối tượng người học.

Bên cạnh đó, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải bảo đảm cập nhật kiến thức mới và kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh đối với từng loại đối tượng ở từng vị trí công tác; phù hợp với tình hình mới và yêu cầu cụ thể của từng lĩnh vực, từng địa phương, vùng, miền; vừa bổ sung kiến thức, vừa giải đáp những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cán bộ, góp phần nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, yêu cầu cấp bách và quan trọng trước nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải có đủ năng lực và bản lĩnh làm việc trong môi trường quốc tế12. Để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, trước hết, cần xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp để trang bị những nhóm kiến thức, kỹ năng quan trọng: 1) năng lực chuyên môn; 2) pháp luật, thông lệ quốc tế; 3) đạo đức, văn hóa trong môi trường quốc tế; 4) phong cách, phương pháp làm việc; 5) kỹ năng giao tiếp, phản biện, đàm phán quốc tế; 6) thành thạo ngoại ngữ và tin học13. Các nhóm kiến thức, kỹ năng phải được trau dồi, tích lũy lâu dài, thường xuyên, liên tục trên cơ sở kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Phát huy vai trò của các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài trong việc trang bị đầy đủ tri thức và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Thứ ba, định hướng đào tạo, bồi dưỡng theo khung tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý

Căn cứ Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nội dung đào tạo, bồi dưỡng phải phù hợp, đáp ứng yêu cầu kiến thức, kỹ năng, chức danh của cán bộ các cấp. Bên cạnh đó, mỗi ngành, mỗi cấp cần cụ thể hóa khung tiêu chuẩn, phối hợp chặt chẽ với cơ sở đào tạo trong xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng nhu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ cho cán bộ.

Khung tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý gồm: 1) Về chính trị tư tưởng: trung thành với lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng... 2) Có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi; tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;… 3) Có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; có trình độ tin học, ngoại ngữ theo quy định.

1) Có năng lực và uy tín; có tư duy đổi mới, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo; có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, có năng lực tập hợp, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

2) Có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo quy định; có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.

Thứ tư, tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển nền kinh tế mở và tăng cường hội nhập quốc tế sâu rộng, những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi phải được học tập, nghiên cứu và vận dụng phù hợp vào điều kiện Việt Nam, trong đó có vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Chủ trương của Bộ Chính trị về “bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước”14 thể hiện sự đổi mới về mục tiêu, đối tượng, hình thức bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với Việt Nam trong bối cảnh mới hiện nay như: xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quản trị và phát triển bền vững; Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hội nhập quốc tế; xây dựng pháp luật và hoạt động tư pháp; năng lực và kỹ năng lãnh đạo, quản lý…

Đa dạng hóa hình thức, nguồn đào tạo, bồi dưỡng thông qua các kênh hợp tác đối ngoại, trong đó có các hiệp định và thỏa thuận hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với nhiều quốc gia và lãnh thổ, thiết lập mạng lưới cơ sở đào tạo uy tín trên toàn cầu…

Thứ năm, tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền các cấp trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó cần nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bảo đảm phù hợp với từng đối tượng cán bộ, từng chức danh, vị trí công việc bảo đảm hiệu quả, thiết thực, tránh lãng phí. Đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu, quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bảo đảm tham mưu đúng, trúng đối tượng đi học; bố trí, sử dụng cán bộ sau đào tạo phù hợp, khắc phục tình trạng không thống nhất giữa vị trí việc làm và đào tạo, chạy theo bằng cấp.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thường xuyên tự kiểm tra; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, bồi dưỡng: xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; xét, cử cán bộ đi học; phối hợp quản lý cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, sắp xếp cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; tổ chức, quản lý đào tạo, bồi dưỡng; đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng; xét duyệt tốt nghiệp và cấp phát bằng lý luận chính trị… Xây dựng cơ chế xử phạt nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Có thể khẳng định, kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, bồi dưỡng là yêu cầu thường xuyên, định kỳ, đột xuất để duy trì chất lượng và kỷ cương. Theo đó, yêu cầu tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch, đúng điều kiện, đúng tiêu chuẩn cán bộ, tiến hành một cách nền nếp, thực chất, tránh hình thức, chạy theo thành tích ảo.

Đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những công cụ quan trọng trong quản lý đào tạo. Do đó, cần “Hình thành hệ thống kiểm định đánh giá chất lượng các cơ sở đào tạo, các chương trình đào tạo, quy trình và tiêu chí đánh giá cán bộ sau đào tạo”15. Trước hết, cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng như căn cứ để kiểm tra, giám sát chất lượng. Đặc biệt, trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, cần đánh giá học viên ở các góc độ kết quả học tập các môn học chuyên môn (quá trình rèn luyện tác phong, đạo đức, kỷ luật, ý thức tham gia các hoạt động thực tế). Việc đánh giá cần được tiến hành định kỳ nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu mô tả quá trình, bao gồm định tính và định lượng kết quả đào tạo, bồi dưỡng.


1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 309, 280.

3, 4, 5, 8, 9, 11. Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

7. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 11, tr. 90.

6. Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

10. Quy định số 164-QĐ/TW, ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

12. Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đến năm 2030: 1) Cán bộ cấp chiến lược từ 40 - 50% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; 2) Cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tổng cục, cục, vụ, phòng và tương đương ở Trung ương từ 50 - 60% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; 3) Cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh từ 25 - 35% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

13. PGS, TS. Vũ Thanh Sơn: Đào tạo đội ngũ cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, Tạp chí Xây dựng Đảng, số 1+2/2020.

14. Kết Luận số 39-KL/TW, ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.

15. Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý.

PGS, TS. VŨ THANH SƠN

Ban Tổ chức Trung ương

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin