Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về “dùng cán bộ” trong giai đoạn hiện nay

Trần Ngọc Anh

CT&PT - “Dùng cán bộ” là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ, quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị. Hiện nay, trước yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nói chung, công tác cán bộ nói riêng, nghiên cứu, học tập, vận dụng và phát triển sáng tạo quan điểm Hồ Chí Minh về “dùng cán bộ” là việc làm cấp thiết.

1. Quan điểm Hồ Chí Minh về “dùng cán bộ”

Thứ nhất, “dùng cán bộ” phải hiểu cán bộ, đánh giá đúng cán bộ

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn “dùng cán bộ” trước hết phải hiểu cán bộ, nắm rõ sở trường, sở đoản của cán bộ. Theo đó, phải đánh giá đúng cán bộ để thấy được ưu điểm, khuyết điểm của cán bộ, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của cán bộ để từ đó có cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi người, phát huy vai trò, trách nhiệm của họ đối với công việc. Trong đánh giá cán bộ, Người căn dặn: “Xem xét cán bộ, không chỉ xem ngoài mặt mà còn phải xem tính chất của họ. Không chỉ xem một việc, một lúc mà phải xem toàn cả lịch sử, toàn cả công việc của họ”1. “Chẳng những xem xét công tác của họ, mà còn phải xét cách sinh hoạt của họ”2; xét kỹ mối quan hệ và uy tín của họ đối với quần chúng. Qua đánh giá cán bộ, “một mặt thì tìm thấy những nhân tài mới, một mặt khác thì những người hủ hóa cũng lòi ra”3.

Thứ hai, “dùng cán bộ” phải gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Theo Người, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng. Cán bộ công tác ở lĩnh vực, ngành, nghề nào phải được đào tạo, bồi dưỡng về lĩnh vực, ngành, nghề đó, “làm việc gì học việc ấy”4. Muốn vậy, các cơ quan lãnh đạo, người phụ trách phải xây dựng kế hoạch huấn luyện, bồi dưỡng cụ thể theo từng ngành, từng đối tượng. Thực tế cho thấy, năng lực của cán bộ không phải tự nhiên mà có, mà đó là kết quả quá trình rèn luyện, phấn đấu, tích lũy của cán bộ. Vì vậy, “dùng cán bộ” phải quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ. Người cho rằng, nếu “Chỉ thực hành mà không có lý luận cũng như có một mắt sáng, một mắt mù”5. Do đó, để “dùng cán bộ” thực sự hiệu quả, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra 5 cách, trong đó có “Nâng cao - Luôn luôn tìm cách cho họ học thêm lý luận và cách làm việc, làm cho tư tưởng, năng lực của họ ngày càng tiến bộ”6.

Thứ ba, “dùng cán bộ” phải gắn với lựa chọn đúng cán bộ và cất nhắc cán bộ

Muốn “dùng cán bộ” đúng, cần lựa chọn đúng cán bộ. Đây là khâu rất quan trọng, góp phần bảo đảm chất lượng, hiệu quả của công tác cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Phải khéo dùng cán bộ7, “tùy tài mà dùng người”8, “Tài to ta dùng làm việc to, tài nhỏ ta cắt làm việc nhỏ, ai có năng lực về việc gì, ta đặt ngay vào việc ấy”9. Người khẳng định tác dụng to lớn của việc bố trí, sử dụng đúng người, đúng việc: “Nếu biết tùy tài mà dùng người, thì hai người đều thành công”10, ngược lại, “Dùng cán bộ không đúng tài năng của họ, cũng là một cớ thất bại. Thí dụ: người viết giỏi nhưng nói kém lại dùng vào những việc cần phải nói. Người nói khéo nhưng viết xoàng lại dùng vào công việc viết lách. Thành thử hai người đều không có thành tích”11.

Ngoài ra, “dùng cán bộ” còn phải biết “phân phối cán bộ cho đúng”, nghĩa là phải bố trí cán bộ cho các ngành, khu vực, các cấp một cách hợp lý. Để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng, cần lựa chọn những cán bộ có đầy đủ phẩm chất cần thiết. Bên cạnh đó, việc cất nhắc cán bộ cũng phải xem xét kỹ lưỡng, xuất phát từ công việc, vì đạo đức, tài năng của cán bộ chứ không vì lòng yêu ghét, nể nang; đồng thời, phải độ lượng, sáng suốt, kiên trì giáo dục, đào tạo. Người căn dặn, trước khi giao nhiệm vụ cho cán bộ, phải bàn bạc kỹ với họ, nếu họ không thể đảm đương thì không nên miễn cưỡng.

Thứ tư, “dùng cán bộ” phải luôn yêu thương cán bộ

Theo Người, để đào tạo được người cán bộ tốt, phải thông qua huấn luyện lâu năm. Người căn dặn, trong thời kỳ đấu tranh cách mạng, rất dễ mất cán bộ, vì vậy, Đảng phải yêu thương cán bộ, giúp cán bộ ngày càng tiến bộ để đáp ứng yêu cầu công việc. Người chỉ rõ, muốn “dùng cán bộ” lâu dài, hiệu quả, vừa phải có tinh thần phê bình, vừa phải yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ cán bộ. Phê bình trên tinh thần góp ý xây dựng, chân thành, khách quan, phân tích rõ nguyên nhân, hậu quả của sai lầm, khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa kịp thời, không để xảy ra sai lầm lớn. Yêu thương cán bộ “là giúp họ học tập thêm, tiến bộ thêm. Là giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn sinh hoạt, ngày thường thì điều kiện dễ chịu, khi đau ốm được chăm nom, gia đình họ khỏi khốn quẫn, v.v..”12.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định cách đối xử với cán bộ là điểm trọng yếu trong tổ chức công việc. Cách đối xử khéo léo, đúng đắn góp phần quán triệt nguyên tắc: công tác cán bộ quyết định mọi việc. Phê bình, xử phạt đúng không làm mất uy tín của Đảng, cán bộ, trái lại, sẽ làm cho sự lãnh đạo của Đảng thêm mạnh mẽ, thiết thực, do đó uy tín cũng được nâng lên.

Thứ năm, “dùng cán bộ” phải kiểm soát cán bộ, chống “bệnh” hẹp hòi, cục bộ địa phương

Đối với “bệnh” hẹp hòi, Người chỉ rõ: “Cũng vì bệnh hẹp hòi mà không biết dùng nhân tài, việc gì cũng ôm lấy hết. Ôm lấy hết thì cố nhiên làm không nổi”13. Óc hẹp hòi thể hiện ở việc “trong Đảng thì không biết cất nhắc những người tốt, sợ người ta hơn mình. Ở ngoài Đảng thì khinh người, cho ai cũng không cách mạng, không khôn khéo bằng mình. Vì thế mà không biết liên lạc hợp tác với những người có đạo đức tài năng ở ngoài Đảng. Vì thế mà người ta uất ức và mình thành ra cô độc”14. Do đó, người cán bộ lãnh đạo, quản lý phải tỉnh táo, sáng suốt, không để bị lợi dụng mà xa cách cán bộ tốt, đồng thời có thái độ khách quan trong phân công công việc và đánh giá cán bộ.

Cùng với chống “bệnh” hẹp hòi, trong “dùng cán bộ” phải khắc phục những biểu hiện cục bộ địa phương. “Bệnh” cục bộ địa phương biểu hiện ở chỗ: ai hợp với mình thì dù người xấu cũng cho là người tốt, việc dở cũng cho là việc hay, tìm cách che giấu khuyết điểm cho nhau; ai không hợp với mình thì người tốt cũng cho là người xấu, việc hay cũng cho là việc dở, tìm cách dèm pha, nói xấu. Căn bệnh này rất tai hại, khiến người tài không có cơ hội phát triển, gây mất đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Vì vậy, trong “dùng cán bộ”, phải luôn khách quan, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ, đặt công việc lên trên hết, trước hết, căn cứ vào năng lực của cán bộ để bố trí, sắp xếp công việc phù hợp, tránh lãng phí tài năng, làm ảnh hưởng đến công việc chung.

2. Thực tiễn vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về “dùng cán bộ” trong giai đoạn hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và hệ thống chính trị. Trong mọi hoạt động, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, đối với công tác cán bộ, trong thời gian qua, Đảng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác “dùng cán bộ”, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Đối với công tác đánh giá cán bộ: Qua các kỳ đại hội, quy chế, quy định về đánh giá cán bộ ngày càng cụ thể, chặt chẽ. Từ Quyết định số 286-QĐ/TW, ngày 08/02/2010 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế đánh giá cán bộ, công chức, đến nay, đã có nhiều văn bản cụ thể hóa việc đánh giá cán bộ: Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; Hướng dẫn số 21-HD/BTCTW, ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đặc biệt, đối với các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, việc đánh giá cán bộ đòi hỏi nội dung cụ thể, toàn diện, dựa trên các quy định của Đảng: Quy định số 08-QĐ/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Quy định số 214-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Từ những quy định của Đảng, Nhà nước đã thể chế hóa, cụ thể hóa thành các văn bản quy phạm pháp luật: Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi, bổ sung năm 2019); Nghị định số 90/2020/NĐ-CP, ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng cụ thể hóa các văn bản thành những quy định, tiêu chí trong đánh giá cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Hệ thống văn bản là cơ sở để thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ; kết quả đánh giá cán bộ là căn cứ để thực hiện các khâu khác trong công tác cán bộ: quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đánh giá cán bộ vẫn còn một số hạn chế, yếu kém. Một số quy định về đánh giá cán bộ còn chung chung, chưa bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Trường hợp đánh giá dựa trên cảm tính, thiếu tiêu chí cụ thể, chưa gắn với chất lượng, hiệu quả công việc đã dẫn đến những sai phạm trong công tác cán bộ. Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ chỉ rõ: “Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến”15.

Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Trong thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, chú trọng. Nhiều văn bản được ban hành: Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị với 6 nội dung mới, góp phần tiếp tục cụ thể hóa, nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị đồng bộ với vị trí, tiêu chuẩn cán bộ; Kết luận số 39-KL/TW, ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước; Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước” giai đoạn 2008 - 2022 (Đề án 165). Từ những văn bản của Đảng, Nhà nước đã cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật: Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi, bổ sung năm 2019); Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 18/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức… Nội dung đào tạo, bồi dưỡng luôn bám sát nhu cầu, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Hằng năm, các cấp ủy đảng địa phương đều tiến hành rà soát, khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Song, tại một số địa phương, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa thực sự được quan tâm, chú trọng. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, chưa kịp thời nắm bắt nhu cầu của cán bộ, công chức, chưa có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cụ thể.

Đối với công tác lựa chọn, giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ: Xác định đây là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ, Đảng luôn bám sát thực tiễn để đổi mới, bổ sung, hoàn thiện quy định, quy trình đối với công tác cán bộ: Quy định số 50-QĐ/TW, ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW, ngày 15/02/2022 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ, góp phần lựa chọn những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, điều kiện, tiêu chuẩn dự nguồn cho các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các tổ chức đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp có thẩm quyền đã xem xét, phê duyệt quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2025 - 2030 và nhiệm kỳ 2026 - 2031. Dựa trên kết quả phê duyệt, công tác giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng người, đúng việc. Đặc biệt, ngày 18/8/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 80-QĐ/TW về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, trong đó xác định nguyên tắc, trách nhiệm, thẩm quyền, điều kiện, thủ tục, quy trình đối với công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch. Thời gian bổ nhiệm sau phê duyệt quy hoạch được quy định ít nhất 3 tháng, bổ nhiệm chức vụ cao hơn khi giữ chức vụ đang đảm nhiệm ít nhất 2 năm, góp phần kiểm soát cán bộ được bổ nhiệm. Tuy nhiên, thực tiễn công tác bổ nhiệm cán bộ ở một số nơi chưa bám sát quy định, vẫn còn tình trạng vi phạm trong bổ nhiệm cán bộ.

Đối với quản lý, kiểm soát cán bộ: Công tác quản lý, kiểm soát cán bộ là một nội dung quan trọng trong hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhiều quy định về quản lý cán bộ đã được ban hành: Kết luận số 35-KL/TW, ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, tạo căn cứ để tiếp tục rà soát, sắp xếp chức danh, chức vụ theo phân cấp quản lý, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; Quy định số 70-QĐ/TW, ngày 18/7/2022 về quản lý biên chế của hệ thống chính trị; Quyết định số 71-QĐ/TW, ngày 18/7/2022 về tổng biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026 và Kết luận số 40-KL/TW, ngày 18/7/2022 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026. Đặc biệt, Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 về kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm là cơ sở chính trị quan trọng để các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương thực hiện kiểm soát cán bộ và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Công tác cán bộ là lĩnh vực nhạy cảm và dễ bị làm sai, nhất là một số tổ chức, cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, cố tình “dùng cán bộ” theo ý muốn chủ quan, có tư tưởng bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, gây ảnh hưởng đến uy tín và vị thế của Đảng, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong công tác “dùng cán bộ”: “Việc sắp xếp, bố trí, phân công, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử vẫn còn tình trạng đúng quy trình nhưng chưa đúng người, đúng việc. Tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó có cả người nhà, người thân, họ hàng, “cánh hẩu” xảy ra ở một số nơi, gây bức xúc trong dư luận xã hội”16.

3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác “dùng cán bộ” theo quan điểm Hồ Chí Minh

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác cán bộ

Cấp ủy đảng, người đứng đầu có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác cán bộ, trực tiếp lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đánh giá, quản lý, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ, đồng thời có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm công tác cán bộ xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện. Vì vậy, cần quán triệt, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác cán bộ, trên cơ sở nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Hai là, xây dựng và hoàn thiện cơ chế đánh giá cán bộ, bảo đảm thực chất, dân chủ, khách quan, đúng quy định, quy trình

Xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá cán bộ trên cơ sở tiêu chuẩn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm toàn diện, cụ thể trên các mặt: phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, mối quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công việc, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Cần quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong đánh giá cán bộ, có chế tài xử lý đối với những trường hợp vi phạm quy định đánh giá cán bộ, làm ảnh hưởng đến quy trình của công tác cán bộ. Đánh giá cán bộ phải bảo đảm nguyên tắc “4 hóa”: “dân chủ hóa”, “quy chế hóa”, “quy trình hóa”, “minh bạch hóa”, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận trong toàn Đảng và xã hội. Xây dựng cơ chế để nhân dân tham gia đánh giá cán bộ. Đặc biệt chú trọng phát huy dân chủ ở cơ quan, đơn vị trong đánh giá cán bộ, bảo đảm thẳng thắn, nghiêm túc, tránh qua loa, đại khái.

Ba là, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quan điểm Hồ Chí Minh phải gắn với yêu cầu nhiệm vụ, đặt trong mối quan hệ với các khâu khác của công tác cán bộ: đánh giá, quy hoạch, sử dụng, bố trí cán bộ. Căn cứ vào hoạt động của tổ chức để phân tích, đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công tác của cán bộ, công chức, đồng thời dự báo yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế đối với cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, trên cơ sở rà soát, đánh giá năng lực, xem xét nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, công chức, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; có cơ chế đánh giá cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng để sắp xếp, bố trí công việc phù hợp, tạo điều kiện cho cán bộ phát huy năng lực, sở trường, tránh lãng phí nguồn lực.

Bốn là, lựa chọn và bổ nhiệm đúng cán bộ

Lựa chọn cán bộ phải bảo đảm phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ và nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Có thể lựa chọn cán bộ qua nhiều hình thức: xét tuyển, thi tuyển. Quy hoạch cán bộ phải trên cơ sở các nguyên tắc được đề cập trong Quy định số 50-QĐ/TW, ngày 27/12/2021 về công tác quy hoạch cán bộ. Phân cấp, phân quyền trong công tác bổ nhiệm cán bộ phải đi đôi với kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, ngăn ngừa những vi phạm. Hoàn thiện quy trình, quy định bổ nhiệm cán bộ.

Năm là, quản lý, kiểm soát chặt chẽ cán bộ

Kiểm soát cán bộ nhằm ngăn ngừa lạm quyền, lộng quyền, nhận diện và đấu tranh chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ được ủy quyền, giao quyền. Việc kiểm soát cán bộ phải được thực hiện trên tất cả các mặt, từ nhận thức đến hành động, từ báo cáo đến hoạt động thực tiễn của cán bộ. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát cán bộ, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các nghị quyết, quyết định, chỉ thị của Đảng. Đặc biệt, tăng cường kiểm soát cán bộ là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ. Có thể khẳng định, nắm vững và vận dụng sáng tạo quan điểm Hồ Chí Minh về “dùng cán bộ” và công tác cán bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo dựng sự thống nhất trong ý chí và hành động, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.


1, 2, 4, 5, 6, 11, 12, 13, 14. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 318, 321, 309, 315, 316, 283, 322, 278, 296.

3, 7, 8, 10. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 5, tr. 314.

9. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 43.

15, 16. Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

TS. Nguyễn Thị Thảo
ThS. Trần Nguyễn Bảo Minh

Học viện Chính trị khu vực II, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin