CT&PT - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của đoàn viên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc xây dựng đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu tình hình mới của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nói chung và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Trong đó, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật, bản lĩnh, lối sống tuân thủ pháp luật… cho đoàn viên là một trong những công tác quan trọng. Trên cơ sở phân tích thực trạng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, bài viết đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên của Quận đoàn.
1. Đặt vấn đề
Theo nghĩa rộng, phổ biến, giáo dục pháp luật được hiểu là công tác, lĩnh vực hoạt động, bao gồm tất cả các công đoạn phục vụ cho việc thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật, như: xây dựng chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; triển khai chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua việc áp dụng các nội dung, hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật… Theo nghĩa hẹp, phổ biến, giáo dục pháp luật được hiểu là truyền đạt tinh thần, nội dung pháp luật giúp cho đối tượng tác động hiểu rõ và hình thành ở họ tri thức pháp luật, tình cảm, hành vi phù hợp với yêu cầu của các quy định pháp luật hiện hành.
Trong phạm vi bài viết, khái niệm phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên được tiếp cận theo nghĩa rộng. Theo đó, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh là hoạt động có định hướng, có tổ chức, có chủ đích thông qua các nội dung, hình thức, trình tự, thủ tục chặt chẽ tác động lên đối tượng là đoàn viên một cách có hệ thống nhằm hình thành tri thức về pháp luật, tình cảm và hành vi ứng xử phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật hiện hành.
Từ năm 2017 đến năm 2022, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Vì vậy, việc tăng cường, đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng nhận thức và hiểu biết, xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.
2. Thực trạng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đồng bộ và thực hiện hiệu quả từ qquận đến các cơ sở đoàn bằng nhiều hình thức đa dạng như phổ biến, tuyên truyền miệng, thực hiện sản phẩm tuyên truyền trực quan sinh động, xây dựng đoạn phim ngắn, tổ chức hội thi, chuyên đề về pháp luật, phiên tòa giả định: “Cấp Quận duy trì chương trình “Học luật không khó”: Triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật định kỳ hằng quý tập trung vào Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật An ninh mạng, Luật Giao thông đường bộ…; Từ cấp Quận đến cấp cơ sở đã tổ chức 320 hoạt động gồm Hội thi, phiên tòa giả định, sinh hoạt chuyên đề thu hút 12.778 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia”1. Đồng thời, tiếp tục phát huy công tác liên tịch, phối hợp với Hội đồng Ủy ban nhân dân Quận, Phòng Tư pháp, Hội Luật gia Quận, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận, Đoàn trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm, tổ chức các chuyên đề tuyên truyền pháp luật như Luật Thanh niên, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ…, qua đó góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi của Quận.
Bên cạnh đó, phát huy các cơ sở đoàn có chuyên môn về pháp luật tham gia tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi và duy trì các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11) hằng năm; nâng cao chất lượng trang webiste “Tuổi trẻ Bình Thạnh” (https://tuoitrebinhthanh.vn/) với các tuyến tin, bài tuyên truyền về pháp luật đến đoàn viên, thanh thiếu nhi của Quận, tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới, các quy định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên.
Ngoài ra, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được các cơ sở đoàn tập trung đầu tư, duy trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động tuyên truyền trực quan, đưa các nội dung tuyên truyền pháp luật vào sinh hoạt định kỳ, hỗ trợ “5.467 lượt đoàn viên, thanh niên”2 tiếp cận các dịch vụ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý gắn với phát huy chuyên môn và phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân, hình thành nếp sống văn minh trong thanh thiếu nhi trên địa bàn Quận.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tưu đạt được, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như sau:
Thứ nhất, về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên
Việc quan tâm, chỉ đạo triển khai xây dựng các kế hoạch, chương trình của hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật ở một số đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở còn chậm so với yêu cầu, chưa “kịp thời nắm bắt, tham mưu cho cấp ủy về chương trình, phần việc do tổ chức Đoàn đảm nhận”3, chưa tìm ra nét đặc thù phù hợp với từng đoànvà chi đoàn cơ sở. Các kế hoạch, chương trình giáo dục pháp luật chưa chọn lọc chi tiết về các khía cạnh như phạm vi, phương thức tổ chức… dẫn đến hiệu quả đạt được không cao. Một số đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở còn bị động, lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch triển khai, còn chậm triển khai, thậm chí triển khai chưa sát đúng với mục tiêu đề ra, còn có sự chồng chéo trong quá trình thực hiện các kế hoạch, chương trình. Điều này dẫn tới chất lượng, hiệu quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đồng đều, chưa thực sự đi về cơ sở, thiếu trọng tâm, trọng điểm.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua tại một số đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở còn mang tính hình thức, phong trào, chưa đi sâu phân tích, giải thích một cách cụ thể. Việc phân công nhiệm vụ trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên chưa thực sự tạo bước đột phá. Thiếu sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị phối hợp thực hiện, chưa nhạy bén, chưa theo sát được yêu cầu, đòi hỏi của công tác giáo dục pháp luật cho đoàn viên trong từng giai đoạn phát triển của xã hội. Một số cán bộ đoàn viên còn thiếu tính tích cực, chủ động trong triển khai các kế hoạch, chương trình giáo dục pháp luật. Đặc biệt, từ năm 2020 - 2022, việc tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật chịu tác động mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19, dẫn đến một số hoạt động giáo dục pháp luật tại các cơ sở đoàn gặp nhiều khó khăn, nhiều hội thi, biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền, các hoạt động đông người bị tạm ngừngdo thực hiện biện pháp giãn cách xã hội.
