Dấu ấn trong xây dựng Quân đội vững mạnh, tiến lên hiện đại - Xứng đáng là đảng bộ mẫu mực, tiêu biểu

CT&PT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng trong các nhiệm kỳ gần đây, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về chủ trương xây dựng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại", xây dựng một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, thời gian qua, Đảng bộ Quân đội đã tập trung sức lãnh đạo, thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng; lập nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc.

Ngày 28/9/2020, phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước (nay là Tổng Bí thư), Bí thư Quân ủy Trung ương (QUTƯ) nêu lên nhiều định hướng lớn và đặt ra yêu cầu: Đảng bộ Quân đội phải thật sự là một Đảng bộ mẫu mực, tiêu biểu, thật sự trong sạch, vững mạnh.

Chuyển biến rõ nét về năng lực tham mưu và hiệu quả lãnh đạo

Trong nhiều tháng qua, hầu hết các đảng bộ trực thuộc Trung ương đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong phần đánh giá, các đảng bộ đều chỉ rõ vai trò đặc biệt quan trọng của Đảng bộ Quân đội và toàn quân vì có những đóng góp hết sức quan trọng vào việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách thực chất.

Lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành, địa phương cho rằng, với một nghị quyết đặc thù, có mục tiêu, quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp toàn diện, hệ thống, nhưng phạm vi lãnh đạo rất rộng lớn, bao trùm, có tính chất cơ mật, trọng yếu như Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) thì Đảng bộ Quân đội và lực lượng vũ trang có vai trò rất lớn trong việc tham mưu, định hướng; nhất là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, thường vụ cấp ủy và đảng bộ các ban, ngành, địa phương đối với một nhiệm vụ chính trị hàng đầu - một chiến lược quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quả đúng vậy. Trong thời gian qua, thực hiện triệt để nguyên tắc Đảng lãnh đạo "tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt" đối với Quân đội; phát huy cao độ trách nhiệm chính trị, năng lực tham mưu, cấp ủy, tổ chức đảng trong cơ quan quân sự các cấp đã góp phần quan trọng cùng toàn cấp ủy, chính quyền địa phương trong cả nước thực hiện thắng lợi chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Minh chứng là, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, dù tình hình thế giới, khu vực diễn biến mau lẹ, phức tạp nhưng đất nước ta vẫn “trong ấm, ngoài êm”; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; tạo lập nhiều thành quả cách mạng mới, to lớn; được tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng và cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần ghi nhận, khẳng định: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Với những đóng góp to lớn, trong nhiều phiên họp của QUTƯ và hội nghị quân chính toàn quân những năm gần đây, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều ghi nhận, đánh giá rất cao việc QUTƯ, Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu, tham mưu ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chiến lược, nghị quyết, kết luận, đề án quan trọng về quân sự, quốc phòng; góp phần hoàn thiện, phát triển tư duy lý luận, đường lối, nghệ thuật quân sự Việt Nam, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cả trước mắt và lâu dài.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình, QUTƯ, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các tình huống; bảo đảm trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng không để bị động, bất ngờ; chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp tổng thể, hóa giải nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cùng với đó, QUTƯ và Bộ Quốc phòng còn có những đóng góp rất lớn vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước về quân sự, quốc phòng; chủ động, sẵn sàng ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống...

Đồng thời, Quân đội cũng luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương chỉ đạo điều chỉnh thế bố trí chiến lược, huy động nguồn lực xây dựng khu vực phòng thủ, tăng cường tiềm lực quốc phòng của đất nước. Cán bộ, chiến sĩ luôn gắn bó máu thịt với nhân dân; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, giúp dân xóa đói, giảm nghèo; phối hợp xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp, nhất là trên những địa bàn chiến lược, trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Quân đội khẳng định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố môi trường; qua đó, ngày càng làm sâu sắc hơn, tỏa sáng hơn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong tình hình mới.

Chuyển biến đồng bộ trên cả 5 thành tố

Còn nhớ, khi Việt Nam xuất hiện những ca nhiễm virus Corona đầu tiên, QUTƯ, Bộ Quốc phòng đã sớm xác định Covid-19 là “kẻ thù vô hình”-một dạng thách thức an ninh phi truyền thống hết sức nguy hiểm nên đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Hơn thế, tinh thần đó được thấu triệt xuyên suốt từ lãnh đạo Bộ Quốc phòng đến từng cán bộ, chiến sĩ và lan tỏa sâu rộng ra cộng đồng xã hội. Thế giới và dư luận xã hội bày tỏ sự cảm phục khi trận địa tư tưởng toàn quân luôn được củng cố vững chắc; cán bộ, chiến sĩ dù còn trẻ tuổi hay những vị tướng từng dạn dày trận mạc đều xung phong vào vùng tâm dịch, sẵn sàng dấn thân bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Cũng trong ngần ấy thời gian, ở bất cứ nơi đâu xảy ra thiên tai, địch họa, cán bộ, chiến sĩ Quân đội ngay lập tức có mặt để bảo vệ dân, giúp dân sớm ổn định cuộc sống. Bởi thế, nhiều nhà phân tích xã hội học cho rằng, việc Quân đội tạo dựng và giữ vững “sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn quân” là một thành quả rất đỗi to lớn.

Thực tiễn minh chứng cho nhận định đó. Trong thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; tệ nạn xã hội tiếp tục tác động đến nhận thức tư tưởng, niềm tin và việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, mặt trái kinh tế thị trường và những tiêu cực, nhất là các vấn đề liên quan đến lợi ích kinh tế chi phối không nhỏ đến lý tưởng và nhiệt huyết cống hiến của bộ đội...

Thế nhưng vượt lên tất cả những rào cản, trở ngại đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy trong toàn quân đã chủ động, nhạy bén, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất, ban hành nhiều chủ trương, giải pháp hữu hiệu, nâng cao chất lượng công tác tư tưởng trong Quân đội. Các đơn vị luôn coi trọng việc nắm, quản lý tình hình diễn biến tư tưởng, dư luận trong đơn vị; kết hợp chặt chẽ giáo dục chính trị với biện pháp quản lý hành chính, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, hoạt động văn hóa-văn nghệ, thông tin tuyên truyền và các phong trào hành động cách mạng trong Quân đội...

Nhờ đó mà cán bộ, chiến sĩ Quân đội luôn có lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; ý thức trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, kể cả nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, hy sinh; có thái độ kiên quyết đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái, cơ hội, thực dụng, chủ nghĩa cá nhân và các biểu hiện tiêu cực; góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội.

Thành quả trên chính là nền tảng, tiền đề quan trọng để Quân đội đạt nhiều kết quả quan trọng khác trong thực hiện chủ trương xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Theo đó, bám sát quan điểm Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về 5 thành tố trong công tác xây dựng Đảng, QUTƯ đặc biệt coi trọng lãnh đạo, giải quyết tốt mối quan hệ biện chứng giữa 5 thành tố; có sự ưu tiên đột phá trong từng nội dung, nội hàm của 5 thành tố ở từng lĩnh vực, thời điểm khác nhau.

Trong đó, các cấp thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức và chế độ sinh hoạt đảng; triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong Đảng bộ Quân đội; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ và toàn quân; góp phần củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng

Không khó để nhận thấy, thời gian qua, nhiều tổ chức đảng cơ sở ở một số bộ, ngành, địa phương rơi vào tình trạng mất sức chiến đấu, bị tê liệt, thui chột tinh thần đấu tranh phê bình, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây ra nhiều hậu quả, hệ lụy nghiêm trọng. Thế nhưng, trong Đảng bộ Quân đội, tình trạng này được kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả. Đây được xem là giải pháp quan trọng để “xây dựng Đảng vững mạnh từ gốc” được Đảng bộ Quân đội coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo triệt để, hiệu quả.

Minh chứng là tổ chức đảng các cấp trong Quân đội làm tốt việc phát hiện yếu kém, khuyết điểm trong chính nội bộ từng tổ chức ngay từ cấp thấp nhất. Ở cấp toàn quân, Ủy ban Kiểm tra QUTƯ là cơ quan được ghi nhận có nhiều đóng góp quan trọng vào công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Trong tất cả các phiên họp gần đây, dưới sự chủ trì của Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra QUTƯ, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra QUTƯ đã xem xét, xử lý nhiều cán bộ, đảng viên bằng hình thức kỷ luật nghiêm minh, bảo đảm công bằng, dân chủ, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, Đảng bộ Quân đội tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần trách nhiệm cao và đạt nhiều kết quả đột phá quan trọng. Đặc biệt, ngày 28/12/2021, QUTƯ ban hành Nghị quyết số 847-NQ/QUTW về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Đây là nghị quyết rất quan trọng, cấp thiết; kết quả thực hiện nghị quyết được xem như một mạch chảy “gạn đục, khơi trong” ở mỗi tổ chức, cá nhân; góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cũng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, Đảng bộ Quân đội đã và đang khẳng định là tổ chức đảng xung kích đi đầu trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ghi nhận những đóng góp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư QUTƯ từng khẳng định: Thành quả của công tác tư tưởng trong Quân đội không chỉ thể hiện ở việc Quân đội ta giữ vững lý tưởng, mục tiêu chiến đấu và trận địa tư tưởng trong mọi tình huống mà còn thể hiện rõ nét ở việc tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng - kim chỉ nam hành động của Đảng ta, chủ động tiến công, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của lực lượng thù địch.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thực hiện “phi chính trị hóa” Quân đội... bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc. Thế nhưng tất cả những chiêu trò đó được QUTƯ, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chỉ đạo cơ quan chức năng, cấp ủy, chỉ huy các cấp sớm nhận diện, chủ động triển khai các biện pháp phòng vệ, xây dựng “hệ miễn dịch” cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ.

Bàn sâu về vấn đề này, Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Chính trị cho rằng, việc chủ động xây dựng lực lượng và sớm đưa vào hoạt động nền nếp, hiệu quả là thành quả tiêu biểu quan trọng trong đấu tranh tư tưởng của Quân đội thời gian qua. Cùng với đó, việc tập trung lãnh đạo, chỉ huy các cấp khơi dậy, huy động được đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia đấu tranh tư tưởng là một hướng đi đúng, hiệu quả; nhất là việc phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các nhà khoa học, đội ngũ nhà giáo ở các viện, trung tâm nghiên cứu, học viện, nhà trường Quân đội... đã tạo nên một đội quân xung kích, mạnh mẽ tiến công địch trên trận tuyến đầy khốc liệt, phức tạp này.

Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, báo chí Quân đội đã có những đóng góp quan trọng vào “cuộc tổng tiến công trên lĩnh vực tư tưởng”. Ví như, với trách nhiệm chính trị rất cao, Báo Quân đội nhân dân là cơ quan báo chí đầu tiên trong cả nước tổ chức Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” từ năm 2022. Tính đến nay, tờ báo chiến sĩ đã phối hợp tổ chức 2 mùa giải với 2 lần tổng kết, trao giải cuộc thi viết; thu hút hàng trăm chuyên gia, nhà khoa học, tướng lĩnh, nhà báo, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong toàn quân tham gia với hàng nghìn tác phẩm đấu tranh tư tưởng có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Một dấu ấn mới được ghi nhận là Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đổi mới phương thức, phương pháp đấu tranh tư tưởng theo hướng chủ động, linh hoạt, làm tốt công tác dự báo để có kế hoạch, phương án tác chiến phù hợp, hiệu quả. Theo đó, trong quá trình đấu tranh tư tưởng, các lực lượng chủ động tiến công trực diện, vạch trần âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch; kết hợp với tổ chức các chiến dịch, chuyên đề tuyên truyền, các đợt tiến công cao điểm, nhất là vào thời điểm tổ chức các sự kiện lớn của đất nước và Quân đội... Đây chính là cách Đảng bộ Quân đội lãnh đạo toàn quân tạo nên sức mạnh tổng hợp, kết thành mũi tiến công sắc bén, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng của các thế lực thù địch.

Theo Báo Quân đội nhân dân điện tử

Ngọc Anh tổng hợp

Link nội dung: https://chinhtrivaphattrien.vn/dau-an-trong-xay-dung-quan-doi-vung-manh-tien-len-hien-dai-bai-1-xung-dang-la-dang-bo-mau-muc-tieu-bieu-a8116.html