Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục liêm chính - Nội dung cốt lõi trong giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên hiện nay

CT&PT - Từ việc đánh giá cao vị trí, vai trò của thế hệ trẻ cũng như vị trí, vai trò của công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt ra yêu cầu phải giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thanh niên một cách toàn diện, mà trước nhất là giáo dục đạo đức, đặc biệt là đức liêm chính.

1. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng đến vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng. Để chuẩn bị cho việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, tháng 5/1925, Người đã thành lập tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (tại Quảng Châu, Trung Quốc). Tại đây, Hồ Chí Minh đã mở những lớp huấn luyện, đào tạo cán bộ cách mạng đầu tiên mà tất cả học viên đều là là thanh niên trí thức; ra tờ báo cách mạng đầu tiên lấy tên là báo Thanh niên...vv. Theo quan điểm của Người: Muốn thức tỉnh dân tộc, trước hết phải thức tỉnh thanh niên. Đó là luận điểm quan trọng được Hồ Chí Minh thể hiện trong thư “Gửi thanh niên An Nam” viết năm 1925, rằng: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám Thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”. Bởi vì như Người nhận xét: “Tính trung bình, thanh niên chiếm độ 1 phần 3 tổng số nhân dân - tức là một lực lượng to lớn”; và “thanh niên là bộ phận quan trọng của dân tộc”. Để hiện thực hóa tiềm năng đó thì trước hết cần phải đoàn kết, tập hợp thanh niên trong một tổ chức cách mạng. Người cho rằng: “Thanh niên ta rất hăng hái. Ta biết họp lòng hăng hái đó lại và dìu dắt đúng đắn thì thanh niên sẽ thành một lực lượng rất mạnh mẽ”.

Không chỉ nhìn nhận thanh niên là một lực lượng to lớn và mạnh mẽ, Hồ Chí Minh còn khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Bởi vậy, Hồ Chí Minh luôn luôn nhắc nhở các cấp bộ đảng, chính quyền, các đoàn thể, phải chú ý chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Trong bản Di chúc, trước lúc đi xa, Người đã dặn dò: “ĐOÀN VIÊN VÀ THANH NIÊN ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “trồng người”, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau không chỉ giới hạn ở việc bồi dưỡng, giáo dục kiến thức văn hóa, mà trước hết phải giáo dục đạo đức cách mạng, đặt biệt là đức liêm chính cho thanh niên. Quan điểm đó không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp cách mạng, vun trồng cái “gốc” để sự nghiệp của các thế hệ đi trước luôn được gìn giữ, phát triển, mà còn cho thấy tầm nhìn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với hiện tại và tương lai bền vững của nước nhà, với vai trò vô cùng quan trọng của lực lượng thanh niên, thế hệ trẻ. Từ đó, nhằm “giáo dục thanh niên ta rèn luyện một chí khí kiên quyết quật cường, một tâm lý quả cảm xung phong, tin tưởng vào tương lai của Tổ quốc, vào lực lượng của nhân dân, hy sinh lợi ích riêng cho lợi ích chung của dân tộc, ra sức đấu tranh để củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập và dân chủ trong toàn nước Việt Nam ta”. Người nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong mọi lĩnh vực công tác, trong đó có công tác Đảng. Theo Người, muốn làm tốt công tác Đảng, phải có lực lượng nòng cốt là thanh niên; muốn xây dựng Đảng phải quan tâm giáo dục, đặc biệt là đạo đức liêm chính cho thế hệ trẻ, đoàn viên và thanh niên. Sau khi kháng chiến giành thắng lợi, xây dựng đất nước trong điều kiện mới, toàn Đảng, toàn dân nhất định phải đầu tư, chăm lo phát triển lực lượng nòng cốt này.

Từ việc đánh giá cao vị trí, vai trò của thế hệ trẻ cũng như vị trí, vai trò của công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt ra yêu cầu phải giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thanh niên một cách toàn diện, mà trước nhất là giáo dục đạo đức, đặc biệt là đức liêm chính.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “liêm” có nghĩa là trong sạch, liêm khiết, thanh liêm; “chính” là luôn chính trực, đúng mực, công tâm, luôn hành động theo lẽ phải và bảo vệ lẽ phải”. Bàn về đức liêm chính, Chủ tịch Hồ Chí Minh có sự kế thừa sâu sắc quan niệm đạo đức truyền thống của người phương Đông và phát triển nó lên một tầm cao mới gắn với thời đại mới. Người nhìn nhận liêm chính trong tổng thể các giá trị đạo đức ở một con người và luôn đồng hành cùng cần, kiệm. Người chỉ rõ: “Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc. Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính. Thiếu một mùa, thì không thành trời. Thiếu một phương, thì không thành đất. Thiếu một đức, thì không thành người”. Người nhấn mạnh, cần - kiệm - liêm - chính có mối liên hệ chặt chẽ, không thể tách rời; muốn có liêm chính thì phải thực hành cần, kiệm; không rèn luyện cần, kiệm, sống buông thả, xa hoa thì ắt sẽ mất đi sự liêm, chính. Do đó, trong cách nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “cần, kiệm, liêm, chính” là một cụm từ cố định. Nói cách khác, nội hàm của liêm chính trong tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm cả đức cần, kiệm. Theo đó, một người liêm chính nhất thiết phải có sự cần cù, chịu khó, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giữ mình liêm khiết, trong sạch, đúng mực trong các mối quan hệ, luôn hướng tới sự đúng đắn trong mọi phương diện của đời sống. Vì vậy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cần, kiệm, liêm, chính vừa là con đường thực hành đạo đức, vừa là đích đến trong rèn luyện đạo đức truyền thống của người phương Đông.

Trong Thư gửi các cán bộ giáo dục, học sinh, sinh viên các trường và các lớp bổ túc văn hóa (ngày 31/8/1960), Người căn dặn: “Trong việc giáo dục và học tập, phải chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hoá, kỹ thuật, lao động và sản xuất”.  Có thể thấy, Người quan niệm đạo đức là nền tảng của người cách mạng, “đạo đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào, cũng phải quyết tâm đấu tranh, chống mọi kẻ địch, luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết không chịu khuất phục, không chịu cúi đầu. Vì “Có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại, cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước”; “khi gặp thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác, khiêm tốn. Đặc biệt, việc rèn luyện đức liêm chính sẽ giúp thanh niên hình thành tư tưởng đúng đắn - “không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không ham người tâng bốc mình. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ hủ hóa. Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ”. Trong nhiều bài nói, bài viết và chỉ dẫn của mình, Người khẳng định giáo dục đạo đức cách mạng, trong đó có đạo đức liêm chính cho thanh niên sẽ giúp thanh niên trở thành người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người chủ tương lai của đất nước. Việc rèn luyện phẩm chất đạo đức phải luôn gắn bó chặt chẽ với năng lực. Tin tưởng vào thanh niên và đặt ra yêu cầu rất cao về phẩm chất, năng lực đối với thanh niên, Người chỉ rõ: “Thanh niên bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy cho nên phải tự giác tự nguyện mà tự động cải tạo tư tưởng của mình để xứng đáng với nhiệm vụ của mình. Tức là thanh niên phải có đức, có tài”. Hai mặt đức và tài, “hồng” và “chuyên”, phẩm chất và năng lực phải kết hợp chặt chẽ với nhau mới làm cho thanh niên kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân giao cho. Trong giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, Người luôn quan niệm đức và tài là hai mặt không thể thiếu, trong đó đức là “gốc”. Người xem đạo đức như ngọn nguồn của sông, như gốc của cây, như sức mạnh của con người: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Phẩm chất đạo đức của mỗi người không phải trên trời sa xuống, mà nhờ sự đấu tranh, rèn luyện bền bỉ mà phát triển và củng cố. Đối với thanh niên, việc tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của mỗi người “phải thường xuyên như đánh răng, rửa mặt hằng ngày”; “Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là thanh niên”.

Trong xây dựng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên, Người nhấn mạnh yêu cầu phải đặc biệt chống chủ nghĩa cá nhân trong lực lượng này. Theo Người, thanh niên phải dũng cảm lên án và từ bỏ mọi thói hư tật xấu như lười biếng, suy bì, kèn cựa, tham ô, lãng phí... Người khẳng định: “Chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù hung ác của đạo đức cách mạng”. Chính chủ nghĩa cá nhân là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh tham lam, tham ô, hủ hóa, tham nhũng, tiêu cực. Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên phải nêu cao tinh thần làm chủ tập thể, từ bỏ chủ nghĩa cá nhân. Để chống chủ nghĩa cá nhân, Người luôn căn dặn thanh niên phải thật thà, ngay thẳng, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phải làm những việc ích nước lợi dân, phải thương yêu, đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ... Để giáo dục thanh niên biết hành động, theo Hồ Chí Minh phải giúp họ xác định phương hướng đúng, nội dung phải cụ thể, tinh thần phải hăng hái tự giác. 

Người yêu cầu mỗi thanh niên phải tích cực rèn luyện tư chất thông qua việc xử lý 3 mối quan hệ: đối với mình, đối với người và đối với công việc. 1) Đối với mình, mỗi thanh niên xây dựng cho mình tinh thần yêu nước, tư tưởng trung với nước, hiếu với dân, thương dân, hết lòng phục vụ để được dân tin yêu, quý mến, để trở thành những người có phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. 2) Đối với người, cụ thể là quan hệ với cấp trên và cấp dưới: “Chớ nịnh hót người trên, chớ xem khinh người dưới. Thái độ phải chân thành, khiêm tốn, phải thật thà, đoàn kết. Phải học người và giúp người tiến tới”. Đặc biệt, trong quan hệ với nhân dân phải hết sức chú ý. Hồ Chí Minh nói: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Hồ Chí Minh căn dặn, khi trở thành cán bộ, phải luôn nhớ rằng, mình người lãnh đạo là công bộc của nhân dân chứ không phải là “quan cách mạng”, không phải để “đè đầu cưỡi cổ nhân dân”. 3) Đối với việc: Để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà. Đã phụ trách việc gì thì quyết làm cho được, cho đến nơi, đến chốn, không sợ khó khăn, nguy hiểm, việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh. Mỗi ngày cố làm một việc có lợi cho nước, cho dân. Với việc: “khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”, “phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, để giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, Đảng, tổ chức Đoàn Thanh niên và các thế hệ đi trước có trách nhiệm to lớn. Trong đó, với tư cách là người lãnh đạo, Đảng phải sâu sát phong trào thanh niên, kịp thời biểu dương những việc làm tốt, những hành động anh hùng, dũng cảm, sáng suốt của thanh niên; đồng thời, luôn nhấn mạnh vai trò xung kích đi đầu của thanh niên trong hành động cách mạng. Cùng với đó, phải phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản. Đoàn trực tiếp giúp Đảng giáo dục chủ nghĩa cộng sản cho thanh niên, vận động thanh niên đi theo lý tưởng của Đảng; Đoàn lôi cuốn, tập hợp đông đảo thanh niên xung phong thực hiện và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng giao phó. Dưới sự dìu dắt, giúp đỡ của Đoàn, thanh niên sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu vươn lên, xứng đáng là lực lượng kế thừa sự nghiệp cách mạng của Đảng. Thông qua hoạt động, tổ chức Đoàn phát hiện và giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng, giúp Đảng ngày càng vững mạnh.

2. Nhìn lại thời gian qua, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thanh niên đã phát huy vai trò nòng cốt trên mọi lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, góp phần quan trọng trong sự nghiệp đổi mới phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều phong trào cách mạng của tuổi trẻ, tiêu biểu như phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017 - 2022) đã phát động 3 phong trào lớn là: “Phong trào thanh niên tình nguyện”, “Phong trào tuổi trẻ sáng tạo” và “Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, cùng  3 chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi: Chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ; Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và Chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần đã thực sự đi vào cuộc sống, được các tầng lớp thanh niên tích cực hưởng ứng với tinh thần “khởi nghiệp” lấy lực lượng thanh niên, doanh nhân trẻ làm nòng cốt...vv, đã diễn ra hết sức sôi nổi, bước đầu đã gặt hái những kết quả đáng khích lệ. Kết quả là đã góp phần tạo nên một lớp thanh niên mới, trong đó có bộ phận thanh niên tiên tiến đi đầu trên nhiều lĩnh vực, có đạo đức, thái độ, nhận thức tốt và ý thức chính trị cao, có ý chí vượt qua khó khăn, vươn lên lập thân, lập nghiệp, phát huy mạnh mẽ truyền thống xung kích của lớp lớp thanh niên đi trước. Qua đó góp phần tạo dựng một thế hệ thanh niên thời đại mới; vị trí, vai trò của đoàn viên, thanh niên ngày càng được khẳng định, đóng góp đắc lực vào việc xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm, một bộ phận không nhỏ thanh niên còn có những hạn chế nhất định về nhận thức, trình độ, kinh nghiệm sống. Một số thanh niên có suy nghĩ thực dụng, dễ bi quan, không có ý chí và định hướng rõ ràng, ngại khó, lười lao động; thậm chí, một số thanh niên có biểu hiện phai nhạt niềm tin, lý tưởng cách mạng, dẫn đến dần “Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời Chính trị”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, rơi vào chủ nghĩa cá nhân, tham ô, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Từ đó, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đồng thời, thanh niên, thế hệ trẻ dễ trở thành đối tượng mà các thế lực thù địch tích cực tiếp cận, lôi kéo, kích động, nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, tạo tâm lý hoang mang, dao động, “xói mòn” niềm tin, lôi kéo thanh niên thực hiện mưu đồ chống phá của chúng, từ đó tiến tới phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

Đảng ta xác định những tiêu chuẩn chung về đạo đức cách mạng của người đoàn viên, thanh niên trong tình hình mới là: “Có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu thực hiện có hiệu quả đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng… Có trình độ văn hóa, chuyên môn đủ năng lực và sức khỏe để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao...”. Để thực hiện tốt những yêu cầu trên, thanh niên phải ra sức học tập, nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cách mạng, đạo đức liêm chính, và vận dụng những tư tưởng đó một cách đúng đắn, sáng tạo trong cuộc sống và công tác. Có như vậy, thanh niên mới thực sự xứng đáng là “người chủ tương lai của nước nhà” như Bác Hồ hằng mong muốn. Cụ thể:

Một là, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, các địa phương cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới; tin tưởng, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho thanh niên; quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để thanh niên tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của các địa phương, đơn vị. Chăm lo quyền lợi chính đáng của thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, cống hiến và trưởng thành.

Hai là, vận dụng tư tưởng giáo dục đạo đức cho thanh niên” theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo tinh thần các nghị quyết, chỉ thị, tiêu biểu là Chỉ thị số 42- CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030. 

Ba là, chú trọng xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh, thực sự là “trường học xã hội chủ nghĩa” của thanh niên, đội dự bị tin cậy của Đảng. Đoàn phải hường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để giải quyết được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, lấy thanh niên là chủ thể sáng tạo các hoạt động, tổ chức các hoạt động luôn vì lợi ích chính đáng của thanh niên, đồng thời định hướng tư tưởng, đạo đức đúng đắn cho thanh niên, giúp thanh niên hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện, tu dưỡng liêm chính trong thực tiễn hoạt động công tác cũng như đời sống hằng ngày.

Bốn là, tăng cường công tác thông tin, tuyền tuyền; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho thanh niên; xây dựng chuẩn mực đạo đức và định hướng giá trị mới cho thanh niên theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, nhất là tư tưởng, đạo đức cách mạng, về đức liêm chính.

Năm là, có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên; trang bị kiến thức, giúp thế hệ thanh niên hôm nay biết yêu cuộc sống, giàu lòng nhân ái, kế thừa và phát huy những giá trị nhân văn của dân tộc, ứng xử văn minh, thanh lịch, nghĩa tình; chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt; sẵn sàng bày tỏ chính kiến, kiên quyết đấu tranh chống lại những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực; thường xuyên khơi dậy, phát huy sự nỗ lực phấn đấu trong học tập, lao động và cuộc sống; không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống, hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân hữu ích, thành viên tốt trong gia đình. Xây dựng một thế hệ có ý thức tự giác tiếp thu những kiến thức về kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - xã hội, có khả năng làm chủ khoa học - công nghệ hiện đại, có năng lực làm việc trong môi trường quốc tế, tích cực đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Sáu là, bản thân mỗi thanh niên phải luôn tự giác trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, cầu thị; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; khẳng định thế hệ trẻ hôm nay sẵn sàng kế thừa xứng đáng truyền thống cách mạng của cha ông, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, quyết tâm góp sức xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu.

 

 

 

ThS. PHẠM THỊ HƯƠNG - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Link nội dung: https://chinhtrivaphattrien.vn/van-dung-tu-tuong-ho-chi-minh-ve-giao-duc-liem-chinh-noi-dung-cot-loi-trong-giao-duc-dao-duc-cach-mang-cho-thanh-nien-hien-nay-a9155.html