Thứ hai, về thực hiện nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật
Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 chỉ rõ: “Một số hoạt động của Đoàn cả về nội dung và hình thức có lúc chưa theo kịp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của thanh niên”4. Qua đócó thể thấy, việc thực hiện nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên hiện nay mới chỉ tập trung vào những văn bản quy định chung như Bộ luật, Luật và còn nặng về lý thuyết, “chưa xác định nội dung trọng tâm đối với thanh thiếu nhi”5, dẫn đến một số nội dung đoàn viên cần tìm hiểu chưa xuất phát từ nhu cầu, bức xúc của đoàn viên, chưa mang tính giải đáp pháp luật từ những vụ việc thực tế. Bên cạnh đó, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật tuy có nhiều đổi mới, song vẫn chưa “lựa chọn được hình thức phong phú để truyền tải nội dung đến đoàn viên, thanh thiếu nhi”6, chưa theo kịp tình hình thực tiễn và các hình thức giáo dục pháp luật mới, hiệu quả chậm trong quá trình nhân rộng. Bên cạnh đó, một số đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở còn nặng về hình thức, chưa chú trọng tới hiệu quả; thiếu tính linh hoạt trong lựa chọn hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với trình độ của đoàn viên, chưa phù hợp với đặc thù nơi sinh sống, làm việc của đoàn viên, chưa thu hút được nhiều đoàn viên tham gia.
Thứ ba, về các điều kiện bảo đảm phổ biến, giáo dục pháp luật
Nguồn nhân lực thực hiện việc phổ biến, giáo dục pháp luật chưa ngang tầm nhiệm vụ, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn. Lực lượng làm công tác giáo dục pháp luật tuy đông về số lượng nhưng “thường xuyên biến động (chuyển công tác...)”7; tính chuyên nghiệp trong giáo dục pháp luật của đoàn viên chuyên trách làm công tác giáo dục pháp luật chưa cao, chưa dành hết tâm huyết trong hoạt động giáo dục pháp luật cho đoàn viên. Vấn đề tài chính đáp ứng hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên còn tương đối hạn hẹp, nguồn ngân sách cấp cho hoạt động này còn hạn chế, chưa có sự phân bổ phù hợp. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, phương tiện dành cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nhất là phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của báo cáo viên phần lớn sử dụng hội trường của đơn vị khác. Đoàn viên còn e ngại khi tham gia các hoạt động sinh hoạt mang tính tập thể, không hứng thú trong việc tìm hiểu các kiến thức pháp luật...
3. Giải pháp nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Để nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên
Cần thay đổi tư duy về mục đích phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, đó là phát huy đầy đủ nhân tố của người tiếp thu pháp luật. Mục đích này không chỉ dừng lại ở lý luận mà phải được cụ thể hóa trong từng chính sách, hành động của cấp ủy đảng, chính quyền quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Quận ủy cần trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống tổ chức cơ sở đảng, đảng viên tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thông qua các hội nghị quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng. Trên cơ sở đó, Quận đoàn tổ chức triển khai, thực hiện bằng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với từng cơ sở đoàn, chi đoàn cơ sở; tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Cùng với Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên.
Thứ hai, bảo đảm sự phối kết hợp của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên
Với tính chất đặc thù của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là đòi hỏi phải có sự phối hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Vì vậy, bên cạnh việc khẳng định vai trò chính yếu của Phòng Tư pháp - Thường trực Hội đồng và các thành viên khác trong Hội đồng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, đơn vị và các tổ chức, cá nhân trong hoạt động giáo dục pháp luật. Theo đó, cần tập trung xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên là trách nhiệm của các cơ quan Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, trong đó trách nhiệm chính thuộc về ngành Tư pháp, có sự phối hợp, hỗ trợ của ngành Giáo dục và Đào tạo, của tổ chức Đoàn Thanh niên, cụ thể là Phòng Tư pháp; phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức các hội nghị chuyên đề, hội thảo về giáo dục pháp luật cho đoàn viên nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể, tìm kiếm các biện pháp hữu hiệu đối với công tác giáo dục pháp luật cho đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ tư, đổi mới phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên
Về phương pháp, trước hết, cần kết hợp phương pháp thuyết phục với phương pháp khuyên giải, tranh luận và nêu gương. Khi thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, cần căn cứ vào đặc điểm hoạt động của từng đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở. Khi sử dụng kết hợp giữa phương pháp thuyết phục với phương pháp khuyên giải, tranh luận, đoàn viên vi phạm sẽ được tạo điều kiện để lên tiếng, tự lập luận để bảo vệ ý kiến của mình, qua đó giúp Quận đoàn nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và lý do thực hiện hành vi sai phạm của đoàn viên, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục triệt để.
Bên cạnh đó, khi nêu gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện pháp luật sẽ giúp tăng tính khơi gợi những giá trị tốt đẹp, tạo ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc và hướng cho đoàn viên noi theo. Phương pháp nêu gương này thường được dùng trong các hoạt động sinh hoạt chung, hoạt động tập thể nhân các sự kiện chính trị, xã hội lớn của đất nước.
Tiếp đến, tăng cường rèn luyện kỹ năng cho đoàn viên nhằm hình thành những hành vi và thói quen. Phương pháp này được thực hiện theo 3 bước: Bước 1 - Xác định chủ đề, mục tiêu giáo dục; Bước 2 - Chuẩn bị nội dung và hình thức hoạt động; Bước 3 - Tổ chức hoạt động. Như vậy, tùy theo hình thức, nội dung mà các chủ thể xây dựng phương pháp giáo dục pháp luật cho đoàn viên một cách phù hợp. Áp dụng phương pháp này, các chủ thể giáo dục phải trao đổi trước với đoàn viên về thông tin, cách thức tham gia, đặt ra các tiêu chí đánh giá kết quả, qua đó, thiết kế nội dung và cách thức tổ chức phù hợp nhằm định hướng những giá trị tốt đẹp từ các nội dung hoạt động của đoàn viên. Sau mỗi buổi hoạt động, đoàn viên sẽ có những bài thu hoạch hoặc tổ chức trao đổi, thảo luận, được bày tỏ những cảm xúc của mình, đưa ra những kiến nghị về những quy định pháp luật phù hợp với việc học tập, sinh hoạt của đoàn viên. Đồng thời, đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên về pháp luật phù hợp với các hoạt động giáo dục pháp luật trên địa bàn quận Bình Thạnh.
Đổi mới các phương pháp kích thích hoạt động và điều chỉnh hành vi. Đây là nhóm phương pháp có vai trò hỗ trợ cho các phương pháp giáo dục pháp luật khác hoạt động hiệu quả hơn. Để thực hiện tốt phương pháp này, đòi hỏi phải bảo đảm tính khách quan, công bằng, hợp lý, cụ thể là phải đúng người, đúng việc. Đối với việc trách phạt, cần phải đúng người, đúng tội. Trong quá trình áp dụng nhóm phương pháp này, các chủ thể giáo dục pháp luật cần kết hợp với yếu tố thi đua.
Về hình thức thực hiện, cần đa dạng hóa các hình thức thực hiện giáo dục pháp luật. Theo đó, nâng cao hiệu quả, lồng ghép các chương trình, kế hoạch phù hợp với đoàn viên.
Tuy nhiên, khi áp dụng các hình thức cần có sự chọn lọc để phù hợp với nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật đối với từng đoàn viên. Bên cạnh đó, cần mở rộng các kênh thông tin pháp luật để đoàn viên có thể tiếp cận một cách dễ dàng và thuận tiện.
Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên
Theo đó, cần tăng cường củng cố, kiện toàn và xây dựng đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, cán bộ quản lý hoạt động giáo dục pháp luật vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức xã hội. Tiến hành rà soát, phân loại, đánh giá để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên; xây dựng, quy hoạch đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chuyên sâu theo từng lĩnh vực pháp luật và được đào tạo bài bản về nghiệp vụ giáo dục pháp luật cho đoàn viên.
Thứ năm, cải thiện cơ sở vật chất - kỹ thuật để tổ chức thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên
Cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên được hiểu là tất cả các phương tiện sử dụng cho mục đích trao đổi, báo cáo và các hoạt động khác liên quan đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm giúp nguồn nhân lực thực hiện hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao chất lượng giáo dục và đoàn viên được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao khả năng tiếp thu, lĩnh hội, trải nghiệm kiến thức, đồng thời rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết trong quá trình tham gia hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật.
1, 2. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh: Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Thành phố Hồ Chí Minh, 2022, tr. 5, 6.
3, 4, 7. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh: Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tlđd, tr. 31.
5, 6. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh: Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Bình Thạnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tlđd, tr. 30.
NGUYỄN ĐỨC ANH
Học viện Chính trị khu vực II, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh