1. Thực trạng Tỉnh ủy Bình Dương lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở hiện nay
Một là, Tỉnh ủy Bình Dương luôn chú trọng lãnh đạo quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nghị quyết, chương trình công tác về lãnh đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Trọng tâm là Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 và một số quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh… Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã chủ động xây dựng và chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 5571/KH-UBND, ngày 31/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu trọng tâm là thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị của người dân theo quy định, nhất là việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Cùng với đó, Tỉnh ủy chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tập trung cải cách hành chính; góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Hai là, Tỉnh ủy đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động các cấp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Tỉnh ủy Bình Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền địa phương phát động phong trào thi đua Dân vận khéo, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời, thường xuyên thông tin, tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân về kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, tạo điều kiện cho nhân dân hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, tăng cường niềm tin đối với Đảng, chính quyền, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương.
Những nội dung mà nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được tuyên truyền, phổ biến thông qua họp tổ dân phố, loa truyền thanh, nhóm zalo, facebook... như: các chủ trương, mức đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình phúc lợi công cộng, làm đường, gắn camera khu dân cư, chỉnh trang đô thị1... Cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc, nền nếp Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, góp phần tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân.
Ba là, Tỉnh ủy lãnh đạo phát huy tốt vai trò của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong thực hiện dân chủ cơ sở.
Tỉnh ủy Bình Dương luôn chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường sự chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương triển khai các văn bản của Đảng, tổ chức tuyên truyền Luật Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn.
Trên thực tế, Tỉnh ủy Bình Dương đã sát sao lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp cùng các cơ quan, đơn vị tham mưu tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ quy định tại Nghị định số 145/2020/NĐ-CP để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Đặc biệt, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tăng cường tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền pháp luật lao động cho doanh nghiệp; các nội dung liên quan đến hợp đồng lao động, chế độ tiền lương, tiền thưởng và giải quyết thôi việc đối với người lao động.
Vai trò giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và trong nhân dân tiếp tục được phát huy và mang lại hiệu quả tích cực. Trên cơ sở đó, xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện công tác giám sát bảo đảm nội dung, yêu cầu đề ra, sát hợp với thực tiễn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chủ trì thực hiện giám sát 10 nội dung, phối hợp tham gia giám sát 78 nội dung với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, đã kịp thời phát hiện và chỉ ra những sai sót, ưu, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời kiến nghị, sửa đổi, bổ sung và đề xuất các giải pháp để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Công tác phản biện xã hội tiếp tục được các đơn vị thực hiện hiệu quả, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã chủ trì tổ chức phản biện 26 nội dung; trong đó cấp huyện phản biện 2 nội dung, cấp xã phản biện 24 nội dung; lấy ý kiến phản biện bằng văn bản đối với 6 nội dung trọng tâm2.
Bốn là, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực.
Công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân được cấp ủy đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm. Việc lấy ý kiến của người dân về tính minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức được quan tâm thực hiện. Công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân gắn với giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền thực hiện theo đúng quy định. Bố trí địa điểm trang trọng, niêm yết công khai nội quy và lịch tiếp công dân định kỳ hằng tuần của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; phân công cán bộ có trình độ, năng lực, tác phong dân vận trực tiếp phụ trách công tác tiếp dân. Đồng thời, việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được quan tâm thực hiện…
Tỉnh ủy Bình Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc thường xuyên chỉ đạo tổ chức diễn đàn các ngành “Lắng nghe ý kiến nhân dân” từ tỉnh đến cơ sở. Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân đã được thực hiện hằng năm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đóng góp của nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn. Kết quả cho thấy, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã thực hiện đối thoại 245 cuộc với 26.188 lượt người (cấp tỉnh là 1 cuộc với 1.600 người; cấp huyện là 37 cuộc với 3.483 lượt người; cấp xã là 207 cuộc với 21.105 lượt người); Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã tiến hành đối thoại 238 cuộc với 24.507 lượt người (cấp tỉnh là 1 cuộc với 300 lượt người; cấp huyện là 40 cuộc với 4.299 lượt người; cấp xã là 197 cuộc với 19.908 lượt người)3. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh luôn chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ, nông dân, công đoàn viên...
Cùng với đó, công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng khu dân cư. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tổ chức tiếp công dân 1.808 lượt với 1.768 người được tiếp, liên quan đến 1.676 vụ việc, đã giải quyết 937/977 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96%; chính quyền các cấp đang tiếp tục phối hợp nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh và rà soát các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người và kéo dài để xem xét giải quyết dứt điểm4.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn tồn tại một số bất cập, hạn chế. Nhận thức của một số cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở còn hạn chế. Ở một số đảng bộ, chi bộ, người đứng đầu vẫn chưa phát huy hết trách nhiệm, vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là việc thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận. Một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Hoạt động kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy trong thực hiện dân chủ ở cơ sở còn chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao, nhất là đối với các lĩnh vực về quy hoạch đất đai, giải phóng mặt bằng… dẫn đến còn nhiều bức xúc trong nhân dân.
Công tác lãnh đạo phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình triển khai dự án và giải quyết những vụ việc phát sinh, bức xúc, nổi cộm trên địa bàn một số nơi thiếu đồng bộ, chặt chẽ, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư. Hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Một số địa phương còn chưa thường xuyên, chưa chủ động, chưa kịp thời trong tham mưu cấp ủy kiểm tra, giám sát và chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến quy chế dân chủ ở cơ sở. Tại một số chi bộ, đảng bộ, việc triển khai, quán triệt các văn bản của Đảng, của Nhà nước về công tác dân vận, dân chủ ở cơ sở và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện dân chủ ở cơ sở chưa nền nếp, còn chậm, chưa có nhiều giải pháp sát thực tiễn…
2. Một số giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Bình Dương trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thời gian tới
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy về vai trò lãnh đạo trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Quán triệt quan điểm chỉ đạo tại Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, đó là: “Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Sâu sát cơ sở, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân”5. Trên cơ sở đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để làm cơ sở nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp về tầm quan trọng của thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Trọng tâm là Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; phong trào thi đua Dân vận khéo, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022; Kế hoạch số 5571/KH-UBND, ngày 31/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết số 16/NQ-HĐND, ngày 23/7/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh...
Chú trọng công tác dân vận, phát huy dân chủ, triển khai đến các cấp ủy, chính quyền trong toàn hệ thống chính trị tỉnh. Trên cơ sở đó, tăng cường công tác đối thoại, trao đổi, tương tác trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phù hợp với thực tiễn địa phương.
Hai là, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.
Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên hoạt động trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Tỉnh ủy Bình Dương cần nhất quán quan điểm, tất cả những vị trí quan trọng của cơ quan chính quyền, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế, lực lượng vũ trang nhân dân từ tỉnh đến cơ sở đều do đảng viên nắm giữ. Đồng thời, cấp ủy và người đứng đầu cần tập trung lãnh đạo triển khai và cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành quy chế của cơ quan, đơn vị và tổ chức quán triệt, phổ biến hiệu quả.
Chú trọng thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào Dân vận khéo. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và vai trò gương mẫu gắn với phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trên cơ sở đó, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên hoạt động trong hệ thống chính trị, các tổ chức và lực lượng góp phần hết sức quan trọng bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân trong thực tiễn.
Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức cần xây dựng phong cách gần dân, có tinh thần trách nhiệm với dân trong thực thi công vụ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân; kịp thời xử lý những cán bộ công chức có hành vi sách nhiễu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân.
Ba là, tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Nghiêm túc quán triệt Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền... Trên cơ sở đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh việc đưa hoạt động về cơ sở. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương triển khai các văn bản của Đảng, tổ chức tuyên truyền Luật Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…
Tăng cường công tác nghiên cứu, cụ thể hóa trách nhiệm của chính quyền trong công tác phối hợp, tạo điều kiện và tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia phản biện, xây dựng chính quyền. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc tham gia các hoạt động, cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua Dân vận khéo, các hoạt động xã hội, từ thiện, an sinh xã hội. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cần chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy trong nghiên cứu, ban hành các chương trình, kế hoạch hằng năm... Đồng thời, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục mọi khó khăn, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.
Bốn là, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần chú trọng công tác kiện toàn Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ tỉnh. Phát huy vai trò, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ và kiện toàn các tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ tỉnh. Lãnh đạo, chỉ đạo các tổ công tác, địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Trên cơ sở kế hoạch của Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ tỉnh, các tổ công tác thuộc Ban Chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ theo loại hình được phân công phụ trách.
Tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, nâng cao chất lượng hoạt động thực hiện giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung giám sát các quy định của pháp luật đối với các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là các công trình, dự án có nguồn vốn và đóng góp của nhân dân.
Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cần chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho tỉnh ủy các vấn đề trọng tâm, xây dựng kế hoạch ban hành các nghị quyết, chuyên đề, tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về các nội dung hoạt động trong thực hiện quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ ở cơ sở củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, đưa việc thực hiện quy chế dân chủ của địa phương, cơ quan, đơn vị đi vào nền nếp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tại cơ sở.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh ủy Bình Dương cần chú trọng lãnh đạo hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng. Theo đó, ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng cần làm tốt vai trò giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở… góp phần phát huy dân chủ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Bên cạnh đó, hạn chế được các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án, tạo điều kiện để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Bám sát định hướng chiến lược mà Đảng ta đã chỉ rõ tại Đại hội XIII, đó là: “Tiếp tục cụ thể hóa, hoàn thiện thể chế thực hành dân chủ theo tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt, có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng””6.
Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cần tích cực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện quy chế dân chủ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hằng năm đạt hiệu quả. Chú trọng việc chọn nội dung kiểm tra, thanh tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, chú trọng các tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những địa bàn, lĩnh vực, vị trí công tác dễ xảy ra sai phạm, vi phạm. Tạo điều kiện để nhân dân kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng.
1, 2, 4. Tỉnh ủy Bình Dương: Báo cáo số 436-BC/TU, ngày 16/7/2024 về kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, tr. 5, 4, 6.
3. Tỉnh ủy Bình Dương: Báo cáo số 410-BC/TU, ngày 22/4/2024 về tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, tr. 18.
5, 6. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 192-193, 172-173.
ThS. BÙI THỊ BÍCH THỦY
Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai