Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên hiện nay

CT&PT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên, nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong đấu tranh giải phóng dân tộc và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Thấm nhuần lời chỉ dạy của Người, lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam đã không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, xung kích, sáng tạo, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng. Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận không nhỏ thanh niên còn ngại học tập, lười rèn luyện, thiếu bản lĩnh chính trị, do đó, việc vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay là hết sức cần thiết.

CT&PT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên, nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong đấu tranh giải phóng dân tộc và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Thấm nhuần lời chỉ dạy của Người, lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam đã không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, xung kích, sáng tạo, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng. Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận không nhỏ thanh niên còn ngại học tập, lười rèn luyện, thiếu bản lĩnh chính trị, do đó, việc vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay là hết sức cần thiết.

1. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bản lĩnh chính trị của thanh niên

Thanh niên cần thiết phải có nhận thức chính trị

Với trải nghiệm thực tiễn vô cùng phong phú, đầy khó khăn, thử thách, trong quá trình hoạt động cách mạng của mình, Nguyễn Ái Quốc đã sớm nhận thấy sự cần thiết phải có nhận thức chính trị đối với thanh niên, nhất là đối với thanh niên An Nam phải chịu chung số phận nô lệ cùng dân tộc. Trong phần phụ lục “Gửi thanh niên An Nam” của tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp (1925), Người bày tỏ lo lắng: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”1. Người không chỉ lo lắng cho số phận đáng thương hại của Đông Dương hiện tại, mà còn lo lắng cho tương lai của Đông Dương, bởi Người hiểu rằng tương lai của Đông Dương chưa thực sự rộng mở do thanh niên Đông Dương còn thiếu người tổ chức, vì vậy họ chưa có nhận thức chính trị đúng đắn.

Sau này, Người luôn quan tâm giáo dục nâng cao nhận thức chính trị để thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong đấu tranh giành chính quyền cũng như trong kháng chiến, kiến quốc. Trong Bài nói chuyện tại buổi Lễ khai mạc trường Đại học Nhân dân Việt Nam (tháng 01/1955), Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trong mấy mươi năm nô lệ, đế quốc và phong kiến đã dùng giáo dục nô lệ để nhồi sọ thanh niên ta, làm cho thanh niên ta hư hỏng. Ngày nay, dân tộc ta đã được giải phóng, thì thanh niên ta cũng cần phải mạnh dạn chuyển hướng trong việc học tập”2.

Thanh niên cần có ý chí, nghị lực vươn lên trong thực tiễn

Theo Hồ Chí Minh, ý chí, nghị lực chính là khí phách, khí tiết, dũng khí và tinh thần kiên trì vươn lên. Ý chí, nghị lực vươn lên trong thực tiễn là yếu tố cần có để xây dựng bản lĩnh chính trị: “Tinh thần càng dùng càng nhạy bén, trí tuệ càng dùng càng minh mẫn. Cái cần lúc đầu là dũng khí”3. Để thanh niên có ý chí, nghị lực vươn lên trong thực tiễn, Người khuyên thanh niên “phải có lòng tự tin, tin vào mình, tin Đảng, tin giai cấp, tin nhân dân mình”4. Đặc biệt, trong 5 điều Người dạy thanh niên, thì điều đầu tiên là: “Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Không sợ gian khổ, hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước”5.

Từ trải nghiệm thực tiễn phong phú và tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, Hồ Chí Minh nhận thấy, để xây dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên, cần khơi dậy ở họ tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo. Người nhấn mạnh: “không ngừng tiến thủ, cần có bản lĩnh độc lập. Tự mình làm lấy, tự giác, tự động, tự chủ. Lao động, sáng tạo, quyết đoán. Mỗi ngày một mới”6. Song, để có được phẩm chất này, thanh niên phải nhận thức được hạn chế của bản thân, nhất là sự ỷ nại, dựa dẫm trong hoạt động thực tiễn. Trong bài phát biểu tại Đại hội Thanh niên Hà Nội, ngày 27/9/1945, Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “thanh niên tuy có hăng hái, sôi nổi, nhưng kém sáng kiến; việc gì cũng đợi ở Tổng bộ hoặc Chính phủ ra cho mệnh lệnh, chỉ thị, giúp hộ ý kiến hoặc định hộ kế hoạch; lại không biết tự ý đề nghị với Chính phủ những việc cần phải làm hay phải sửa chữa”7.

Trong suốt sự nghiệp cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn, thử thách. Bản lĩnh chính trị mà bản thân Hồ Chí Minh tu dưỡng, rèn luyện qua thực tiễn là cơ sở để Người nêu nên quan điểm về tính quyết đoán và dám đương đầu với mọi khó khăn trong giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị đối với thanh niên. Trong bài nói chuyện tại Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên Lao động toàn miền Bắc, ngày 22/9/1962, Người nhấn mạnh: “Mỗi khi gặp khó khăn trong công tác, phải biết dựa vào đường lối, chính sách của Đảng, dựa vào sáng kiến và lực lượng của quần chúng, có quyết tâm cao, thì khó khăn gì cũng sẽ vượt được và mọi việc nhất định thành công… Dũng cảm: Không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”, “gian khổ thì đi trước, hưởng thụ sau mọi người””8.

Trong nội dung giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên, Hồ Chí Minh quan tâm tới tính kiên định và linh hoạt của thanh niên. Người cho rằng, điều cốt lõi trong tính kiên định của thanh niên là lý tưởng cách mạng - lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hay đó chính sự là kết hợp chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa Mác - Lênin. Người căn dặn: “Là chủ của tương lai, thanh niên không thể không có lý tưởng cao cả”9, “chúng ta không một phút nào được quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đấu cho Tổ quốc hoàn toàn độc lập, cho chủ nghĩa xã hội hoàn toàn thắng lợi trên đất nước ta”10.

Bên cạnh tính kiên định, Hồ Chí Minh lưu ý thanh niên phải linh hoạt, nhạy bén trong công việc. Khi hoạt động ở nước ngoài, Nguyễn Ái Quốc đã có lần viết thư gửi Ban Phương Đông, Quốc tế Cộng sản phê phán Ban Thuộc địa: “Tôi nghĩ rằng Ban Thuộc địa thiếu sự linh hoạt trong công tác”11. Người cho rằng, sự kiên định và linh hoạt phải gắn kết với nhau theo tinh thần “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” và “Nguyên tắc của ta thì phải vững chắc, nhưng sách lược của ta thì linh hoạt”12.

Người xác định, xây dựng bản lĩnh chính trị là một quá trình lâu dài, gian khổ, do đó thanh niên phải bền gan, kiên trì suốt đời, không thể thỏa mãn, chủ quan, dừng lại. Để tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, Hồ Chí Minh đưa ra lời khuyên: “Cải tạo thế giới là việc to, phải trường kỳ gian khổ. Kháng chiến cải tạo nước nhà cũng phải trường kỳ gian khổ. Muốn cải tạo mình, cũng phải trường kỳ gian khổ chứ không phải dễ đâu”13. Trong giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, Người khuyên thanh niên phải kiên trì học tập, rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng.

Thấm nhuần quan điểm của Lênin về thanh niên xã hội chủ nghĩa phải “tự giáo dục mình thành những người cộng sản”14, Hồ Chí Minh hết sức coi trọng việc tự giáo dục, tự rèn luyện để hình thành bản lĩnh chính trị của thanh niên. Người nhấn mạnh: “Muốn được thích hợp với tình thế, muốn cùng tiến hay vượt các bạn khác, ta cần phải nhận thức và tự giáo dục không ngừng”15. Cách thức để mỗi người tự giáo dục, tự rèn luyện, tự vươn lên hoàn thiện mình là không ngừng nêu cao tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình. Theo đó, Người yêu cầu mỗi thanh niên phải thường xuyên trau dồi phẩm chất chính trị cũng như nâng cao trình độ về mọi mặt: “Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”16.

Người cũng luôn coi trọng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, lời nói với việc làm, giữa giáo dục với hoạt động xã hội trong bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên. Người khẳng định: “Giáo dục thanh niên không thể tách rời mà phải liên hệ chặt chẽ với những cuộc đấu tranh của xã hội”17. Đây là bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn hoạt động của Hồ Chí Minh. Năm 1925, khi ở Quảng Châu, Trung Quốc, để hồi sinh dân tộc, Người thức tỉnh thanh niên bằng việc mở các lớp huấn luyện, đưa thanh niên vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, vào thực tế đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Từ thực tiễn đấu tranh cách mạng, Người đã bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên, phát triển thanh niên trở thành những chiến sĩ cách mạng chân chính, những lãnh tụ của phong trào.

2. Một số giải pháp nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên Việt Nam hiện nay

Bản lĩnh chính trị hay nói cách khác là sự vững vàng về chính trị trong quan điểm Hồ Chí Minh luôn là điểm tựa tinh thần cho nhân dân, cho thanh niên Việt Nam phát huy bản chất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua khó khăn, thử thách, chiến thắng mọi kẻ thù, góp phần cho sự trường tồn của đất nước. Đến nay, quan điểm Hồ Chí Minh về bản lĩnh chính trị của thanh niên vẫn giữ nguyên giá trị và mang ý nghĩa thời sự. Sau 35 năm đổi mới, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, song vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách. Những năm qua, nhiều thanh niên đã phát huy trí tuệ, tài năng, sáng tạo, ý chí, khát vọng vươn lên, trở thành những công dân tiêu biểu, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới đất nước, song vẫn còn một bộ phận thanh niên ngại học tập, rèn luyện, thiếu ý chí, hoài bão, khát vọng cống hiến, thậm chí không ít thanh niên trở nên bi quan, chán nản, ngại lao động, thích sống hưởng thụ dẫn đến thất nghiệp, sa vào các tệ nạn xã hội... trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội. Trong khi đó, sự nghiệp đổi mới đất nước, thực hiện tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045, đưa nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa mà Đại hội XIII của Đảng xác định, đòi hỏi thanh niên phải phấn đấu, nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa. Họ phải tự giác rèn luyện, trở thành những con người có bản lĩnh chính trị vững vàng, với ý chí, quyết tâm và nghị lực vươn lên, vượt qua mọi cám dỗ để trở thành “người chủ tương lai của nước nhà” theo mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên Việt Nam hiện nay, cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Một là, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh niên về bản lĩnh chính trị theo quan điểm Hồ Chí Minh

Việc quán triệt, giáo dục quan điểm Hồ Chí Minh về bản lĩnh chính trị phải được tiến hành bài bản, cụ thể và phù hợp với thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương như: quán triệt tập trung gắn với chương trình học tập của cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm khoa học, hội thi tìm hiểu về bản lĩnh chính trị theo quan điểm Hồ Chí Minh; sơ kết, tổng kết về công tác giáo dục chính trị cho thanh niên… Giáo dục thanh niên nhận thức sâu sắc về tính khoa học, cách mạng, thấm nhuần các chỉ dẫn quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nâng cao bản lĩnh chính trị; nâng cao nhận thức cho thanh niên về lập trường chính trị, nắm vững và kiên định với lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, giúp cho thanh niên hiểu rõ sự cần thiết của việc nâng cao nhận thức về chính trị và trách nhiệm chính trị của mỗi thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước. Đồng thời, quán triệt, thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và cấp ủy các cấp về nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên. Tăng cường quán triệt, giáo dục chương trình hành động của tổ chức đoàn, hội các cấp cho thanh niên; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là quán triệt, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua của thanh niên, nhằm phát huy trí tuệ, sự sáng tạo của thanh niên. Đấu tranh loại bỏ tư tưởng chủ quan, đơn giản dẫn đến xem nhẹ việc giáo dục quan điểm Hồ Chí minh về bản lĩnh chính trị cho mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong từng cơ quan, đơn vị.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp

Phát huy vai trò là hạt nhân lãnh đạo, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần xây dựng nghị quyết lãnh đạo toàn diện, hoặc nghị quyết chuyên đề về giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên, và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Cấp ủy, tổ chức đảng cần làm tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo và cất nhắc cán bộ công tác đoàn, hội và phong trào thanh niên. Theo đó, cấp ủy các cấp cần thường xuyên quan tâm, chú trọng việc lựa chọn, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo thanh niên có nhiệt huyết, trình độ và năng lực có thể làm tốt công tác đoàn và phong trào thanh niên. Đồng thời, thông qua quá trình tổ chức, duy trì công tác đoàn và phong trào thanh niên mạnh dạn cất nhắc, bổ nhiệm cán bộ vào các vị trí cao hơn, tạo động lực thúc đẩy cán bộ công tác đoàn và phong trào thanh niên tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, đưa hoạt động của đoàn thanh niên ngày càng phát triển.

Quan tâm, tạo điều kiện để phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công tác đoàn và phong trào thanh niên. Trong lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ công tác đoàn, hội và phong trào thanh niên, cấp ủy các cấp cần có cơ chế nhất định để giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho thanh niên. Cần tránh biểu hiện khoán trắng, mà giao quyền tự chủ kèm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ và rút kinh nghiệm. Đặc biệt, cần quan tâm, hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ công tác đoàn và phong trào thanh niên để họ yên tâm phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ công tác đoàn, hội và phong trào thanh niên tổ chức cho thanh niên xung kích thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Tạo điều kiện cho thanh niên cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương thông qua các chương trình hành động, phong trào thi đua mà đội ngũ cán bộ công tác đoàn, hội và phong trào thanh niên xây dựng. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công tác đoàn, hội và phong trào thanh niên cần sáng tạo, đổi mới trong nhận thức, hành động, giáo dục, định hướng cho đoàn viên, thanh niên tinh thần dám nghĩ, dám làm, có trách nhiệm, từ đó tạo sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thanh niên.

Mặt khác, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong từng cấp ủy, tổ chức đảng phải gương mẫu học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị để thanh niên noi theo. Căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên để xác định trách nhiệm trong bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chủ trì các cấp. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng, nhân rộng cán bộ đoàn, hội điển hình, tiên tiến có năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng để kèm cặp, giúp đỡ các thanh niên cá biệt.

Ba là, tạo môi trường hoạt động để thanh niên tự học tập, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị

Một trong những yếu tố quan trọng trong nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên theo chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải xây dựng được môi trường hoạt động tương ứng để thanh niên rèn luyện, trưởng thành về bản lĩnh chính trị. Đồng thời, chú trọng phát huy tinh thần tự học tập, rèn luyện của mỗi thanh niên, giúp họ không ngừng tiến bộ, trưởng thành. Trong lời phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), gắn với phát động “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã nhấn mạnh: “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần tạo môi trường thực tiễn tích cực để thanh niên có thêm nhiều cơ hội rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành”. Theo đó, cần chú ý tạo môi trường hoạt động để thanh niên cống hiến, trưởng thành trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại…; phát huy vai trò của thanh niên trong hoạt động thực tiễn, khuyến khích và tạo điều kiện để thanh niên sáng tạo, và quyết tâm thực hiện những ý tưởng mới, cách làm hay, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, tổ chức đoàn, hội thanh niên các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thông qua các cuộc vận động thanh niên rèn luyện, trách nhiệm, cống hiến. Trong đó, cần tập trung vào các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội như: “Xuân tình nguyện”, “Tháng 3 biên giới”, “Mùa hè xanh”, “Chủ nhật đỏ”. Hướng thanh niên vào các hoạt động hỗ trợ học sinh và nhân dân các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; chương trình xây dựng “Nhà nhân ái”, “Nhà bán trú cho em”, “Trường đẹp cho em”, “Cặp lá yêu thương” cho học sinh vùng cao. Động viên thanh niên thông qua hoạt động thực tiễn nhân rộng các mô hình hiệu quả, ý nghĩa như: “Sáng tạo và khởi nghiệp”, “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi”, chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, “Cùng sống khỏe”; “Tiếp sức người bệnh”, chương trình “He For She” nhằm thúc đẩy bình đẳng giới;…

Mặt khác, cần xây dựng động cơ đúng đắn, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự học, tự rèn luyện của thanh niên theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bởi lẽ, chỉ có thông qua tự giáo dục, tự rèn luyện, thanh niên mới có thể biến quá trình giáo dục, rèn luyện của tổ chức thành quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân. Do đó, các cấp, các ngành, nhất là ở đơn vị cơ sở, phải thường xuyên hướng dẫn, giúp thanh niên lập kế hoạch, xác định phương hướng, mục tiêu, yêu cầu cần đạt được trong quá trình tự học tập, tự rèn luyện nâng cao lý tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong làm việc. Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục tại các tổ chức, hội của thanh niên, làm cho việc tự học tập, tự rèn luyện trở thành nhu cầu tự giác của mỗi thanh niên.

Bốn là, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách xã hội đối với thanh niên

Chính sách xã hội có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính sách của Nhà nước ta bởi nó không những thực hiện mục đích cao nhất là phục vụ con người, mà còn là điều kiện cơ bản để phát huy mạnh mẽ nhân tố con người trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Chính sách đối với thanh niên được bảo đảm tốt sẽ trở thành động lực thúc đẩy thanh niên tích cực, chủ động và trách nhiệm hơn trong rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chính sách xã hội đối với thanh niên là tổng hòa những biện pháp nhằm thiết lập và duy trì công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, đồng thời nâng cao tính tích cực của thanh niên trong thực tiễn. Theo đó, cần tập trung chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần cho thanh niên; tiếp tục hoàn thiện chính sách việc làm, chính sách trọng dụng và đãi ngộ thanh niên tài năng, có tâm huyết với sự nghiệp đổi mới của đất nước. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến đời sống tinh thần của thanh niên. Các cấp, các ngành cần có chính sách thuận lợi, tạo điều kiện cho thanh niên sáng tạo nghệ thuật và thụ hưởng các giá trị nghệ thuật theo chuẩn mực chân, thiện, mỹ, sống có trách nhiệm với cộng đồng. Cần coi trọng hơn nữa các hình thức động viên về chính trị tinh thần, lắng nghe và định hướng, chỉ đạo hệ thống tổ chức đoàn, hội của thanh niên; từ đó giúp thanh niên không ngừng cố gắng rèn luyện, ngày càng trưởng thành về bản lĩnh chính trị, xứng đáng với niềm tin mà Bác Hồ kính yêu đã dành cho thanh niên. 

Quan điểm Hồ Chí Minh về bản lĩnh chính trị của thanh niên có nội dung hết sức phong phú và toàn diện. Đó là những chỉ dẫn quý báu để giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên. Nhờ thấm nhuần các quan điểm của Người về bản lĩnh chính trị mà biết bao thế hệ thanh niên đã ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đóng góp tích cực cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay, quan điểm của Người về bản lĩnh chính trị của thanh niên vẫn luôn soi sáng cho tuổi trẻ Việt Nam rèn luyện, trưởng thành, qua đó, giúp thanh niên kiên định, vững vàng, xung kích, sáng tạo trong thực hiện thắng lợi phong trào “Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước”. Đó còn là động lực thúc đẩy thanh niên Việt Nam nỗ lực vươn tới những đỉnh cao mới, xứng đáng là lực lượng chính trị, đội dự bị tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong tình hình mới.


1, 4, 8, 11. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 2, tr. 144; t. 10, tr. 582; t. 13, tr. 471; t. 2, tr. 372.

2, 17. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 9, tr. 264, 265.

3, 6. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 3, tr. 456-457, 457.

5, 10. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 14, tr. 619, 467.

7, 15. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 4, tr. 31, 28.

9, 16. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 12, tr. 519, 530.

12, 13. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 8, tr. 555, 98.

14. V.I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, 1978, tr. 41, tr. 366.

ThS. NGUYỄN THU HẰNG

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Quý bạn đọc đặt sách/tạp chí vui lòng để lại thông tin