Công tác phổ biến, tuyên truyền sách lý luận, chính trị, pháp luật đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Trần Ngọc Anh

CT&PT - Sách lý luận, chính trị, pháp luật có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng và hệ thống chính trị các cấp nói chung và cấp cơ sở nói riêng. Là cơ quan xuất bản chính trị, lý luận, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức biên tập, xuất bản, phát hành và phổ biến, tuyên truyền, giới thiệu sách lý luận, chính trị, pháp luật đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở.

Công tác tuyên truyền, giới thiệu các xuất bản phẩm phục vụ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trong những năm gần đây đã được quan tâm, chú trọng và đạt kết quả bước đầu, thông qua các hoạt động như: tổ chức họp báo công bố các xuất bản phẩm mới xuất bản, hội thảo khoa học, hội nghị cộng tác viên, hội nghị khách hàng, phối hợp thực hiện phóng sự truyền hình, triển lãm sách, giới thiệu chức năng, nhiệm vụ và các ấn phẩm của Nhà xuất bản trên website www.nxbctqg.org.vn, Tạp chí Chính trị và Phát triển và các phương tiện thông tin đại chúng khác....
Cụ thể, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với các cơ quan báo chí: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam… đăng, phát các tin, bài tuyên truyền về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của sách lý luận, chính trị, pháp luật đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt, Nhà xuất bản đã có nhiều sự đổi mới, sáng tạo và đột phá trong công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, truyền thông các ấn phẩm và tổ chức các sự kiện của Nhà xuất bản trên các phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng số, mạng xã hội...
Hằng năm, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức thông tin đến bạn đọc những ấn phẩm mới xuất bản và công tác số hóa, xuất bản sách điện tử trên trang Thư viện điện tử. Tham gia các cuộc triển lãm, trưng bày giới thiệu sách, triển lãm sách trực tuyến trên kênh Book.365.vn do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức để bạn đọc nắm bắt thông tin, tiếp cận với các sách lý luận, chính trị, pháp luật đã xuất bản.
Tại một số tỉnh, thành phố triển khai tổ chức Ngày hội đọc sách; hội thi kể chuyện về bài viết hay, câu chuyện hay trong sách để vận dụng vào lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới, góp phần lan tỏa rộng rãi và phát triển văn hóa đọc. Nhiều tỉnh ủy, thành ủy và quận ủy, huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung lý luận, chính trị, pháp luật tới đội ngũ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện. Đảng ủy nhiều xã, phường, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể thông qua cuộc họp chi bộ, chi hội, đài truyền thanh về nội dung sách; niêm yết công khai danh mục sách, nội quy, quy chế quản lý, khai thác, sử dụng sách, để cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên và quần chúng nhân dân biết, tìm hiểu, tra cứu khi có nhu cầu.
Một số nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các thư viện lớn ở Trung ương và địa phương duy trì thường xuyên các cuộc triển lãm, hội thảo, họp báo giới thiệu về sách, tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa độc giả và tác giả... Đây là điều kiện thuận lợi để không chỉ cán bộ lãnh đạo, quản lý, mà đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tiếp cận dễ dàng với các thể loại sách, trong đó có sách lý luận, chính trị, pháp luật.
Là một trong những nhà xuất bản đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại, trong những năm vừa qua Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã đầu tư trang thiết bị, thực hiện số hóa các ấn phẩm đã xuất bản và ra mắt bạn đọc hệ thống xuất bản và phát hành sách điện tử trực tuyến stbook.vn, góp phần đưa các cuốn sách thường thức, lý luận cơ bản, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên ở cơ sở và đông đảo bạn đọc. Theo đó, Nhà xuất bản đã triển khai hệ thống xuất bản, phát hành các tủ sách chuyên đề và phát hành các tủ sách điện tử nhằm phục vụ nhu cầu của đông đảo bạn đọc trong cả nước, trong đó có bạn đọc là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở. Trong năm 2022, Nhà xuất bản đã tổ chức ra mắt 12 tủ sách điện tử: Tủ sách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Tủ sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tủ sách thanh niên học và làm theo Bác; Tủ sách Công an nhân dân học và làm theo Bác; Tủ sách Chi bộ, Tủ sách lãnh đạo, quản lý... Đặc biệt, trang sách điện tử stbook.vn đã xuất bản, phát hành hơn 500 ấn phẩm điện tử, trong đó có nhiều ấn phẩm phục vụ bạn đọc miễn phí.
Tủ sách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với hơn 160 đầu sách, chia các mảng đề tài: các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sách viết về Người; sách về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay; sách về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; sách về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...
Tủ sách chi bộ điện tử đến nay đã cập nhật được hơn 80 ấn phẩm có giá trị lý luận và thực tiễn. Tủ sách đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập của cán bộ, đảng viên trong việc triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới. Các ấn phẩm trong Tủ sách chi bộ điện tử tập trung vào các nội dung có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý: nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, công tác đoàn thể ở cơ sở; sách phổ biến pháp luật, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Để giúp cán bộ, đảng viên và đông đảo bạn đọc dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn những đầu sách mong muốn, tủ sách được phân loại theo các chủ đề: Văn kiện Đảng; Xây dựng Đảng, Nhà nước; Kinh tế; Văn hóa - xã hội; Những vấn đề quốc tế; Quốc phòng, an ninh, đối ngoại... Bạn đọc có thể truy cập miễn phí phần lớn các ấn phẩm của Tủ sách chi bộ điện tử tại trang stbook.vn.
Cán bộ, đảng viên khi đăng ký tài khoản có thể đọc, tra cứu miễn phí các ấn phẩm của Nhà xuất bản đã và sẽ tiếp tục xuất bản trên trang stbook.vn. Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập của cán bộ, đảng viên, Nhà xuất bản sẽ phát triển, mở rộng các tủ sách khác cho toàn thể chi bộ và tiến tới toàn bộ cán bộ, đảng viên trong cả nước, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Cũng trong năm 2022, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã trao tặng Tủ sách chi bộ điện tử và nhiều đầu sách lý luận, chính trị, pháp luật cho các cơ quan, đơn vị, địa phương ở cơ sở. Đây là hoạt động có ý nghĩa, góp phần cung cấp nguồn tài liệu giúp cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý, và nhân dân ở cơ sở có thêm nguồn sách tham khảo, nghiên cứu, học tập, đồng thời, đây cũng là hoạt động góp phần đưa các xuất bản phẩm của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đến gần với bạn đọc; phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Về các hình thức phổ biến, tuyên truyền sách lý luận, chính trị, pháp luật mà cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở được tiếp cận chủ yếu là thông qua các phương tiện thông tin công cộng, sinh hoạt chi bộ, tủ sách của địa phương cũng như tự tìm hiểu. Do sự phát triển về công nghệ nên cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở có thể dễ dàng tự tìm hiểu thông qua thông tin từ sách, báo, truyền hình để tiếp cận các ấn phẩm lý luận, chính trị, pháp luật. Đơn cử như tiếp cận sách của Tổng Bí thư được giới thiệu hết sức cụ thể, nhanh chóng trên sóng truyền hình và trong quá trình thực hiện công vụ. Cũng chính vì vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng hình thức phổ biến hiệu quả nhất là thông qua các phương tiện thông tin công cộng.
Điều này phản ánh một thực trạng, trong thời gian tới, để sách lý luận, chính trị, pháp luật đến tay đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở thì cần tiếp tục đổi mới phương thức tuyền truyền, giới thiệu sách sao cho hiện đại, phong phú, dễ tiếp cận hơn nữa. Cụ thể là:
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của sách lý luận, chính trị, pháp luật đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở;
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về nội dung sách xuất bản phục vụ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở.
- Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu những kinh nghiệm tốt, những cách làm hay trong việc quản lý, nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị, pháp luật đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở

TS. NGUYỄN THỊ OANH
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí online vui lòng để lại thông tin